Theo Tạp chí Điện Tử Tiêu Dùng số 179

Mạng 5G dẫn lối cho xu hướng ô tô thông minh tương lai

(News.oto-hui.com) – Tương lai của ngành ô tô sẽ không còn là những cuộc đua về sức mạnh thuần tuý, mà thay vào đó là kết nối, là công nghệ, là tự hành và là sự tiện nghi tối đa dành cho con người. Mà điểm nhấn chính là việc mạng 5G dẫn lối cho xu hướng ô tô thông minh tương lai.

Mạng 5G dẫn lối cho xu hướng ô tô thông minh tương lai
Mạng 5G dẫn lối cho xu hướng ô tô thông minh tương lai

Động cơ đốt trong đang dần đi vào suy thoái và xu hướng xe điện lên ngôi, ô tô tương lai sẽ là những chiếc xe thực sự thông minh, hiểu ý chủ nhân, kết nối mạnh mẽ và tự xử lý được việc lái xe. Thế nhưng để làm được điều đó, ô tô cần nhiều yếu tố; hai trong số đó là công nghệ kết nối 5G và Internet Vạn Vật (IoT – Internet of Things.). Các “ông lớn công nghệ” và cả những công ty start up đang đổ những nguồn tiền khổng lồ để đầu tư nghiên cứu và ứng dụng Internet Vạn Vật vào các lĩnh vực của đời sống, và một trong những thứ thu hút đầu tư đặc biệt đó là xe ô tô kết nối IoT. Theo ước đoán của Business Insider, số lượng xe ô tô kết nối được xuất xưởng sẽ tăng từ 33 triệu vào năm 2017 lên tới 77 triệu vào năm 2025.

Các hãng sản xuất ô tô nhận ra một xu hướng xe kết nối đang phát triển rất nhanh chóng, và đây cũng là một cơ hội lớn để họ tiếp tục chinh phục được những vị khách đang ngày càng đòi hỏi nhiều hơn, muốn chiếc xe của họ được kết nối với thế giới Internet rộng lớn. Và vì lý do đó, các hãng xe đã đưa ra kế hoạch để đạt được con số 14 triệu xe bán tự hành hay tự hành hoàn toàn trên thị trường Mỹ vào năm 2025. Tức là chỉ còn khoảng 5 năm nữa thôi, xe bán tự hành hay tự hành hoàn toàn sẽ trở nên phổ biến hơn ở thị trường ô tô lớn và rất quan trọng trên thế giới.

Không chỉ những chiếc xe ô tô du lịch có trang bị kết nối Wi-Fi sẽ khiến ngành công nghiệp ô tô thay đổi, các phương tiện công cộng, chẳng hạn như xe buýt hay tàu điện cũng sẽ “chuyển mình” nhờ có IoT. Các toa tàu sẽ được trang bị ổ cắm sạc, có trang bị Wi-Fi, có camera giám sát an ninh theo thời gian thực hay có thêm những tính năng hiện đại khác. Và đó không phải là viễn cảnh quá xa, mà nó sẽ đến rất nhanh ở những thành phố hiện đại tại các nước hàng đầu như Mỹ, Anh, Hà Lan,…

Những chiếc xe kết nối sẽ cần đến một chìa khoá quan trọng đó chính là kết nối 5G – nền tảng truyền dữ liệu có đủ “năng lượng” để giúp ô tô tương lai thực hiện được những tác vụ khó nhất. Với tốc độ truyền tải dung lượng lớn, không bị gián đoạn, độ trễ thấp, kết nối 5G sẽ giúp ô tô giao tiếp được với môi trường xung quanh tốt hơn và sẽ có thể tiến tới tự hành hoàn toàn mà không cần đến sự can thiệp của tài xế.

Trên một chiếc ô tô kết nối sử dụng nền tảng 5G, các cảm biến xung quanh thân xe, radar, máy quét LIDAR, camera,… sẽ liên tục ghi nhận dữ liệu và truyền về bộ xử lý trung tâm trên xe. Hệ thống siêu máy tính trên xe sẽ lập tức ghi nhận và xử lý với một tốc độ cực nhanh, để giúp chiếc xe có thể tự đưa ra các quyết định xử lý an toàn. Ngoài ra, dữ liệu cũng sẽ thông qua kết nối 5G để truyền đến những trung tâm xử lý dữ liệu ở nhiều nơi, dữ liệu này lập tức được phân tích và phản hồi trở lại chiếc xe để cho nói biết nó phải làm gì.

Với kết nối 5G, các hãng xe hy vọng sẽ có thể sớm nâng cấp khả năng tự hành của những chiếc ô tô lên cấp độ 4 hoặc cao hơn là cấp độ 5. Hiện tại, đa số các mẫu xe ô tô tự hành có trên thị trường đều ở cấp độ 3, nghĩa là chỉ hỗ trợ tài xế ở những tình huống nhất định, tài xế vẫn đóng vai trò chính yếu. Với xe ở cấp độ 4, nó có thể kiểm soát toàn bộ hành trình tại những điều kiện nhất định mà không cần tài xế can thiệp. Nhưng để lên đến cấp độ 5 thì các xe sẽ được loại bỏ vô-lăng, bàn đạp ga hay thắng; nó sẽ tự hành hoàn toàn.

Xe tự hành cấp độ 4 hiện đang được thử nghiệm rộng rãi trên nhiều tuyến đường công cộng ở các nước phát triển. Và những công ty đi đầu trong lĩnh vực này gồm Waymo của Google, Uber, Tesla, Volvo, General Motors, Nissan, BMW, Mercedes-Benz hay Ford. Các xe này có thể tự hành hoàn toàn một cách an toàn trong các điều kiện nhất định và ở tốc độ có giới hạn. Khi kích hoạt chế độ tự hành, tài xế có thể rời tay khỏi vô-lăng và làm các việc cá nhân hoặc tranh thủ nghỉ ngơi. Tuy nhiên, lái xe phải sẵn sàng để giành lại quyền kiểm soát khi mà chiếc xe không thể xử lý được. Hiện tại, các xe tự hành cấp độ 4 vẫn chưa được sản xuất thương mại và chưa bán ra thị trường.

Các xe tự hành cấp độ 5 cũng đang được thử nghiệm nhưng số lượng còn chưa nhiều. Ở cấp độ này thì chiếc xe có thể tự hành hoàn toàn. Tài xế không cần phải can thiệp vào điều khiển trong suốt hành trình. Chiếc xe có thể xử lý ở bất kỳ điều kiện địa hình, thời tiết hay đường sá nào. Ở cấp độ 5, hành khách sẽ được đưa từ điểm A đến điểm B một cách an toàn và hoàn toàn tự động.

Ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chuyển mình trong thời đại mà tốc độ kết nối là yếu tố quan trọng. Với nền tảng kết nối 5G, các hãng sản xuất sẽ có thể tự tin hơn để đi nhanh hơn trên con đường tiến tới xe tự hành hoàn toàn. Và chắc chắn sẽ còn có những nền tảng kết nối cao hơn 5G, nhưng có thể nói, 5G sẽ tạo ra một bước ngoặt lớn trong vấn đề truyền tải dữ liệu. Và đó là điều kiện cần thiết để mang tới một sự đột phá về việc sử dụng xe ô tô của con người trong tương lai gần.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác