VOV

Trung Quốc kiện Mỹ vì phân biệt đối xử với xe điện

(News.oto-hui.com) – Trung Quốc hôm 26/3 cho biết đã bắt đầu các thủ tục giải quyết tranh chấp của nước này với Mỹ về trợ cấp ô tô điện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nhằm bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp xe điện trong nước.

Trang web của Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 26/3 cho biết, nước này đã tiến hành các thủ tục tố tụng theo cơ chế giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đối với các biện pháp trợ cấp ô tô điện theo Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ cùng ngày, nhằm “bảo vệ lợi ích của các công ty xe năng lượng mới Trung Quốc và môi trường cạnh tranh công bằng cho ngành công nghiệp xe năng lượng mới toàn cầu”.

xe-dien-trung-quoc

Theo luật, hàng tỷ USD được cung cấp dưới hình thức giảm thuế nhằm giúp người tiêu dùng mua xe điện và các công ty sản xuất năng lượng mới, khi Tổng thống Joe Biden nhắm đến việc loại bỏ carbon khỏi lĩnh vực sức mạnh của Mỹ.

Cụ thể, mức hỗ trợ 7.500 USD dành cho những mẫu xe xanh đáp ứng những yêu cầu, như lắp ráp tại Bắc Mỹ, và phần lớn linh kiện pin có nguồn gốc từ Mỹ hoặc những quốc gia liên minh. Xe điện từ Trung Quốc không nằm trong phạm vi này.

Trong một tuyên bố dưới hình thức hỏi đáp, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng, việc Mỹ thông qua Đạo luật Giảm lạm phát và các quy định thực thi kèm theo dưới danh nghĩa “đối phó với biến đổi khí hậu”, “trung hòa carbon và bảo vệ môi trường”, cũng như hoạch định các chính sách trợ cấp “mang tính phân biệt đối xử” đối với xe điện, nhằm loại trừ các sản phẩm của Trung Quốc và các thành viên WTO khác, đã “bóp méo sự cạnh tranh công bằng, làm gián đoạn nghiêm trọng chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng xe năng lượng mới toàn cầu”.

Trung Quốc “kiên quyết phản đối” và hối thúc Mỹ “kịp thời sửa chữa các chính sách công nghiệp mang tính phân biệt đối xử, duy trì sự ổn định của chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng xe năng lượng mới toàn cầu”.

Đạo luật Giảm lạm phát được ban hành năm 2022 khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đặt mục tiêu khử carbon cho ngành năng lượng nước này. Đạo luật nhằm cung cấp hàng tỷ USD tín dụng thuế để giúp người tiêu dùng mua xe điện và hỗ trợ các công ty sản xuất năng lượng tái tạo.

Lĩnh vực xe điện đang bị cuốn vào những căng thẳng về thương mại và địa chính trị trong bối cảnh thế giới chuyển dần khỏi động cơ đốt trong. Liên minh châu Âu (EU) được cho là có thể áp dụng thuế quan bổ sung đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc trên cơ sở các cáo buộc trợ cấp không công bằng, trong khi các hãng sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới của Trung Quốc cũng đang vấp phải sự phản đối từ Washington.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác