Tri.H - Tổng Hợp

VTEC TURBO – Bước cải tiến mới của động cơ tăng áp

(News.oto-hui.com) – Như chúng ta đã biết, việc bổ sung một lượng hòa khí lớn vào trong xilanh giúp gia tăng áp suất trung bình có ích của động cơ. Sự gia tăng này giúp cho động cơ sản sinh ra nhiều năng lượng hơn. Không chỉ có hệ thống tăng áp Turbocharger, động cơ VTEC TURBO 1.5L còn có sự kết hợp với hệ thống phun trực tiếp GDI và cơ chế van biến thiên VTEC, nâng cao sức mạnh động cơ ngay từ vòng quay thấp.

Động cơ VTEC TURBO 1.5L

Ba công nghệ quan trọng xuất hiện trong VTEC TURBO 1.5L:

Động cơ VTEC TURBO của Honda vừa cho ra công suất cao vừa có tính kinh tế nhiên liệu cao đáng kinh ngạc thông qua ba công nghệ quan trọng: Dual VTEC (Valve Timing Electronic Control) cho cửa nạp và xả, Hệ thống phun trực tiếp GDI, và Turbo tăng áp có độ nhạy cao với cổng xả bằng điện.

1. Hệ thống phun trực tiếp
  • Một nhược điểm của động cơ tăng áp là việc đưa không khí áp suất cao vào động cơ khiến cho nhiệt độ và áp suất tăng lên, dẫn đến hiện tượng kích nổ. VTEC TURBO sử dụng hệ thống GDI để phun nhiên liệu trực tiếp vào xilanh, hạ nhiệt độ trong xilanh bằng nhiệt hóa hơi của xăng. Các cổng nạp lớn giúp tăng cường luồng khí nạp và pít-tông duy trì dòng chảy, cho phép nhiên liệu được đốt cháy nhanh chóng và hiệu quả. Bằng hiệu quả làm mát của phun trực tiếp và đốt cháy nhanh bằng lưu lượng dòng chảy cao, vấn đề kích nổ được giải quyết.
2. Dual VTEC cho cổng nạp và xả
  • Với hệ thống điều khiển cam thông minh VTEC – Van Timing Electronic Control có chức năng thay đổi thời gian hoạt động ở cả van nạp và van xả, kiểm soát thời gian cả hai loại van được mở/đóng đảm bảo cho động cơ luôn được cung cấp lượng không khí tối ưu ở vòng tua cao.
3. Bộ tăng áp với cổng xả điện tử
  • Động cơ turbo thông thường gặp vấn đề về “độ trễ” hay còn được gọi là Turbo Lag, có nghĩa là khoảng thời gian tính từ khi người lái tác động vào bàn đạp ga đến khi tốc độ tuabin thay đổi nhằm tăng lượng khí nạp vào xi lanh. Với VTEC TURBO, vấn đề này có thể tránh được bằng cách sử dụng bộ tăng áp với cổng xả điện tử được trang bị tua-bin đường kính nhỏ, quay hiệu quả với lượng khí thải nhỏ. Kết quả là một động cơ turbo phản ứng – đáp ứng nhanh chóng với sự thay đổi của bàn đạp ga.

Các hệ thống khác của động cơ VTEC TURBO

1. Bộ làm mát khí nạp – Intercooler

Intercooler là một thiết bị cơ học được sử dụng để làm mát không khí nạp vào ở những động cơ được trang bị hệ thống nạp cưỡng bức (có thể là tăng áp turbocharger hoặc siêu nạp – supercharger). Nếu không khí ở nhiệt độ cao không được làm mát trước, nhiệt độ trong động cơ sẽ tăng lên, gây ra kích nổ.

Tìm hiểu về bộ phận làm mát khí nạp Intercooler tại đây

2. Ống xả làm mát bằng hệ thống đường nước được tích hợp vào đầu xi lanh 

Động cơ tăng áp sử dụng khí thải nhiệt độ cao từ buồng đốt của động cơ để “dẫn động” Turbo hoạt động. Vì động cơ tăng áp có mô-men xoắn cao, khí thải từ buồng đốt có thể vượt quá 1.000°C. Áo nước trong đầu xi lanh giúp làm giảm nhiệt độ khí thải, trước khi nó đi vào bộ tăng áp Turbocharger giúp độ bền các chi tiết được nâng cao.

Tăng cường hiệu suất làm mát thông qua các biện pháp như channel-equipped piston.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác