Có nên tận dụng tủ điện kỹ thuật, tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện?

(News.oto-hui.com) – Mới đây, tủ cáp viễn thông đã được tận dụng để làm trạm sạc cho xe điện ở một số quốc gia. Kinh nghiệm này có thể áp dụng với hệ thống tủ điện kỹ thuật tại các đô thị ở Việt Nam? Nếu tận dụng tủ điện kỹ thuật làm trạm sạc, cần có những điều kiện gì, hành lang pháp lý ra sao?

Phóng viên báo VOV Giao thông đối thoại với PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại học Bách khoa Hà Nội xung quanh nội dung này.

trạm sạc xe điện
Công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện. Ảnh: BT Telecom

Quan điểm về việc tận dụng tủ điện trên đường phố làm trạm sạc xe điện

Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, đó là giải pháp rất thông minh, tận dụng được không gian bố trí cho trạm sạc do những trạm sạc này có công suất nhỏ, không cần nhiều không gian.

Hiện nay ở Việt Nam cũng có những hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn để áp dụng, lắp đặt cho trạm sạc rồi, chúng ta có thể thay đổi, nâng cấp nó lên để áp dụng cho những tủ điện trên đường phố.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây không phải là vấn đề kỹ thuật, mà vấn đề là chúng ta đưa một thiết bị không thuộc hạ tầng giao thông vào thành một hạ tầng giao thông thì lúc ấy chúng ta sẽ phải có những hành lang pháp lý cụ thể hơn nữa, chi tiết hơn nữa để đảm bảo rằng cái vị trí đó vẫn tuân thủ những hành lang pháp lý về mặt giao thông, một trang thiết bị phục vụ giao thông.

Những rào cản chính trong việc đưa tủ điện thành trạm sạc là những gì?

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại học Bách khoa Hà Nội. (Ảnh: Báo Giao thông)
PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại học Bách khoa Hà Nội. (Ảnh: Báo Giao thông)

Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, có 2 rào cản chính:

Thứ nhất, khi cải tiến, tích hợp thì phải tuân thủ theo những tiêu chuẩn về trạm sạc, đảm bảo an toàn, an ninh, kỹ thuật từ phòng chống cháy nổ cho đến an toàn về điện, an toàn về môi trường.

Thứ hai là rào cản về hạ tầng giao thông, việc đặt tủ điện có đảm bảo phục vụ hạ tầng giao thông hay không. Ví dụ như khi đỗ xe để sạc điện, nó có gây ách tắc giao thông hay không, nó có phù hợp quy hoạch chung giao thông hay không; lúc không có xe điện đỗ thì xe khác muốn đỗ phải làm như thế nào?

Chúng ta chưa có hành lang pháp lý cho những việc đấy, thì đấy sẽ là những rào cản và chúng ta phải có những hành lang pháp lý đấy sớm thì chúng ta sẽ triển khai được việc đấy nhanh chóng và tôi nghĩ giải pháp sử dụng, tận dụng những cái tủ điện để thành trạm sạc khá là thông minh và nếu chúng ta đầy đủ hành lang pháp lý về từ giao thông cho đến kỹ thuật thì chúng ta sẽ áp dụng được tốt điều đấy

Kinh nghiệm xử lý những rào cản từ quốc tế

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: “Kinh nghiệm quốc tế thì mỗi nước có một cách làm khác nhau. Ví dụ như Canada, thậm chí từng tiểu bang, từng khu vực, từng địa phương họ có thể sử dụng chế tài hình phạt. Nếu xe xăng đỗ vào chỗ đỗ của xe điện, khu vực sạc, họ sẽ phạt rất nặng.

Họ có những quy định về những tuyến đường xe điện được đỗ, những tuyến đường cho xe sạc và chỉ cho xe điện… và có những chế tài để phạt.

Thứ hai, họ nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, những người đi xe xăng họ sẽ biết đấy là điểm đỗ của xe điện thì họ cũng không bao giờ đỗ vào những điểm đó. Ý thức của người tiêu dùng tốt lên, ý thức cộng đồng nâng cao lên. Họ chỉ tập trung vào 2 khía cạnh đấy thôi.”

Điều kiện để Việt Nam có thể ứng dụng

Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, điều kiện cần thiết nhất là về kỹ thuật thì tạm thời là đầy đủ.

Về hạ tầng giao thông, cần có những quy định riêng dành cho xe điện và những chế tài để đảm bảo những quy định đó được thực hiện đúng

Ví dụ chúng ta làm trạm sạc cho xe điện rồi, được đỗ xe thì xe xăng đỗ vào thì xe điện không đỗ được, thế là mọi nguồn lực đầu tư của chúng ta đều bị lãng phí. Đấy là những hành lang pháp lý và những chế tài đi kèm với nó để thực hiện được việc đó, để cho người sử dụng một cách công bằng và hiệu quả nhất.

Theo VOV

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác