Sinh viên ô tô mới ra trường cần chuẩn bị những gì cho buổi phỏng vấn?

Nhiều bạn sinh viên ô tô khi mới ra trường thường rất “bối rối” trong quá trình đi tìm việc. Hàng loạt những câu hỏi thắc mắc hiện lên trong đầu các bạn là “Mình sẽ tìm việc làm ở đâu?“, “Cách thức làm CV xin việc như thế nào?” “Cần phải chuẩn bị những gì cho buổi phỏng vấn? …..Hôm nay, OTO HUI sẽ giúp bạn giải đáp thắc về những điều cần chuẩn bị cho buổi phỏng vấn hiệu quả.

1. Trang phục phù hợp

Ông bà ta có câu: “Cái răng, cái tóc là góc con người” , trang phục bạn mặc đến phỏng vấn sẽ thể hiện bạn là con người như thế nào. Tốt nhất bạn nên chọn trang phục chỉn chu, gọn gàng và lịch sự. Gợi ý “quần tây đen, áo sơ mi trắng” được xem là một lựa chọn an toàn trong mọi hoàn cảnh.

2. Hãy đọc kỹ bản mô tả công việc, tìm hiểu thông tin về công ty

Trước khi phỏng vấn, bạn cần tìm hiểu thông tin về công việc cũng như công ty bạn sắp ứng tuyển. Bằng cách đọc kỹ bản mô tả công việc để nắm những thông tin cần thiết. Tìm kiếm tên công ty trên Internet để tìm hiểu về tổ chức bộ máy công ty ra sao, công ty kinh doanh những sản phẩm nào,…  Đây chính là sự chuẩn bị tốt nhất cho các câu hỏi của nhà tuyển dụng như: “Tại sao bạn chọn công việc này?”, “Bạn biết gì về công ty của chúng tôi?” hay “Ấn tượng của bạn  về công ty chúng tôi là gì?”

3. Chuẩn bị tâm lý

Vì là lần đầu đi xin việc toàn thời gian nên ai chả mang lên mình một tâm lý căng thẳng, mất bình tĩnh. Tôi khuyên bạn nên đến sớm ít nhất 10 phút và hít thở sâu giúp ổn định lại tinh thần. Để tự tin hơn, bạn nên đọc qua những câu hỏi thường gặp trong phỏng vấn trước ở nhà. Thứ nhất, bạn sẽ không bị động trước những câu hỏi đơn giản vì chúng thường lặp đi lặp lại ở hầu hết các buổi phỏng vấn. Thứ hai, sẽ có một vài câu trả lời bạn tâm đắc và bạn có thể lấy để tham khảo cho câu trả lời của mình.

4. Mang theo hồ sơ xin việc, một vài tờ giấy và một cái bút

Hồ sơ xin việc là thứ quan trọng không thể thiếu được, bạn sẽ nộp bộ hồ sơ này cho nhà tuyển dụng khi đến phỏng vấn. Hãy đảm bảo rằng bạn đã mang theo hồ sơ trước khi rời khỏi nhà.
Giấy và bút chính là để ghi những câu hỏi bạn đặt cho người phỏng vấn và có thể note lại những thông tin quan trọng sau phỏng vấn.

5. Chuẩn bị sẵn một vài câu hỏi dành cho nhà tuyển dụng

Hãy chú trọng công tác này trong quá trình chuẩn bị cho buổi phỏng vấn. Đa số, cuối buổi phỏng vấn nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn có câu hỏi nào dành cho họ không. Đây là cơ hội vàng để bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng. Qua những câu hỏi hay, nhà tuyển dụng có thể đánh giá bạn có thật sự quan tâm đến công việc, cũng như thấy được khả năng và tầm nhìn của bạn trước một vấn đề. Sự thông minh và khéo léo trong cách bạn đặt câu hỏi sẽ thể hiện thật tốt tiềm năng, cũng như khả năng của bạn trong mắt nhà tuyển dụng, lúc này khả năng trúng tuyển cũng sẽ tăng lên.

6. Kiến thức chuyên môn

Đối với các bạn sinh viên mới ra trường:

Không nên quá lo bị hỏi về chuyên môn, vì khi nhận hồ sơ nhà tuyển dụng cũng biết các bạn mới tốt nghiệp ở trường ra thì kinh nghiệm chưa có, nên họ có thể hỏi rất nhiều chuyện có khi chẳng liên quan gì đến chuyên ngành. Nhưng mục đích của những câu hỏi này là gì? Là để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, ý chí, chỉ số IQ của bạn… Cái mà nhà tuyển dụng cần là một con người siêng năng, trung thực, hòa đồng, thông minh, có tiềm năng và có chí cầu tiến. Có tay nghề hay không, không quan trọng vì doanh nghiệp có thể đào tạo cho bạn. Nhưng nhân cách con người thì rất khó để đào tạo, vì vậy hãy tự rèn luyện nhân cách tốt mỗi ngày từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường và ngay sau khi đọc bài viết này bạn nhé. Thông thường, người phỏng vấn bạn là bộ phận phụ trách nhân sự, nên độ chuyên môn không cao, nhưng họ rất giỏi đánh giá phẩm chất con người bạn, năng lực trong tương lai. Cái quan trọng ở đây bạn phải vượt qua và hết sức giữ mình đó là thời gian thử việc bạn sẽ 1 chọi 5 hay chọi 10 với những ứng cử viên khác. Lúc này bản lĩnh, ý chí, trình độ và năng lực của bạn mới thực sự được thử thách.

Đối với các bạn đã đi làm và có kinh nghiệm:

Khi phỏng vấn, các bạn sẽ được “tỷ thí võ vông” với người phỏng vấn bạn. Đặc biệt, nếu bạn ứng tuyển vào các vị trí Kỹ thuật, bạn cần phải có kiến thức chuyên môn vững vàng mới thuyết phục được nhà tuyển dụng. Vì vậy trong quá trình đi làm, hãy cố gắng tích lũy, nâng cao kinh nghiệm, kiến thức cho mình càng nhiều càng tốt!
Tham khảo một số câu hỏi khi phỏng vấn

– Ở MỘT HÃNG TAXI X: Vị trí Kỹ thuật taxi

1. Hãng taxi X dùng những loại xe gì, đặc điểm (động cơ loại gì; phun xăng gì, ra làm sao; treo loại gì,…) của từng loại xe đó?

2. VVT-i được điều khiển bởi ECU nhưng bộ phận nào đưa tín hiệu về ECU để điều khiển van VVT-i?

3. Ngoài ra còn hỏi lung tung một số thứ khác nữa. Nếu là sinh viên thì cũng khó mà để ý tới mấy vấn đề trên.

– Ở MỘT XƯỞNG Ô TÔ: Vị trí Cố vấn dịch vụ

1. Những nguyên nhân có thể gây kẹt phanh?

2. Vì sao nước làm mát sôi?

3. Trong khoảng từ 50000 km đến 100 000 km, thì những hạng mục nào cần phải bảo dưỡng sửa chữa?

4. Nhà tuyển dụng cho làm một bài test gồm lý thuyết các phần điện động cơ, khung gầm:

+ Có 1 câu hỏi thế này: cho 1 sợi dây điện có màu ghi bằng tiếng Việt, hỏi ký hiệu nào sau đây đúng với dây điện đó?

+ Đường đi công suất của động cơ đặt trước cầu sau chủ động.

+ Câu hỏi về tỷ số truyền của bánh răng.

+ Pha phân phối khí, xu páp đóng mở thời điểm nào (trước hay sau các điểm chết)?

+ Hộp số có làm tăng công suất của xe ô tô không?”

Ngoài ra còn phải kể đến các kỹ năng mềm:

Trình độ TIN HỌC phải đáp ứng được, chỉ cần nhìn các bạn gõ bàn phím là biết ngay thế nào rồi.
TIẾNG ANH thì không ai bắt các bạn phải giao tiếp lưu loát, nhưng muốn nâng tầm đẳng cấp, nột bật hơn các ứng viên khác, bạn phải có khả năng đọc hiểu tài liệu nước ngoài, phân tích được dữ liệu và nắm bắt được xu hướng. Nhà tuyển dụng sẽ không để tuột mất những ứng viên tiềm năng như vậy đâu.
Đồng thời, khi trả lời phỏng vấn, các thông tin phải thống nhất với những gì bạn đã ghi trong CV. Đừng ghi một đằng rồi trả lời một nẻo, người phỏng vấn sẽ biết bạn đang “chém gió”.
Kỹ năng là vô tận, càng sở hữu và áp dụng được nhiều kỹ năng giá trị bạn càng cao.
Và đó những thứ cơ bản để chuẩn bị cho buổi phỏng vấn hiện quả. Mong rằng các bạn đã biết phải trang bị những gì cần thiết cho mình rồi đúng không?

=>> Vào xem các vị trí hiện đang tuyển dụng

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác