Xe tự hành của GM không cần vô-lăng và bàn đạp

General Motors dự định trình làng các dịch vụ chia sẻ xe với những chiếc xe tự hành mà không có điều khiển bằng tay như vô-lăng và các bàn đạp vào năm 2019.

Trong một kiến nghị gửi tới Cơ quan quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), GM đã nêu chi tiết các tính năng an toàn của chiếc Cruise AV và yêu cầu các quan chức liên bang cho phép mẫu xe của mình được hoạt động ở Hoa Kỳ mặc dù nó nằm ngoài 16 điều luật tiêu chuẩn an toàn xe liên bang (Federal Motor Vehicle Safety Standards).

Nếu như kiến nghị này được thông qua thì GM sẽ được phép sản xuất 2.500 chiếc xe tự hành mỗi năm trong loại hình dịch vụ taxi và điều này sẽ mở ra con đường cho hạm đội xe tự hành hoàn toàn đang chạy thử nghiệm được đưa vào dịch vụ thương mại rộng lớn.

Tuy nhiên điều này không hề đơn giản vì theo các điều luật tiêu chuẩn an toàn của NHTSA thì phát minh mới của GM không đạt yêu cầu. Vì trong điều luật, tiêu chuẩn an toàn trên hầu hết các mẫu xe là phải có túi khí được lắp vào vô-lăng và điều này là không thể áp dụng khi xe của GM không có vô-lăng.

Mặc dù chuyên gia của GM cho biết các túi khí được trang bị ở bên cạnh hành khách mang lại tiêu chuẩn an toàn tương tự nhưng đại diện của NHTSA vẫn chưa có câu trả lời cho lời đề nghị này.

Video:

Nếu được NHTSA cấp phép thì GM sẽ được hoạt động những chiếc xe tự hành tại 7 tiểu bang không có luật cấm cho những chiếc xe. Bên cạnh đó, nhà sản xuất sẽ phải làm việc với các quan chức ở các bang khác để được điều chỉnh điều luật.

Công ty từ chối việc tiết lộ nơi ra mắt đầu tiên của hạm đội tự hành này. Được biết, đây là mẫu xe tự hành thế hệ thứ tư của Cruise Automation –  công ty khởi nghiệp ở San Francisco đã được GM mua lại vào 3/2016.

Hạm đội này của GM sẽ được trang bị 5 cảm biến lidar, 16 camera và 21 radar để giúp xe có thể nhận diện tất cả những vật thể cũng như chướng ngại vật xung quanh chiếc xe .

GM đã thông báo kế hoạch thử nghiệm những chiếc xe này tại Arizona, California và Michigan, và dự kiến sẽ mở rộng đến thành phố New York vào năm 2018.

Bảo Oanh

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác