Làm thế nào để trở thành đăng kiểm viên?

(News.oto-hui.com) – Đăng kiểm viên là một vị trí việc làm, do các trung tâm đăng kiểm tuyển dụng, đào tạo và cấp chứng chỉ.

dang-kiem-vien

Theo khoản 5 và khoản 6 Điều 3 Nghị định 139/2018/NĐ-CP quy định về đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ kiểm định xe cơ giới như sau:

– Đăng kiểm viên là người có đủ trình độ, kỹ năng được cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm viên để thực hiện một phần hoặc toàn bộ việc kiểm định xe cơ giới. Đăng kiểm viên gồm hai hạng: 

+ Đăng kiểm viên xe cơ giới;

+ Đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao.

– Nhân viên nghiệp vụ kiểm định là người có đủ trình độ, kỹ năng được cấp Chứng chỉ nhân viên nghiệp vụ để thực hiện công việc: Nhận, trả, lưu trữ hồ sơ, nhập dữ liệu, tra cứu, kiểm tra, đối chiếu hồ sơ xe cơ giới vào kiểm định và in chứng chỉ kiểm định.

Muốn trở thành đăng kiểm viên, cần học ngành gì?

Về trình độ chuyên môn, đăng kiểm viên cần tốt nghiệp đại học chuyên ngành đào tạo kỹ thuật cơ khí, trong chương trình đào tạo đại học có các nội dung sau: lý thuyết ô tô, cấu tạo ô tô, kết cấu tính toán ô tô, bảo dưỡng kỹ thuật ô tô, động cơ đốt trong và điện ô tô hoặc các nội dung tương đương. Tuy nhiên, trường hợp không đầy đủ các các nội dung trên, có thể được đào tạo bổ sung tại các trường ĐH.

Bên cạnh trình độ chuyên môn, cần có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ theo nội dung do Bộ Giao thông Vận tải quy định; có kết quả đánh giá đạt yêu cầu nghiệp vụ đăng kiểm viên xe cơ giới theo quy định của Bộ Giao thông vận tải; Có giấy phép lái xe ô tô còn hiệu lực.

Điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao là có trình độ chuyên môn tốt nghiệp đại học chuyên ngành đào tạo kỹ thuật cơ khí, trong chương trình đào tạo đại học phải có đầy đủ các nội dung sau: Lý thuyết ô tô; Cấu tạo ô tô; Kết cấu tính toán ô tô; Bảo dưỡng kỹ thuật ô tô; Động cơ đốt trong và Điện ô tô hoặc các nội dung tương đương.

Bên cạnh đó, phải đáp ứng điều kiện là đăng kiểm viên xe cơ giới có kinh nghiệm tối thiểu 36 tháng, có kết quả đánh giá đạt yêu cầu nghiệp vụ đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải. 

Như vậy, để đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới thì cần tốt nghiệp đại học các ngành mà trong chương trình đào tạo đại học có các nội dung liên quan đến lý thuyết ô tô, cấu tạo ô tô, kết cấu tính toán ô tô, bảo dưỡng kỹ thuật ô tô, động cơ đốt trong và điện ô tô hoặc các nội dung tương đương.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác