Đình Quý - Theo Cartoq

10 trang bị trên ô tô không cần thiết

(News.oto-hui.com) – Các nhà sản xuất ô tô ngày nay đang tạo ra sự cạnh tranh trong danh sách các tính năng, trang bị cho chiếc xe bán ra thị trường, hướng đến các khách hàng từ phổ thông đến sành điệu. Nhưng liệu tất cả có thực sự cần thiết hay chỉ làm tăng giá xe một cách lãng phí. Dưới đây là 10 trang bị trên ô tô không cần thiết, được thổi phồng quá mức mà bạn có thể bỏ qua để tiết kiệm chi phí.

Nút bấm khởi động từ xa

Hiện nay khởi động từ xa thông qua nút bấm chìa khóa không còn là đặc quyền của những mẫu xe cao cấp mà ngay cả ở những xe tầm trung đã có trang bị này. Tính năng này tích hợp trong chìa khóa thông minh đem lại sự tiện lợi cho người dùng, chỉ cần bỏ khóa trong túi quần, ví và ra vào xe cũng như điều khiển không cần chạm vào chìa khóa.

Vài năm trở lại đây, smartkey đã phổ biến sang cả những dòng xe tầm trung

Tuy nhiên, sự tiện lợi này có thể đem tới rủi ro khiến bạn trở thành con mồi của kẻ trộm chờ sơ hở để lẻn vào xe khi chủ nổ máy từ xa hoặc đứng gần xe khiến khoá cửa có thể kích hoạt mở.

Đèn pha tự động 

Đèn pha tự động sử dụng cảm biến phát hiện cường độ ánh sáng ban ngày, ban đêm và tự động bật đèn pha. Tính năng này đem đến sự tiện lợi cho người mới dùng khi hay quên vị trí bật tắt.

Đèn pha tự động có thể hữu ích với lái mới, nhưng với các tài xế “già”, đôi khi nó không cần thiết

Tuy nhiên, khi hầu hết các xe ô tô hiện đại ngày nay đều có sẵn đèn định vị bật sáng cả ban ngày lẫn đêm thì về cơ bản, chiếc xe vẫn đủ để phương tiện khác nhận ra trên đường. Vì vậy chúng ta nên tập thói quen thao tác bật tắt đèn pha cũng như nhận biết biểu tượng trên bảng đồng hồ thay vì tốn thêm tiền cho trang bị đèn tự động.

Cửa sổ trời

Trang bị này dường như chỉ để làm cảnh bởi nó chỉ phù hợp với nước có khí hậu lạnh.

Cửa sổ trời là trang bị ít dùng ở nơi xứ nóng

Với việc ô nhiễm, khí hậu khô nóng, việc sử dụng cửa sổ trời không được khuyến khích nhiều. Ngoài ra, cửa sổ trời toàn cảnh (panorama) làm cho xe của bạn nóng hơn khi đóng tất cả các cửa sổ và làm giảm hiệu suất của điều hòa, dẫn đến tăng mức tiêu thụ nhiên liệu.

Cabin màu sáng 

Trang bị này thường thấy ở các dòng xe cao cấp, với nội thất màu be và màu sáng. Tuy nhiên với điều kiện khí hậu và môi trường bụi bặm thì sử dụng nội thất màu sáng quả là sự can đảm với chủ xe.

Nội thất sáng màu đem lại sự sang chảnh nhưng khó vệ sinh ở môi trường ô nhiễm, bụi bặm

Lời khuyên là các chủ xe sống ở nơi có môi trường bụi bặm nên chọn những màu nội thất tối để giảm bớt công sức bảo dưỡng xe hoặc bọc ghế bằng những tấm bọc ghế tối màu.

Điều khiển màn cảm ứng

Bảng điều khiển không nút bấm trên màn hình giải trí hoặc màn LCD có thể giúp người dùng cảm thấy tiện lợi và đậm chất công nghệ. Thế nhưng việc này lại khiến người lái xe phải rời mắt khỏi đường đi để chú tâm vào quá trình điều khiển, rất dễ gặp phải sự cố ở những nơi mà giao thông khó đoán trước như Việt Nam hoặc đô thị nhiều xe máy. 

Màn hình cảm ứng đẹp và mang tính công nghệ, nhưng lại dễ gây phân tâm cho người lái

Cảm biến khoảng cách xung quanh

Đây là tính năng an toàn cực kỳ hữu ích dành cho tài xế khi phải di chuyển ở đường hẹp hoặc đỗ xe vào bãi, nhất là với loại xe dài thân.

Cảm biến khoảng cách xung quanh thích hợp với giao thông văn minh, nhưng ở nơi ý thức giao thông kém, xung đột xe máy và ô tô lớn thì lại khiến tài xế cảm thấy phiền phức

Nhưng với đặc thù giao thông bát nháo với tỷ lệ chấp hành luật giao thông của người dân thấp thì cảm biến khoảng cách xung quanh sẽ gần như hoạt động liên tục, khiến tài xế căng thẳng hoặc…nhức đầu vì tiếng kêu.

Ánh sáng khắp cabin

Đèn LED xuất hiện khắp ngõ ngách trong cabin ô tô đang là trào lưu mới và tạo cảm giác sang trọng cho chiếc xe. Nhưng thực tế loại đèn này chỉ mang tính giải trí và đồng thời tăng thêm nguy cơ mất an toàn do phải đấu nối thêm thiết bị điện. Người dùng nên cân nhắc bỏ thêm tiền cho tính năng thừa thãi này.

Đèn khắp ngõ ngách trong xe chỉ mang tính giải trí

Thanh giá nóc trưng bày

Đa số dòng xe SUV hay Crossover có thiết kế sẵn thanh giá nóc chở đồ hoặc các rãnh chờ để lăp đặt. Nhưng ở một số dòng xe không có sẵn tính năng này, chủ xe thường có xu hướng gắn thêm loại thanh giá nóc giả mang tính trưng bày. Chúng được dán bằng keo dính hoặc bắt vít lên mái xe nên không có tác dụng chở đồ, hành lý. Về lâu dài sẽ là sự thừa thãi, thậm chí gây hư hại cho xe (nếu phải khoan, bắt vít).

Nếu xe không có sẵn giá nóc hoặc chỗ để gắn, không nên cố sở hữu trang bị này như một đồ chơi làm đẹp

Điều khiển bằng cử chỉ 

Điều khiển bằng cử chỉ là một công nghệ mới cho phép bạn điều khiển hệ thống thông tin giải trí bằng cách thực hiện các cử chỉ trước mặt camera hoặc bộ phận cảm biến. Tuy nhiên, đây vẫn là một công nghệ mới được phát triển và chưa thực sự thông dụng. Trong khi đó việc điều khiển tính năng giải trí thông qua nút bấm trên vô-lăng vẫn đơn giản và an toàn hơn nhiều.

Công nghệ điều khiển bằng cử chỉ còn quá mới và đắt đỏ

La bàn và đồng hồ đo lực G

Hãy thành thật mà nói kể từ khi bắt đầu lái xe, bạn đã bao giờ sử dụng la bàn để điều hướng chưa? Hay bạn có để mắt đến đồng hồ G-Force (đo lực G hay còn gọi là lực gia tốc) khi rẽ hoặc tăng tốc? Ngay cả những tay đua Công thức 1 cũng không thường xuyên làm điều này!

Một mẫu xe có tích hợp đồng hồ lực G và la bàn điện tử trên màn hình tap-lô

Vậy trên một chiếc ô tô mà nhà sản xuất quảng cáo tích hợp cả đồng hồ G-Force và la bàn trên bảng đồng hồ có thực sự cần thiết hay chỉ là trang trí cho đẹp? Trừ khi tài xế là một người thích du lịch ở vùng hẻo lánh và dày dạn kinh nghiệm mạo định hướng bằng la bàn thì tính năng này mới có đất dụng võ.

Đình Quý  (theo Cartoq)


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác