Thoái hóa nhớt do hỏng van thông khí các te (Van PCV)

(News.oto-hui.com) – Nhớt luôn là một trong những vấn đề cần lưu tâm hàng đầu trong quá trình bảo dưỡng xe. Chọn loại nhớt tốt sẽ giảm đi tình trạng nhớt bị biến chất. Nhưng chất lượng nhớt không phải là yếu tố quyết định, còn có một bộ phận quan trọng trong hệ thống xả có liên quan chặt chẽ đến đến hiện tượng thoái hoá nhớt chính là van thông khí các te (van PCV).

Ảnh đường đi của không khí và van thông khí các te PCV
Ảnh đường đi của không khí và van thông khí các te PCV

Quá trình thoái hoá nhớt xảy ra hai vấn đề chính là: loạt nhớt sử dụng và các bộ phận liên quan trong quá trình vận hành.

1. Van PCV (Van thông khí các te):

PCV Valve (Positive Crankcase Ventilation Valve) còn gọi là van thông khí các te:

  • Đây là một bộ phận quan trọng trong hệ thống xả, nhưng lại có mối quan hệ quan trọng với dầu nhớt.
  • Việc kiểm tra van PCV định kỳ là một việc làm phổ thông và bắt buộc với bất cứ xe nào cũng phải thực hiện. Đặc biệt là các dòng xe cũ mà máy móc đã bắt đầu giảm tuổi thọ do thời gian hoạt động.

a. Tại sao van thông khí các te lại ra đời?

Khi nhiên liệu và không khí đã được hòa trộn thành một hỗn hợp được piston nén bình thường, cung với một tia lửa điện cao áp đốt cháy hỗn hợp hòa khí, khi hỗn hợp hòa khí cháy một lượng nhỏ khí trong buồng đốt thoát qua khe hở piston – xy lanh – bạc xéc măng luồn xuống các-te. Khoảng 70% trong số này là nhiên liệu không cháy (HC) có thể pha loãng và gây ô nhiễm dầu động cơ, gây ăn mòn các bộ phận quan trọng, góp phần tạo nhớt thành bùn. Ở tốc độ động cơ cao hơn, áp lực khí các-te tăng cao có thể gây rò rỉ dầu từ bề mặt động cơ kín.

Đối với các động cơ cũ thì khe hở giữa piston và thành xy-lanh là rất lớn do quá trình bào mòn của các bạc xéc măng và do lực hấp dẫn luôn kéo xuống nên piston sẽ bị tì nhiều về một phía gây nên hao mòn. Lúc đấy các nhà chế tạo đưa vào hộp các– te một ống thông khí gọi là “Road Draft Tube”. Để không khí sinh ra trong quá trình hoạt động của động cơ tự bay ra môi trường. Nhưng như vậy sẽ gây ra ô nhiễm không khí không tốt và bị tổ chức môi trường phản đối. Thải ra môi trường thì không được, giữ lại trong động cơ thì áp lực tăng lên làm hỏng nhớt. Chính vì vậy mà các nhà chế tạo đã cho ra đời PCV Valve .

b. Nhiệm vụ của van thông khí các te:

Van PCV sẽ đảm nhận nhiệm vụ và yêu cầu đặt ra như trên là làm sao phải loại bỏ được hổn hợp hòa khí không cháy luồn xuống các-te và loại bỏ được áp lực khí sinh ra trong quá trình động cơ hoạt động đưa chúng trở lại hệ thống nạp và lại vào buồng đốt cùng hỗn hợp nhiên liệu và đốt cháy hết.

Van PCV sẽ bảo vệ môi trường, tránh tình trạng các-te ẩm và không cho hòa khí cháy không hết hòa vào nhớt động cơ gây ra thoái hóa nhớt và tạo bùn gây la tắc lọc và thiệt hại cho động cơ.

c. Nguyên nhân gây hỏng van thông khí các te PCV:

Van PCV bị hư hỏng là chuyện không thể tránh khỏi do quá trình đóng mỡ liên tục và do hổn hợp hòa khí cháy không hết + áp suất và hơi nóng thường xuyên luôn chuyển qua gây ra tắc nghẽn, liệt và mòn làm cho nó đóng mỡ thiếu chính xác.

Cứ tưởng rằng xe đi ít thì tốt nhưng ngược lại như vậy chỉ làm cho các-te ẩm hỗn hợp khí không cháy hết và thêm acid làm cho nhớt động cơ nhanh đi xuống và thoái hóa nhớt thành bùn hơn. Động cơ dễ bị hao mòn nhất tại thời điểm động cơ ngưng hoạt động, vì lúc này nhớt sẽ được chảy về các-te, các bộ phận sẽ ma sát trược tiếp với nhau mà không có dầu bôi trơn.

  • Một số hãng nhớt đã hạn chế điều này như CASTROL MAGNATEC với các phân tử thông minh, các phân tử này giống như nam châm, không chảy về hết các-te mà vẫn còn bám dính ở các bề mặt đặc biệt là thành xy-lanh và piston luôn bám chặt và tạo một màng nhớt bảo vệ vượt trội để bảo vệ động cơ ngay từ khi khởi động.

Khi PCV bị nghẹt cần phải thay thế để cho quá trình thoát khí điều hòa áp suất các-te cho động cơ và hạn chế tối đa hiện tượng rỉ nhớt.

  • Các chuyên gia khuyên rằng nên thay PCV Valve khoảng 50.000km.

Trên thực tế rất ít khi các chủ xe biết đến van PCV hoặc chẳng bao giờ nghĩ về chúng chứ nói đến chuyện thay thế cho xe của mình. Việc sách hướng dẫn bảo dưỡng định kỳ cũng rất ít và hầu như không thấy đề cập tới PCV Valve.

Cách tốt nhất bạn nên thay nhớt đều đặn đúng kỳ và kiểm tra van PCV và thay khi cần thiết, đừng để cho nhớt của bạn trở thành bùn trong khi tiết kiệm được chi phí trong khoảng thời gian không nhiều cho việc xe ít sử dụng.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác