Theo Bloomberg

Trung quốc ‘siết chặt’ quản lý các hãng xe điện

(News.oto-hui.com) – Trung Quốc tuyên bố sẽ củng cố ngành công nghiệp xe điện của nước này sau một thập kỷ “nuông chiều” các doanh nghiệp lĩnh vực xe điện, dẫn đến quá nhiều công ty ra đời, một số hầu như không làm được gì.

“Trong tương lai, các công ty EV sẽ phát triển lớn mạnh hơn. Hiện tại, chúng tôi có quá nhiều hãng xe điện trên thị trường”, Xiao Yaqing, Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin của Trung Quốc, cho biết trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm quai.

Ông nói: “Các công ty chủ yếu nhỏ và phân tán. Vai trò của thị trường nên được tận dụng tối đa và chúng tôi khuyến khích nỗ lực sáp nhập và tái cơ cấu trong lĩnh vực xe điện để tăng cường hơn nữa mức độ tập trung của thị trường”.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc giảm sút hôm thứ Hai. Cổ phiếu Xpeng giảm 2,3% trong giao dịch tại Hồng Kông và cổ phiếu Li Auto giảm 1,4%. Trên các sàn giao dịch đại lục, cổ phiếu của BYD giảm 1,8% và của công ty Công nghệ Năng lượng Mới BAIC BluePark giảm 4,6%.

Trung Quốc, quốc gia xây dựng ngành công nghiệp ô tô điện trở thành lớn nhất thế giới, đang đặt trọng tâm mới vào việc củng cố hàng ngũ các nhà sản xuất xe điện, vốn đã tăng lên khoảng 300 doanh nghiệp.

Trung quốc hiện đang rất 'siết chặt' về việc quản lý các hãng xe điện trong nước.
Trung quốc hiện đang rất ‘siết chặt’ về việc quản lý các hãng xe điện trong nước.

Các cơ quan quản lý đang xem xét sẽ đặt ra tỷ lệ sử dụng năng lực sản xuất tối thiểu, những tỉnh không đạt yêu cầu sẽ không được phép phê duyệt các dự án mới cho đến khi đạt công suất tối thiểu.

Việc Trung Quốc tập trung kiện toàn để ngành công nghiệp xe điện trở thành ngành công nghiệp phát triển bền vững hơn diễn ra khi Trung Quốc đang có những động thái chấn chỉnh nhiều ngành công nghiệp của đất nước, từ dạy thêm học thêm đến các công ty công nghệ lớn. Đây được xem là nhiệm vụ trọng đại của Chủ tịch Tập Cận Bình, sửa sang lại nền kinh tế đất nước.

Thị trường xe điện Trung Quốc tăng trưởng nhanh chóng nhờ các khoản trợ cấp của chính phủ, nhằm khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang sử dụng ô tô sạch hơn. Dữ liệu của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin cho thấy, tổng các khoản trợ cấp của chính phủ trung ương đối với việc mua xe sử dụng năng lượng mới là 33 tỷ nhân dân tệ (5,1 tỷ USD) trong 5 năm đến năm 2020.

Đáp lại, chính quyền cấp tỉnh đã đưa ra các biện pháp giảm thuế và các ưu đãi khác cho các nhà sản xuất xe điện, dẫn đến tình trạng dư thừa công suất. Ví dụ, tỉnh Giang Tô, phía bắc Thượng Hải hiện là nơi có khoảng 30 nhà sản xuất ô tô, một số trong số đó đã phá sản.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác