Hoàng Anh - Tổng hợp

Tìm hiểu về hệ thống dẫn động Quattro Ultra của Audi

(News.oto-hui.com) – Quattro Ultra là hệ thống dẫn động đến từ hãng xe Audi. Hệ thống này có khả năng chuyển đổi linh hoạt và tận dụng các ưu điểm của hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và dẫn động một cầu thông thường. Vậy thì Quattro Ultra làm việc đó như thế nào?

I. Các bộ phận của hệ thống Quattro Ultra:

 Các bộ phận của hệ thống Quattro Ultra
Các bộ phận của hệ thống Quattro Ultra

Các cơ cấu chấp hành của hệ thống dẫn động Quattro Ultra bao gồm hai bộ phận đó là bộ ly hợp nhiều đĩa và vi sai cầu sau có tích hợp bộ tách vi sai.

Bộ ly hợp nhiều đĩa được lắp đặt ngay giữa hộp số và trục các đăng, có vai trò đóng ngắt dẫn động từ hộp số đến cầu sau của ô tô. Bộ vi sai cầu sau có cấu tạo và vai trò giống với các bộ vi sai thông thường. Tuy nhiên, bộ vi sai của Quattro Ultra được trang bị thêm tính năng tách vi sai ra khỏi các bán trục dẫn tới bánh xe. Điều này giúp cho bánh xe cầu sau có thể quay tự do mà không liên quan gì đến bộ vi sai cầu sau.

Các cảm biến trên hệ thống Quattro Ultra
Các cảm biến trên hệ thống Quattro Ultra

Hệ thống điều khiển của Quattro Ultra bao gồm các bộ điều khiển và các cảm biến được gắn trên xe như:

  • Bộ điều khiển động cơ.
  • Các tùy chọn chế độ lái hiển thị trên vô lăng của xe.
  • Hộp điện điều khiển ECU.
  • Bộ điều khiển hộp số.
  • Bộ điều khiển Quattro.
  • Cảm biến tốc độ bánh xe.
  • Cảm biến tốc độ Quattro.

Ngoài các cảm biến ở trên còn một số các như cảm biến gia tốc ngang, cảm biến gia tốc dọc,… giúp cho hệ thống điều khiển các cơ cấu chấp hành tốt hơn và mượt mà hơn.

II. Cách vận hành của hệ thống dẫn động Quattro Ultra:

Như đã nói ở trên, Quattro Ultra có khả năng chuyển đổi linh hoạt giữa cả hai hệ thống dẫn động 2 cầu và 1 cầu tùy theo từng đặc điểm địa hình và chế độ hoạt động của xe. Từ đó tận dụng được các ưu điểm của cả hai hệ thống dẫn động này.

Hệ thống dẫn động Quattro Ultra của Audi.

1. Chế độ sử dụng cầu trước chủ động:

Khi xe di chuyển ở các địa hình bằng phẳng và đẹp: Quattro Ultra sẽ chuyển đổi sang hệ thống dẫn động một cầu phía trước. Bộ ly hợp nhiều đĩa đặt giữa hộp số và các đăng sẽ ngắt đường truyền dẫn động từ hộp số đến cầu sau của xe. Lúc này xe chỉ di chuyển nhờ vào sự dẫn động của cầu trước.

Ly hợp nhiều đĩa mở ở chế độ sử dụng cầu trước chủ động
Ly hợp nhiều đĩa mở ở chế độ sử dụng cầu trước chủ động

Ở bộ vi sai cầu sau của xe, bộ tách vi sai sẽ hoạt động. Khi này bộ vi sai và hai bán trục của cầu sau sẽ không còn liên quan gì với nhau. Bánh xe vẫn quay nhưng các chi tiết trong vi sai như bánh răng vành chậu, bánh răng visai và bánh răng bán trục sẽ không quay theo. Điều này giúp cho các bánh xe phía sau bớt đi một phần lực cản vì các bánh răng này của vi sai được đặt ngập trong dầu để giảm ma sát. Qua đó giúp xe tiết kiệm được một phần nhiên liệu.

Bộ tách vi sai hoạt động ngắt truyền động của bán trục đến cụm bánh răng
Bộ tách vi sai hoạt động ngắt truyền động của bán trục đến cụm bánh răng

2. Chế độ sử dụng cả 2 cầu dẫn động:

Chế độ này được sử dụng khi xe di chuyển vào các địa hình xấu như các vùng có địa hình không bằng phẳng, đường trơn trượt cần độ bám cao hơn. ECU sẽ lấy thông tin từ các cảm biến trên xe hoặc sự lựa chọn chế độ lái từ người lái để quyết định điều chỉnh sang các chế độ dẫn động phù hợp.

Ly hợp nhiều đĩa đóng ở chế độ sử dụng cả 2 cầu chủ động
Ly hợp nhiều đĩa đóng ở chế độ sử dụng cả 2 cầu chủ động

Khi xe chuyển sang chế độ dẫn động 2 cầu. Bộ ly hợp nhiều đĩa sẽ đóng lại, dẫn động từ hộp số được truyền đến các đăng và truyền tới cầu sau của xe. Bộ tách vi sai của cầu sau đóng lại. Các bán trục và bánh răng bán trục được kết nối với nhau, bộ visai hoạt động và dẫn động các bánh xe phía sau. Lúc này xe hoạt động với hệ thống truyền động cả 2 cầu trước và sau.

Vi sai cầu sau hoạt động, truyền dẫn động đến cụm bánh xe phía sau
Vi sai cầu sau hoạt động, truyền dẫn động đến cụm bánh xe phía sau

Việc chuyển đổi qua lại được thực hiện rất nhanh và linh hoạt, người lái hầu như sẽ không thể cảm nhận được sự chuyển đổi này. Ở chế độ lái dẫn động 2 cầu, 2 bánh trước và 2 bánh sau có thể được điều chỉnh quay với tốc độ khác nhau tùy thuộc vào từng chế độ vận hành của xe.

Tính năng Wheel-selective torque control giúp kiểm soát tốc độ của từng bánh xe
Tính năng Wheel-selective torque control giúp kiểm soát tốc độ của từng bánh xe

Ngoài ra, hệ thống Quattro Ultra còn kết hợp với hệ thống phanh để có thể điều khiển tốc độ quay của từng bánh xe một cách độc lập với nhau. Tính năng này có tên là Wheel-selective torque control. Qua đó giúp xe vào cua tốt hơn và êm dịu hơn.


Một số bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác