Trải nghiệm thiết bị vCar – Giải pháp công nghệ kết nối thông minh dành cho ô tô đầu tiên tại Việt Nam

Ô tô đang ngày càng phổ biến tại thị trường Việt Nam và dần thay thế các loại phương tiện giao thông cá nhân khác. Tuy nhiên, kiến thức về xe không phải tài xế nào cũng được trang bị. Chính vì vậy, nhu cầu về một thiết bị giúp cho lái xe hiểu hơn về “vợ hai” của mình, có thể kiểm soát được chiếc xe từ xa và hỗ trợ lái xe trong những trường hợp xảy ra sự cố là rất cấp thiết.

Đầu tháng 2 vừa qua, vCar – Một sản phẩm công nghệ kết nối thông minh dành cho ô tô được phát triển bởi Tập Đoàn Công Nghiệp – Viễn Thông Quân Đội (Viettel) đã được cho ra mắt công chúng. Thiết bị giúp số hóa mọi thông tin và tích hợp dữ liệu từ đó đem đến cho người dùng trải nghiệm lái xe trở nên tuyệt vời hơn.

Sau khi chính thức ra mắt thị trường, OTO-HUI đã có dịp trải nghiệm thực tế thiết bị vCar trên chiếc xe Mitsubishi Triton 2018 và bài chia sẻ dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu hơn về thiết bị này.

Về tính năng của vCar:

Theo như công bố của nhà sản xuất, vCar được phát triển với 5 nhóm tính năng chính:

  • Phát sóng wifi: Phát wifi thông qua thiết bị vCar có gắn sim 4G của Viettel.
  • Khám sức khỏe, chẩn đoán và kiểm tra mã lỗi: Lượng nhiên liệu còn lại, điện áp ắc quy và các lỗi kỹ thuật hiện tại.
  • Định vị xe, giám sát hành trình: Tìm kiếm, xác định vị trí xe, theo dõi lịch sử hành trình.
  • Cứu hộ khi gặp sự cố, tìm kiếm gara, gọi SOS: Cho người dùng gợi ý về gara ô tô, trạm xăng, trạm cứu hộ gần nhất…
  • Cảnh báo an toàn, đánh giá hành vi lái xe: Chấm điểm lái xe an toàn (phanh gấp, tăng tốc…), cảnh báo tốc độ…

Để sử dụng vCar, người dùng mua một thiết bị kết nối có giá 2.500.000đ và được trang bị kèm với một SIM Viettel 4G. Người dùng sẽ phải đăng ký gói cước tháng theo một trong hai tùy chọn:

  • Gói cước vCar BASIC (không có data phát wifi): 30.000đ/tháng.
  • Gói cước vCar VIP (có 2GB data tốc độ cao/ngày để phát wifi + Miễn phí data khi xem app TV360 – truyền hình trực tuyến): 100.000đ/tháng.

Hiện tại thì Viettel đang có chương trình ưu đãi khi đăng kí đóng cước trước: Đóng trước 12 tháng tặng 2 tháng.
Và đặc biệt, giảm 50% gói cước VIP và miễn phí gói cước Basic cho khách hàng hòa mạng mới và đăng ký gói vCar 12 tháng.

Sau khi đã có thiết bị và sim, người dùng cần tải app vCar trên Appstore (IOS) hoặc trên CH Play (android) và làm theo các bước kết nối sau đây:

  • Bước 1: SIM sẽ được nhân viên Viettel hỗ trợ kích hoạt, sau đó ta lắp nó vào thiết bị vCar.
  • Bước 2: Cài ứng dụng vCar trên điện thoại thông minh và thực hiện đăng ký tài khoản.
  • Bước 3: Quét mã vạch IMEI trên thiết bị để xác nhận kết nối ứng dụng.
  • Bước 4: Tìm vị trí cổng OBD-II trên xe và lắp đặt thiết bị.
  • Bước 5: Lái xe khoảng 10 phút để hoàn tất thiết lập.

Đánh giá tổng quan về thiết bị vCar sau 3 ngày trải nghiệm thực tế:

Nhìn tổng quan bên ngoài, vCar được thiết kế rất nhỏ gọn và kèm theo dây nối dài rất tiện lợi trong việc lắp đặt kết nối với cổng OBD-II của xe mà không bị vướng khi đóng nắp.

Với tính năng phát sóng wifi từ vCar:

Qua quá trình trải nghiệm thực tế OTO- HUI nhận thấy sóng wifi phát ra từ vCar khá mạnh và ổn định khi ngồi trên xe. Chúng ta có thể dễ dàng xem các video ở độ phân giải 1080p (full hd) từ Youtube mà không bị lag giật. Tuy nhiên, khi đi ra bên ngoài, đóng cửa và đứng cách xa xe khoảng 2m thì sóng wifi hơi yếu. Nhưng điều này là chấp nhận được với một thiết bị phục vụ nhu cầu chính cho hành khách ngồi trên xe.

Về dung lượng cho 2Gb/ngày đủ để xem 3 bộ phim dài khoảng 90 phút ở độ phân giải 1080p.

Về tính năng định vị vị trí của xe trên bản đồ:

OTO- HUI đánh giá là khá tốt, xe được định vị đúng trên map và khi cần quét tìm gara, trạm xăng gần xe, cho ra kết quả có đầy đủ thông tin địa chỉ, số điện gara, đánh giá chất lượng. Điều này rất tiện lợi cho lái xe khi xe xảy ra sự cố hỏng hóc hoặc cần tìm trạm xăng gần nhất. Hoặc trong một số trường hợp hy hữu, khi chiếc xe bị đánh cắp hoặc cần theo dõi từ xa, thì chúng ta cũng có thể dễ dàng truy vết thông qua vCar.

Về tính năng tự chẩn đoán lỗi:

Bên cạnh những tính năng tiện ích, vCar còn giúp lái xe kiểm soát được tình trạng kỹ thuật của xe thông qua việc cung cấp các dữ liệu về điện áp ác-quy, nhiệt độ nước làm mát…. Đặc biệt, tính năng tự chẩn đoán lỗi và gửi cảnh báo cho lái xe được OTO- HUI đánh giá rất cao.

Để test tính năng này, OTO HUI đã rút thử cảm biến lưu lượng khí nạp trên chiếc xe Triton 2018, thiết bị ngay lập tức tự động chẩn đoán và gửi thông báo 2 mã lỗi P0073 và P0102 về trên màn hình điện thoại.

Để kiểm chứng lại độ chính xác của mã lỗi này, OTO-HUI đã sử dụng một thiết bị máy chẩn đoán chuyên hãng Autel 906 Pro – Thiết bị mà gara thường dùng để sửa chữa, để check mã lỗi kiểm chứng. Trên máy Autel 906 Pro cũng đọc ra 2 mã lỗi như trên vCar thông báo. Với tính năng tự động chẩn đoán mã lỗi này, sẽ giúp lái xe sẽ giảm được tối đa những rủi ro gặp phải khi xe hỏng hóc nặng, nhưng lái xe lại không nắm được tình trạng của xe mà vẫn cố sử dụng, điều này có thể sẽ dẫn đến những hỏng hóc nặng hơn.

Hình ảnh thông báo mã lỗi và quá trình kiểm chứng lại mã lỗi trên máy chẩn đoán chuyên dụng mà gara thường dùng.
Hình ảnh thông báo mã lỗi và quá trình kiểm chứng lại mã lỗi trên máy chẩn đoán chuyên dụng mà gara thường dùng.

Một tính năng nữa cũng rất hữu ích trên vCar, đó là tính năng cảnh báo rung lắc xe. Khi lái xe ở xa và nếu như xảy ra hiện tượng rung lắc mạnh thì chiếc xe sẽ cảnh báo cho lái xe. Điều này là rất hữu ích trong những trường hợp chủ xe đỗ xe ở xa hoặc để xe trong bãi xe mà vẫn kiểm soát được chiếc xe của mình, tránh được các trường hợp trộm cắp, phá hoại xe.

Không có gì hoàn hảo ngay từ lần đầu tiên – vCar cũng vậy!

Bên cạnh những tính năng hữu ích đã được hoàn thiện ở trên, thì qua quá trình trải nghiệm, OTO-HUI cũng nhận thấy một số tính năng vCar chưa thực sự thực hiện tốt. Ví dụ như:

Đầu tiên, có thể kể đến đó là trong quá trình kết nối thiết bị với chiếc xe:

Khi cắm thiết bị vCar vào cổng OBD II, thì vCar chưa nhận biết được số VIN tự động, mà phải nhập VIN bằng tay. Không biết là với các mẫu xe khác thì có thể Auto VIN được hay không. Cùng với đó, là chưa tự động đọc được hãng xe, dòng xe, đời xe…tất cả đều phải nhập tay. Điều này là một sự bất tiện đối với những ai không rành về công nghệ.

Quá trình kết nối thiết bị phải nhập VIN, tên xe bằng tay. Trên hình là chiếc Mitsubishi Triton 2018.
Quá trình kết nối thiết bị phải nhập VIN, tên xe bằng tay.
Trên hình là chiếc Mitsubishi Triton 2018.

Thứ hai, là kết nối của thiết bị còn chập chờn. Thỉnh thoảng, khi đi vào những vùng sóng kém, thì thiết bị bị mất kết nối và hiển thị thông báo lỗi RES_TIMEOUT_ERR.

Thứ ba, là chức năng tra cứu phạt nguội. Khi team OTO-HUI thử tra với chính chiếc xe của đội thì không có dữ liệu phạt nguội nên chưa kiểm chứng được dữ liệu này. Nhưng có hiện thông báo là “Chưa có thông tin phạt nguội….”.

Thứ tư, tính năng cảnh báo giới hạn tốc độ chưa chính xác theo từng cung đường. Khi chạy xe ở đường có giải phân cách cứng trong nội đô, tốc độ giới hạn cho phép là 60km/h, nhưng vCar lại hiểu là tốc độ giới hạn chỉ cho phép 50 km/h. Vì vậy, khi lái xe chạy ở tốc độ 55km/h VCar đã thông báo cảnh báo liên tục. Hoặc khi chạy ở đường quốc lộ có giải phân cách cứng, tốc độ cho phép tối đa là 90km/h, nhưng vCar lại hiểu là tốc độ cho phép chỉ là 80km/h, Vì vậy thông báo cảnh báo sai. Tính năng này, cần được vCar cập nhật thêm số liệu chính xác ở các phiên bản cập nhật mới hơn.

Thứ năm, tính năng tính toán lượng tiêu hao nhiên liệu bị chưa chính xác. Sau 3 ngày OTO- HUI test thiết bị, tổng quãng đường đi là 188,1km nhưng vCar hiển thị số nhiên liệu tiêu thụ lên đến 61,7 lít. Như vậy là lượng tiêu tốn nhiên liệu/100km là 32.8 lít/100km. Điều này là phi lý với chiếc xe Mitsubishi Triton 2018. Có lẽ thuật toán tính toán nhiên liệu của vCar cũng chưa được chính xác, mong là sẽ được cải thiện ở các phiên bản nâng cấp tiếp theo.

Thứ sáu, về giao diện ứng dụng trên App còn khá đơn điệu, tuy quá trình sử dụng rất dễ dàng nhưng thiết kế đồ họa chưa thể hiện được tính “công nghệ” cao.

vCar – Chờ đợi một phiên bản nâng cấp tốt hơn

Với mức giá chỉ 2,5 triệu đồng mà lái xe đã có thể sở hữu các tính năng bổ trợ hữu ích gồm: giám sát, định vị, hỗ trợ tìm đường, điểm đổ xăng, cứu hộ, tự động chẩn đoán mã lỗi, cảnh báo giám sát xe và đặt biệt là có thể phát wifi… và đặc biệt là thể hiện được chất “công nghệ” của lái xe thời hiện đại thì OTO-HUI đánh giá đây là một mức giá hợp lý, đáng để chúng ta sở hữu và trải nghiệm thử.

Vẫn còn một số tính năng chưa thực sự tốt, tuy nhiên là một sản phẩm công nghệ sẽ không tránh khỏi các lỗi phát sinh xảy ra. Điều này là chấp nhận được và cũng trông chờ đội ngũ phát triển vCar sẽ có các bản cập nhật phần mềm online trong thời gian sớm tới đây.


Chi tiết thông tin mua và đặt hàng thiết bị vCar, bạn đọc có thể tham khảo thêm tại đường link bên cạnh: https://viettel.vn/vCar

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác