Diễm Hằng

Toyota hướng đến sử dụng lốp không hơi để giảm trọng lượng cho xe điện

Theo Bloomberg, tập đoàn Toyota Motor đang chú trọng sử dụng lốp không hơi để giúp giảm trọng lượng xe điện, tiết kiệm nhiên liệu và tăng hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, phải đến vài năm nữa thì công nghệ này mới sẵn sàng phục vụ cho các mục đích thương mại.

Theo đó, nhà sản xuất ô tô của Nhật đang sử dụng lốp không hơi và gắn động cơ riêng cho mỗi bánh xe. Kỹ sư trưởng Takao Sato cho biết đây là lần đầu tiên chiếc xe điện Fine-Comfort Ride được trang bị động cơ hydro được giới thiệu tại triển lãm Tokyo Motor Show tuần trước. Loại lốp này có thể góp phần làm giảm trọng lượng chung của chiếc xe vì nó bao gồm một dải cao su bao quanh phần nhôm, nhựa ở trung tâm.

Hiện tại, lốp không hơi vẫn có trọng lượng tương đương với lốp truyền thống nhưng dựa vào sự phát triển công nghệ hiện tại, Sato ước tính có thể cắt giảm 5kg hoặc 30% trọng lượng của lốp không hơi tới đầu năm 2025. Sumitomo Rubber Industries Ltd, hãng sản xuất lốp xe đã thử nghiệm công nghệ này trên các chiếc xe mini và xe golf, cho biết các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác cũng rất quan tâm đến loại lốp này, đặc biệt là đối với các loại xe điện nhỏ hơn.

Concept Fine-Comfort Ride của Toyota tại triển lãm Tokyo Motor Show 2017

Ông Sato cho biết: “Đối với các nhà sản xuất ô tô, chiếc lốp này cực kì hấp dẫn với các dòng xe điện. Trong khi chiếc Comfort-Comfort Ride của Toyota có kích thước bằng một chiếc SUV, những bánh xe không hơi này có thể được dùng trên bất kỳ chiếc xe điện nào.”

Wako Iwamura, người đứng đầu dự án lốp không hơi kéo dài 5 năm của công ty sản xuất lốp xe Sumitomo Rubber khẳng định mục tiêu của ông là sẵn sàng cho ra mắt một sản phẩm thương mại vào năm 2020.

Sumitomo Rubber Industries Ltd là một cái tên còn khá mới mẻ trên thị trường lốp không hơi, theo sau những tên tuổi như Bridgestone Corp. và Michelin & Cie. Hiện tại, Tweel của Michelin đang có mặt trên một số loại máy cắt cỏ, xe golf, máy móc xây dựng và các loại xe địa hình giải trí. Công nghệ lốp mới vẫn chưa được ứng dụng trên các phương tiện hạng nặng như ô tô khách, do đó các nhà sản xuất phải thuyết phục người tiêu dùng về độ an toàn của loại lốp này.

Giảm trọng lượng cho lốp không hơi chỉ là một trong những mục tiêu của ông Iwamura. Một thách thức khác mà ông cần phải vượt qua đó là giảm lực cản lăn hay lực ma sát của lốp khi xe đang chuyển động. Ông ước tính loại lốp mới kháng ma sát kém hơn 10% – 20% so với lốp thông thường. Mức độ này là khá cao đối với các loại xe điện vốn phải phụ thuộc hoàn toàn vào bộ pin để di chuyển.

Tuy nhiên, chi phí của loại lốp này không phải là trở ngại. Ông Iwamura cho biết loại lốp xe mới có giá cả khá hợp lý so với các loại lốp hơi truyền thống.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác