Diễm Hằng

Porsche giới thiệu công nghệ đĩa phanh phủ vonfram-cacbua có độ bền cao hơn

(News.oto-hui.com) – Hãng xe Porsche luôn không ngừng cải tiến công nghệ phanh nhằm rút ngắn quãng đường phanh và giảm tối thiểu độ mòn của phanh. Việc này đã gây ra một vài phiền toái nhỏ như: các loại phanh của Porsche thường phát ra tiếng ồn lớn và tạo ra nhiều bụi phanh. Mặc dù vậy mới đây Porsche giới thiệu công nghệ đĩa phanh phủ vonfram-cacbua có độ bền cao hơn.

Porsche giới thiệu công nghệ đĩa phanh phủ vonfram-cacbua có độ bền cao hơn
Porsche giới thiệu công nghệ đĩa phanh phủ vonfram-cacbua có độ bền cao hơn

Mặc dù nhiều khách hàng cũng vui vẻ chấp nhận những nhược điểm này để có được hiệu năng phanh tối đa, nhưng một số khác lại mong đợi công nghệ phanh mới ít ồn và ít bụi hơn dành cho những chiếc xe hiệu suất cao. Porsche đã nghĩ đến việc sử dụng những má phanh ít gây ra tiếng ồn và ít sinh bụi như các nhà sản xuất khác, nhưng chúng tỏ ra không mấy hiệu quả. Vì vậy, hãng xe này đã hợp tác với Bosch để phát triển một loại đĩa phanh mới.

Porsche nhận ra rằng chính đĩa phanh mới là bộ phận tạo ra nhiều bụi hơn so với má phanh, điều này trái với nhận định lâu nay cho rằng má phanh là thủ phạm sản sinh ra hầu hết bụi phanh. Nguyên nhân là khi phanh, cả má phanh và đĩa phanh đều bị mài mòn, nhưng vì đĩa phanh có diện tích bề mặt lớn hơn nhiều so với má phanh nên nó tạo ra nhiều bụi hơn. Tất cả lượng bụi đó cuối cùng sẽ bám lên mâm xe.
Để giải quyết vấn đề này, Porsche đã sử dụng vonfram-cacbua để giảm bớt sự mài mòn của đĩa phanh, vì chất liệu này cứng hơn sắt rất nhiều lần.

Mỗi đĩa phanh PSCB sử dụng lõi bằng sắt, được phủ một lớp vonfram-cacbua dày 100 micron (0,1 mm) lên trên. Porsche đã làm một phép so sánh, trong khi loại đĩa phanh PSCB có độ mòn cho phép là 0.1 mm, thì đĩa phanh bằng sắt truyền thống phải có độ mòn cho phép lên đến 1mm mới có thể đạt hiệu quả phanh tương tự, như vậy đĩa phanh PSCB đã giảm được 90% bụi phanh. Tuy nhiên có một lưu ý là loại đĩa phanh PSCB không tương thích với má phanh gốm và má phanh bán kim loại truyền thống, vì vậy công ty Akebono đã chế tạo một loại má phanh mới bằng hợp chất bí mật chưa được công bố.

Khi đĩa phanh PSCB kết hợp với loại má phanh đặc biệt này sẽ tạo ra hệ số ma sát lớn hơn các loại đĩa phanh tiêu chuẩn của Porsche. Porsche cũng cho biết thêm đĩa phanh PSCB chỉ dành cho mâm xe 21 inch.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác