Thiếu thợ sửa chữa xe điện, giá sửa chữa quá cao khiến nhiều xe điện thành phế liệu

(News.oto-hui.com) – Doanh số bán ô tô điện đang gặp khó khăn tại các thị trường trọng điểm trên toàn cầu. Và việc thiếu hụt thợ sửa chữa xe điện có có thể khiến nhu cầu về xe điện tại Anh giảm nhiều hơn nữa.

Tình trạng thiếu thợ sửa chữa xe điện

thieu-tho-sua-chua-xe-dien

Theo các công ty bảo hiểm và công ty sửa chữa như AA, công ty cứu hộ lưu động trên khắp Vương quốc Anh, việc thiếu những người thợ sửa chữa xe điện được đào tạo bài bản đã đội giá sửa chữa xe điện lên nhiều lần.

Cùng với việc phải chờ đợi rất lâu để thay thế phụ tùng, nhiều người đã tiễn những chiếc xe điện của mình – mặc dù chỉ có những hư hỏng nhỏ – vào bãi phế liệu

Marco Distefano, giám đốc điều hành bộ phận bán lẻ của công ty bảo hiểm Axa SA tại Vương quốc Anh, cho biết: Một vụ va chạm tưởng chừng đơn giản làm hỏng pin hoặc khoang chứa pin “có thể khiến chiếc xe bị hư hỏng hoàn toàn”. Từ đó chi phí bảo hiểm tăng lên đáng kể.

Theo Viện Công nghiệp Ô tô, nơi cung cấp đào tạo và chứng nhận, chưa đến 10% trong số 236.000 thợ sửa ô tô của Vương quốc Anh đủ điều kiện để làm việc trực tiếp trên pin xe điện hoặc vỏ của chúng.

Thợ sửa chữa xe điện cần được đào tạo thêm do tính phức tạp của mạch điện và nguy cơ bị điện giật.

Darren Naughton, người đào tạo tại AA, cho biết: “Rủi ro tăng lên khá nhiều vì chỉ cần một sai lầm nhỏ khi sửa chữa xe điện sẽ gây chết người.

Với 1 triệu xe điện đã có mặt trên đường, cuộc khủng hoảng được dự báo sẽ còn tồi tệ hơn. Theo ước tính của IMI, các cửa hàng sửa chữa đang bắt đầu đào tạo thợ sửa chữa xe điện, nhưng Vương quốc Anh vẫn sẽ thiếu khoảng 30.000 kỹ thuật viên có trình độ vào năm 2035, khi lệnh cấm bán xe động cơ đốt trong mới có hiệu lực.

Các yếu tố khác khiến các công ty bảo hiểm ngần ngại về việc nên sửa chữa hoặc thay thế một chiếc ô tô sau một vụ tai nạn. Các bộ phận thay thế đắt tiền và mất nhiều thời gian hơn để vân chuyển từ nước ngoài, làm tăng thêm thời gian chờ đợi của những chiếc xe bị hư hỏng và làm tăng các chi phí phụ trợ như thuê xe khác để di chuyển.

Khi chi phí sửa chữa ngang với hoặc vượt quá giá trị của chiếc xe, công ty bảo hiểm thường sẽ mau lại và tháo dỡ nó, chia nhỏ nó ra để lấy các bộ phận hoặc sửa chữa và bán lại nếu thiệt hại ở mức tối thiểu.

Trên trang web của mình, công ty tháo dỡ ô tô Synetiq của Anh đã chứng kiến ​​lượng thanh lý ô tô điện và xe tải tăng 55% trong năm qua.

Cách giải quyết vấn đề thiếu thợ sửa chữa xe điện

thieu-tho-sua-chua-xe-dien

Chi phí sửa chữa cao đã đeo bám các nhà sản xuất xe điện như Tesla, vốn thiếu mạng lưới dịch vụ chuyên dụng như các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Hertz, gã khổng lồ cho thuê ô tô của Mỹ, đã phải loại bỏ những chiếc Tesla khi chi phí sửa chữa những bộ phận dễ hư hỏng như cụm radar khiến chi phí sửa chữa tăng vọt.

Các quốc gia khác đã giải quyết hiệu quả hơn những thách thức này. Theo ADAC, nhà cung cấp dịch vụ bên đường hàng đầu tại Đức, thị trường ô tô lớn nhất châu Âu, tình trạng thiếu thợ sửa chữa xe điện chuyên nghiệp rõ rệt hơn so với ở Anh.

Người phát ngôn của Liên đoàn ô tô Na Uy cho biết không có vấn đề gì với năng lực xe điện ở Na Uy, nơi 82% ô tô mới bán ra năm ngoái là chạy điện, mặc dù tình trạng thiếu thợ sửa chữa xe điện nói chung. Hiệp hội Thương mại và Sửa chữa Bán lẻ Ô tô Thụy Điển cho biết ở Thụy Điển, kỹ năng về xe điện của thợ cơ khí đang được cải thiện nhanh chóng.

Mặc dù đào tạo để sửa pin xe điện không hề rẻ nhưng những thách thức của Vương quốc Anh không phải là không thể vượt qua. Axa UK đưa ra mức chi phí khoảng 2.500 bảng Anh (81 triệu đồng) cho mỗi thợ sửa chữa xe điện trong bốn ngày đào tạo – có thể thực hiện được đối với các chuỗi lớn hơn, mặc dù các gara nhỏ hơn sẽ cần phải quyết định xem có nên lao vào hay không.

Tại Kwik Fit, một trong những tập đoàn dịch vụ ô tô lớn nhất Vương quốc Anh, chỉ 15 trong số khoảng 1.500 kỹ thuật viên đáp ứng tiêu chuẩn Cấp 3 hoặc Cấp 4 cần thiết để sửa chữa mô-đun và tế bào pin EV.

Ben Boot, giám đốc phát triển dịch vụ, bảo trì và sửa chữa của Kwik Fit, kỳ vọng công việc này cuối cùng sẽ thu hút được nhiều ứng viên hơn, thoải mái hơn với các khái niệm chẩn đoán và kỹ thuật điện.

Boot cho biết: “Vẫn còn yếu tố lo sợ khi nói đến việc sửa chữa pin cũng như sửa chữa từng tế bào và mô-đun riêng lẻ. Khi có nhiều kỹ thuật viên xe điện được đào tạo đầy đủ hơn, thì việc sửa chữa thay vì thay thế sẽ trở nên khả thi hơn”.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác