freep

Tại sao McLaren không có ý định sản xuất xe điện trước năm 2025?

Những thương hiệu tham gia giải xe đua F1 từ Ford đến Porsche, Ferrari, Lamborghini đều đã phát triển xe điện theo hướng riêng của mình. Mặc dù đã là “gạo cội” trong làng đua xe F1, thế nhưng McLaren không có ý định sản xuất xe điện. Điều đơn giản nhất, McLaren chỉ mong muốn đầu tư vào những chiếc xe F1 – nơi mà họ gặt hái nhiều thành công và tiền bạc hơn là đổ xô đi sản xuất xe điện.

Mike Flewitt, Giám đốc điều hành McLaren.

Vì các vấn đề hạn chế của pin năng lượng nên hãng sẽ không phát triển mảng xe điện như các nhà sản xuất ô tô khác đã đi trước – CEO Mike Flewitt của McLaren cho biết.

Mike Flewitt khiêm tốn nói rằng McLaren chỉ là hãng sản xuất ô tô nhỏ. Đội đua công thức F1 mới chính là nguồn kiếm tiền lớn nhất của Tập đoàn McLaren, chiếm đến 86% doanh thu năm 2018 với gần 2 tỷ đô la thu về. McLaren được sở hữu bởi nhiều nhóm nhà đầu tư khác nhau. Họ chỉ có ý định xây dựng và phát triển giá trị thương hiệu thông qua việc đầu tư vào đường đua F1.

Mẫu xe lai Hybrid hoàn toàn mới sẽ được McLaren ra mắt bắt đầu vào cuối năm 2020

McLaren dự kiến ​​sẽ phát triển xe lai Hybrid có thể áp dụng được trên đường đua. Mẫu xe lai hybrid đầu tiên sẽ được ra mắt vào cuối năm 2020, sử dụng động cơ xăng cùng pin thể rắn sẽ cung cấp cho xe di chuyển thêm quãng đường đến 50km.

Một chiếc HyperCar (siêu xe mui trần 720S Spider) với khả năng tăng tốc ấn tượng từ 0-100 km/h chỉ mất 2,9 giây đã được ra mắt vào đầu năm 2019 thu hút nhiều ánh nhìn của mọi người. Việc McLaren không có ý định sản xuất xe điện chạy hoàn toàn bằng điện, do đó họ chỉ phát triển thêm Hybrid trên chiếc siêu xe 720S này.

Siêu xe McLaren 720S Spider

McLaren đã dành rất nhiều thời gian để phát triển các hệ thống xe làm nền tảng cho các thế hệ tiếp theo. Một hệ thống điều khiển điện tử mới được hãng phát triển thêm sẽ có khả năng quản lý tất cả các tính năng an toàn trên xe lai Hybrid. Cùng với đó, hệ thống phanh có thể được điều chỉnh thêm để cải thiện hiệu suất cũng như mức độ an toàn.

Ngoài xe điện, McLaren sẽ không sản xuất SUV theo xu hướng hiện nay của các hãng khác.

McLaren không có ý định sản xuất xe điện và cũng không muốn sản xuất các mẫu xe SUV. McLaren ngày nay đã và đang phát triển ngày một hoàn thiện các mẫu xe theo hướng siêu xe hoặc xe đua, từ cải tiến độ an toàn cho đến hiệu suất. Những ưu điểm khiến McLaren không cần phải chạy theo số đông sản xuất xe điện:

– Thân xe và khung xe làm bằng sợi carbon giảm được khối lượng rất nhiều với các xe đời trước.

  • Sợi carbon trước đây là loại nguyên vật liệu rất đắt tiền, chỉ được sử dụng cho những chiếc xe đua hoặc máy bay tốt.

–  Tối ưu hoá hệ thống khí động lực học.

  • Do việc phải cải tiến khí động học cho nhiều chiếc xe đua F1 nên không lấy làm lạ khi McLaren đã rất thành thạo trong việc này.

–  Hệ thống truyền động chính xác, nhanh, mạnh và đáp ứng liên tục các yêu cầu của người lái.

– Hệ thống khung gầm được cải tiến rất nhiều, đáp ứng mọi điều kiện trên đường đua nói chung và bên ngoài nói riêng.

Mục tiêu chính của McLaren là mang lại những trải nghiệm lái xe tốt nhất trong từng phân khúc mà họ đầu tư phát triển. Bởi vì McLaren không có ý định sản xuất xe điện nên họ sẽ chờ cho đến khi có công nghệ đột phá mới giảm được trọng lượng pin, tăng phạm vi di chuyển và giảm thời gian sạc. Khi chắc chắn đầu tư vào mảng xe điện sẽ sinh lợi thì McLaren mới có khả năng sẽ tham gia vào thị trường này. McLaren cho rằng việc đầu tư bây giờ sẽ rất mạo hiểm và không khôn ngoan.

Chắc chắn sẽ không có chiếc SUV được sản xuất nào trong tương lai của McLaren.

SUV không phải là một sản phẩm phù hợp với thương hiệu McLaren. Hãng đã quá nổi tiếng và rất xuất sắc trên đường đua. Do đó, đầu tư vào mảng sản xuất SUV là một canh bạc đầy nguy hiểm. Đây vốn không phải là thế mạnh của hãng (McLaren rất mạnh về phân khúc các mẫu xe đua F1). Và trên hết, McLaren nhận định rằng mình hoàn toàn không tìm thấy bất kỳ khoảng trống có thể chen trong thị trường SUV hạng sang đông đúc.

Sắp tới đây, tại triển lãm Geneva Motor Show sẽ diễn ra vào tháng 3/2020, McLaren có thể sẽ tiết lộ các bí mật và hướng phát triển tiếp theo trong tương lai mà hãng đang dự định tiến tới. Ngoài ra, tại lễ hội các siêu xe được tổ chức ở Pebble Beach, California sẽ vén màn bí mật chiếc siêu xe Hybrid 720S Spider mà hãng đã dự định cải tiến trước đó.

Tóm lại, McLaren không có ý định sản xuất xe điện cũng như SUV trước năm 2025 bởi vì họ thấy hứng thú với những chiếc xe đua F1 hơn (thứ mà họ đã kiểm chứng qua nhiều năm và đã mang lại lợi ích nhiều nhất cho hãng) và công nghệ pin năng lượng chưa đủ tiến bộ để đáp ứng cho việc sản xuất này. Nhưng trước sau gì, McLaren cũng sẽ tiến tới việc sản xuất xe điện. Bằng chứng là mẫu Concept xe McLaren Ultimate Vision Gran Turismo đã được ra mắt ý tưởng tại cuộc thi Gran Turismo.

McLaren Ultimate Vision Gran Turismo
McLaren Ultimate Vision Gran Turismo

Theo Freep

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác