Trí. H - Tổng hợp

Tín hiệu Digital và Analog trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật ô tô là gì?

(News.oto-hui.com) – Hiện nay, có 2 loại tín hiệu phổ biến trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật ô tô. Đó là tín hiệu liên tục (Analog) và tín hiệu kỹ thuật số (Digital). Mỗi tín hiệu có một phương pháp truyền và đặc tính tín hiệu khác nhau, tùy vào mục đích sử dụng. Vậy tín hiệu Digital và Analog ứng dụng trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật ô tô như thế nào?

Tín hiệu Digital và Analog trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật ô tô là gì?
Tín hiệu Digital và Analog trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật ô tô là gì?

1. Khái niệm tín hiệu Digital và Analog:

a. Tín hiệu Digital – Tín hiệu kỹ thuật số:

Tín hiệu digital còn gọi là tín hiệu kỹ thuật số chỉ bao gồm 2 mức cao và thấp (ví dụ 0V – 5V) và không liên tục.

  • Đơn giản với mức thấp (ví dụ 0V) là OFF và với mức cao (ví dụ 5V) là ON.

Tại bất kì thời điểm nào, tín hiệu digital chỉ đại diện cho một số có giá trị không đổi. Vì vậy, tín hiệu digital thường được sử dụng trong việc thể hiện tín hiệu rời rạc và tín hiệu nhị phân…

Ví dụ về tín hiệu on – off, một dạng tín hiệu digital
Ví dụ về tín hiệu on – off, một dạng tín hiệu digital.

b. Tín hiệu Analog – Tín hiệu liên tục:

Đúng với tên tín hiệu liên tục, tín hiệu liên tục (analog) trái ngược với tín hiệu kỹ thuật số. Tín hiệu Analog cung cấp một tín hiệu có sự thay đổi liên tục tại nhiều thời điểm, nhiều mức, nhiều biên độ khác nhau, tương tự nhau hoặc khác nhau về mặt biểu diễn tín hiệu.

  • VD: Điệp áp tức thời của tín hiệu micro thay đổi phụ thuộc vào áp suất của sóng âm hay có thể là tín hiệu mà cảm biến áp suất đo được trong đường ống rail.
  • Một số tín analog thường dùng như: Analog 4 – 20mA, Analog 0 – 10V…
Tín hiệu Analog
Tín hiệu Analog

Chú ý: Tín hiệu Digital không có tính lặp lại liên tục còn tín hiệu analog luôn luôn có tính lặp lại dù tần số hoặc biên độ khác nhau.

Tín hiệu Analog ứng dụng như thế nào?

Tín hiệu analog thường được sử dụng nhiều trên các thiết bị như các cảm biến, các công tắc điều khiển có nhiều mức độ (làm mờ đèn, mức độ gián đoạn trong công tắc gạt nước rửa kính, các bộ chọn chế độ đọc…).

Cảm biến oxy
Cảm biến oxy.

Với tín hiệu analog, có thể tạo ra nhiều mức độ điện áp khác nhau, tạo ra nhiều chế độ làm việc cho các cơ cấu điều khiển – vận hành với mức độ thực hiện gần như liên tục và lặp tức. Tuy nhiên, việc xử lý nhiễu là rất quan trọng, dễ dẫn đến sai sót trong quá trình vận hành hoặc việc đọc tín hiệu trở nên khó khăn hơn.

2. Ví dụ về tín hiệu Analog trong điều khiển gián đoạn:

Lấy ví dụ cụ thể trên dòng xe Chevrolet Cruze, việc điều khiển gián đoạn trong công tắc gạt mưa, rửa kính được chuyển hóa từ một tín hiệu analog với nhiều mức điện áp khác nhau.

Tín hiệu từ công tắc sẽ thay đổi theo điện áp với các cầu phân áp được thiết kế bằng các điện trở có giá trị bằng nhau.

Ví dụ về tín hiệu analog, bộ điều khiển gạt gạt rửa kính
Ví dụ về tín hiệu analog, bộ điều khiển gạt gạt rửa kính.

Sau đó, BCM sẽ đọc tín hiệu dạng analog, nhờ vào các mạch chuyển đổi bên trong, BCM đọc được tín hiệu analog (một tín hiệu điện áp liên tục) theo mức điện áp đã chuyển đổi tương ứng (dạng số).

Cuối cùng, BCM đưa tín hiệu điều khiển đến bộ phận chấp hành là motor.

Thời gian gián đoạn của motor gạt nước, rửa kính sẽ thay đổi nhanh hay chậm tùy thuộc vào mức điện áp từ các cầu phân áp.

Tín hiệu gửi về BCM khi điều khiển công tắc gạt nước, rửa kính
Tín hiệu gửi về BCM khi điều khiển công tắc gạt nước, rửa kính.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác