Nguồn: cartreatments

Triệu chứng hư hỏng của trục các đăng

(News.oto-hui.com) – Trục các đăng có nhiệm vụ truyền được công suất từ hộp số ngang hay dọc đến cầu sau ở các xe FR và 4WD hay đảm bảo truyền chuyển động quay giữa các trục không nằm thẳng góc với nhau. Nếu hư hỏng trục xảy ra sẽ rất nguy hại cho chiếc xe. Dưới đây là những triệu chứng hư hỏng của trục các đăng.

Đặc điểm của trục các đăng là có thể dịch chuyển lên xuống tương ứng với các điều kiện đường xá và triệt tiêu sự thay đổi về chiều dài bằng rãnh then. Người ta lắp đặt trục các đăng ở vị trí sao cho bộ vi sai thấp hơn hộp số, do đó trục bị nghiêng đi. Vì những lý do này, người ta thiết kế trục các đăng sao cho nó truyền công suất từ hộp số đến bộ vi sai được êm dịu, không bị ảnh hưởng của các thay đổi nói trên.

Vị trí lắp đặt của trục các đăng
Vị trí lắp đặt của trục các đăng

Bình thường trục các đăng thường là một ống thép liền, ở hai đầu có hai khớp nối hình thành nên các khớp các đăng. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc ở tốc độ cao thường có ít rung động nên ở các xe hiện đại ngày nay người ta chế tạo các trục các đăng loại có 3 khớp nối.

Cấu tạo của trục các đăng
Cấu tạo của trục các đăng.

Các dấu hiệu hư hỏng chính của trục các đăng:

Triệu chứng đầu tiên là tiếng ồn bất thường.

  • Nếu bạn đang lái xe và nghe thấy những âm thanh như tiếng kim loại va đập với nhau bên dưới gầm xe, thì đây là một dấu hiệu chỉ ra rằng trục các đăng đang có vấn đề.
Bạc đạn chữ thập bị hư hỏng
Bạc đạn chữ thập bị hư hỏng
  • Bạn thậm chí có thể nghe thấy tiếng cót két khi tăng tốc và giảm tốc nhưng sau đó tiếng động sẽ biến mất nếu bạn đi với tốc độ cao trong một khoảng thời gian ổn định.
  • Có thể các khớp chữ thập trên trục các đăng đã bị vỡ, hết mỡ bôi trơn, các vòng bi đũa trong chữ thập bị mòn, mẻ. Chúng đều là những nguyên nhân gây ra tiếng kêu cũng như rung động trên trục.
Các ổ bi đũa bị mòn và mẻ
Các ổ bi đũa bị mòn và mẻ

Hầu hết mọi người bỏ qua những tiếng ồn bởi vì họ không nhận ra những hư hỏng. Nếu bạn để những tiếng kêu này xảy ra thường xuyên và không có bất kỳ biện pháp sửa chữa cũng như kiểm tra nào thì các hư hỏng nặng hơn sẽ xảy ra và có thể bạn cũng sẽ nhận thấy sự rung động trên toàn chiếc xe khi tăng tốc. Có trường hợp trục các đăng đã bị gãy đôi khi đang di chuyển.

Trục các đăng bị vặn xoắn
Trục các đăng bị vặn xoắn

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác