Bùi Thanh - Báo Công An Nhân Dân

Thợ sửa xe trở thành quản lý 4 công ty, nhận lương 40 triệu đồng/tháng

Chiều 29/11, phiên xét xử sơ thẩm vụ “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản và rửa tiền” xảy ra tại Bệnh viện Thủ Đức. Gây chú ý, thợ sửa xe trở thành quản lý 4 công ty, nhận lương 40 triệu đồng/tháng.

Được thẩm vấn đầu tiên, bị cáo Nguyễn Văn Lợi khai bản thân làm nhân viên tại một tiệm rửa xe ở quận Phú Nhuận nên quen biết Quân. Ngoài ra, Lợi cũng là người có tên trong danh sách cán bộ công nhân viên của Bệnh viện Thủ Đức.

Lợi được Nguyễn Minh Quân nhận vào làm nhân viên Công ty TNHH Ngọc Đạo, thuê đứng tên thành lập Công ty TNHH TMDV Sản xuất Nguyễn Tâm và quản lý 3 công ty (Công ty TNHH Ngọc Đạo, Công ty TNHH Thanh Vương Sài Gòn và Công ty TNHH Dược phẩm Trung Dung). Tất cả đều là doanh nghiệp “sân sau” của Quân, hưởng lương 40 triệu/tháng.

Bị cáo Nguyễn Văn Lợi tại tòa.

Các doanh nghiệp này được Quân chỉ đạo mua bán trang thiết bị vật tư y tế lòng vòng để nâng khống giá từ 30 – 50% trước khi chào hàng, tham gia đấu thầu 27 gói thầu của Bệnh viện Thủ Đức. Nguồn gốc hàng vật tư y tế là do bị cáo Quân chỉ cho Lợi. Để một trong các công ty này trúng thầu, Quân đã kêu Lợi sử dụng 3 công ty, trong đó một công ty với hồ sơ có đầy đủ giấy tờ như đơn dự thầu, đơn bảo lãnh, tài liệu chứng minh năng lực tài chính… để tham gia đấu thầu và trúng thầu.

Sau khi đấu thầu thành công, phía Bệnh viện Thủ Đức hoàn tất nghĩa vụ tài chính, Lợi đã chuyển tiền cho vợ chồng Quân. Vợ chồng Quân đã dùng tiền này mua nhà ở TP Nha Trang, TP Hồ Chí Minh và 2 ôtô. Về nguồn tiền mua các tài sản trên, Lợi khai thực hiện theo yêu cầu của vợ chồng bị cáo Quân.

Bị cáo Lợi cũng cho rằng số tiền chiếm được của Bệnh viện Thủ Đức từ hành vi đấu thầu gian dối chỉ hơn 102 tỷ đồng chứ không phải hơn 103 tỷ đồng như cáo trạng quy kết.

Thợ sửa xe trở thành quản lý 4 công ty, nhận lương 40 triệu đồng/tháng -1
Các bị cáo tại tòa.

Lý giải về sự chênh lệch số tiền trên, cựu Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm cho rằng thu lợi từ 27 gói thầu chỉ hơn 102 tỷ đồng, nhưng khi chuyển tiền cho bị cáo Quân, Lợi đã chuyển toàn bộ số tiền có trong tài khoản của công ty.

Liên quan đến các tài sản bị kê biên, bị cáo Lợi và vợ là bà Đồng Thị Xuân Thu (người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan) mong muốn được nhận lại 2 căn nhà riêng không liên quan đến dòng tiền của vụ án. Còn đối với thửa đất trên đường Bắc Ái (phường Bình Thọ, TP Thủ Đức) bị cáo Lợi khai chỉ đứng tên giùm cho vợ chồng bị cáo Nguyễn Minh Quân.

Tiếp đó, bị cáo Ngô Trương Ngọc Bích (Tổ trưởng phòng vật tư lý y tế) khai lúc đầu không biết các công ty của Lợi là công ty “sân sau”. Sau đó, ông Quân chỉ đạo liên hệ các công ty của Lợi và những công ty trên liên tục trúng thầu nên đã ngầm hiểu công ty trúng thầu là của Quân. Trong vụ án này, bị cáo Bích không hưởng lợi.

Theo cáo trạng, Quân đã lợi dụng vị trí người đứng đầu bệnh viện, gây sức ép với cấp dưới, chỉ đạo Lợi lập 4 công ty “sân sau” để thông thầu, gian lận trong đấu thầu…

Từ năm 2016 đến năm 2020, nhóm bốn công ty “sân sau” đã trúng 27/28 gói thầu với tổng giá trị hơn 345,2 tỉ đồng tại Bệnh viện Thủ Đức. Sau khi trừ các chi phí, Quân đã tham ô của bệnh viện 103,6 tỉ đồng.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác