Quá khứ không huy hoàng của Porsche trong giải F1

Bạn đã từng nghe tới các dòng xe đua của Porsche trong giải F1 và những thành tích của Porsche? Tuy nhiên, bạn sẽ không thể ngờ được quá khứ của Porsche tại giải đua này bởi nó không mấy huy hoàng và hơn ai hết, Porsche cũng không muốn nhắc tới.


Porsche 804

Porsche chính thức tham gia giải đua xe F1 vào năm 1959 khi họ sản xuất chiếc Formula 2 với động cơ boxer 4 xi lanh. Mẫu xe này được phát triển từ chiếc RSK thể thao của họ. Chiếc xe được Jo Bonnier điều khiển nhưng đã bị đánh bại bởi Stirling Moss. Vào năm 1962, Porsche đã phát triển động cơ 8 xi lanh cho giải F1, nó là một động cơ được làm mát bằng không khí, sử dụng trục cam đôi đặt trên nắp máy, bốn bộ chế hòa khí Webber và 2 xupap trên mỗi xi lanh. 

Tuy Porsche không thua kém về trình độ kỹ thuật so với Lotus nhưng chiếc Porsche 804 lại quá yếu thế so với chiếc Lotus 25 về tốc độ. Lotus sử dụng mâm xe làm bằng hợp kim nhẹ để giảm trọng lượng xe và hệ thống kim phun nhiên liệu, trong khi đó Porsche vẫn sử dụng bộ chế hòa khí và mâm xe bằng thép.
Vũ khí lợi hại nhất của Porsche vẫn là tay đua Dan Gurney. Tuy nhiên ở đường đua đầu tiên Dutch Grand Prix của giải F1 năm 1962, với sự góp mặt của Jo Bonnier, cả hai đều không đạt thành tích cao. Jo Bonnier về đích ở vị trí thứ 7, trong khi Dan Gurney phải bỏ cuộc vì cần số bị hư. Do đó những nỗ lực của Ferry Porsche cho giải F1 bị cản trở bởi sự hoài nghi của mọi người về toàn bộ dự án. Sau mọi nỗ lực, cuối cùng Porsche đã đưa tay đua Dan Gurney trở lại trên chiếc Porsche 804 trong giải đua tại Monaco diễn ra vào 13 ngày sau đó. Trong giải này, Gurney có cơ hội về vị trí thứ 3 tại khúc cua nhưng không may Richie Ginthe đã nhanh hơn.


Porsche 804

Động cơ Porsche 804 đã được cải tiến lại ngay sau cuộc đua và nó đạt được công suất tối đa 180 mã lực ở tốc độ 9200 vòng/phút. Nhờ đó, tại đường đua French Grand Prix diễn ra vào ngày 08/07/1962, Dan Gurney đã giúp Porsche giành chiến thắng ngoạn mục. Tại giải GP Solitude không chuyên, đội của Porsche cũng giành chiến thắng ở vị trí 1 và 2.
Ở đường đua tiếp theo German Grand Prix, diễn ra trong điều kiện không mấy thuận lợi vì trời mưa lớn. Cuộc đua là một trận đấu gay cấn giữa Hill, Surtees và Gurney, đánh dấu một trong những chiến thắng vĩ đại nhất của Hill và vị trí thứ 3 hơn cả mong đợi của Gurney. Kể từ đó, Porsche tuy tham dự các giải đấu còn lại của năm nhưng đều không giành được chiến thắng nào.
Thành tích từ các cuộc đua F1 không giúp họ có đủ ngân sách cho việc sản xuất. Với kinh nghiệm và sự uy tín, họ có thể làm ra nhiều chiếc xe tuyệt vời hơn nữa nhưng vì ngân sách eo hẹp nên hãng đã xin rút khỏi giải đấu.
21 năm sau, họ quay trở lại giải đấu với vai trò là nhà cung cấp động cơ cho hãng McLaren với tên gọi là TAG-Porsche và được tài trợ chủ yếu từ tập đoàn TAG S.A, một công ty cổ phần tư nhân ở thành phố Luxembourg.
Với thành tích thiếu ấn tượng ở giải F1 trong quá khứ, điều này có thể gây bất ngờ cho những người đam mê Porsche ngày nay. Tuy nhiên, Porsche đã có nhiều cải tiến, điển hình là dòng Porsche 911 đã đánh dấu một bước ngoặt lớn và gần như khiến Porsche hồi sinh trở lại. Ngoài thiết kế độc đáo và có hiệu suất cao, 911 còn được trang bị các phụ tùng chất lượng cao đang được quảng bá trên trang trực tuyến Parts Geek.

Phương Phạm

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác