Theo Dantri

Vì sao Trung Quốc nới lỏng quy định sản xuất xe xanh?

(News.oto-hui.com) – Trung Quốc vừa tiến hành phân loại lại xe sử dụng năng lượng điện để tạo sự hợp lý hơn trong chính sách phát triển xe xanh, cắt giảm khí thải. Đồng thời Trung Quốc đang muốn nới lỏng quy định sản xuất xe xanh.

Trung Quốc đang rất “ưu ái” với xe xanh

Theo hãng tin Reuters, mới đây, Trung Quốc – thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã phân loại lại xe hybrid chạy xăng – điện để chúng được hưởng những chế độ ưu tiên hơn so với xe chạy xăng hoặc diesel truyền thống.

Như vậy, các nhà sản xuất ô tô sẽ thuận lợi hơn trong việc đáp ứng các quy định về môi trường và có thêm nhiều sự lựa chọn.

Trung Quốc đã đề ra một số quy định khắt khe nhất thế giới liên quan tới việc sản xuất xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch, trong bối cảnh nước này đang phải vật lộn với tình trạng ô nhiễm không khí ở mức độ cao tại các thành phố đông dân.

Quy định này hiện yêu cầu các nhà sản xuất ô tô trong nước và quốc tế phải chi tới hàng tỷ USD cho việc phát triển và sản xuất các loại xe sử dụng năng lượng điện (NEV), bao gồm xe chạy điện hoàn toàn (EV), xe hybrid sạc điện (PHEV) và xe chạy bằng pin nhiên liệu.

Các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc phải sản xuất xe NEV để bù lại mức phát thải của các xe động cơ đốt trong.

Tuy nhiên, hệ thống phân loại này đã vấp phải những chỉ trích cho rằng không ưu đãi các nhà sản xuất để cải thiện hiệu quả của các loại xe chạy xăng.

Chính sách mới của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cho phép các nhà sản xuất ô tô dần tạo ra nhiều xe hybrid xăng – điện truyền thống hơn, giảm thiểu các dòng xe chạy điện hoàn toàn vốn đắt đỏ trong giai đoạn từ năm 2021-2023.

Xe hybrid vẫn được coi là xe dùng “nhiên liệu hóa thạch” nhưng được phân loại lại là “xe tiêu hao nhiên liệu thấp”. Điều quan trọng là, “điểm trừ” trong danh mục sản phẩm do sản xuất các mẫu xe hybrid chạy xăng – điện sẽ thấp hơn so với xe chạy xăng.

Các chuyên gia và quan chức ngành giao thông Trung Quốc cho biết, những chiếc xe chạy bằng điện truyền thống đang dần bị những chiếc xe hybrid chạy xăng – điện thay thế, bởi khi các công ty sản xuất những chiếc xe lai đó, họ sẽ không bị điểm trừ.

Các chuyên gia nhận định, đối tượng được hưởng lợi từ sự thay đổi chính sách này sẽ không chỉ là những công ty sản xuất hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hybrid chạy xăng điện như Toyota và Honda, mà còn cả các nhà sản xuất Trung Quốc, như Geely, Tập đoàn ô tô Quảng Châu, hay nhà cung cấp pin Hunan Corun.

Trung Quốc kỳ vọng, xe NEV sẽ chiếm khoảng 25% số xe được bán ra tại nước này vào năm 2025.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác