PCSB – Đĩa phanh mới mà Porsche chế tạo dành cho xe hiệu suất cao

(News.oto-hui.com) – Porsche sẽ trang bị trên Cayenne Turbo bản mới nhất với đĩa phanh mới được hãng này gọi là PCSB (Porsche Surface Coated Brake).

Bài viết liên quan:

Đĩa phanh mới với vật liệu đặc biệt

Đĩa phanh thường được làm từ 2 chế liệu là gang (phổ thông) và mới đây là gốm carbon (xe thể thao/xe sang). Mỗi loại trong đó lại có một ưu điểm riêng nhưng nhìn chung phanh gốm carbon vượt trội hơn ở mặt hiệu suất, bù lại độ bền không được tốt. Công nghệ phủ phanh mới mà Porsche nghiên cứu và vừa đưa vào áp dụng hứa hẹn sẽ làm cán cân 2 phía cân bằng hơn.

Cụ thể, thương hiệu Đức đã trang bị Cayenne Turbo bản mới nhất với phanh phủ bề mặt PCSB (Porsche Surface Coated Brake). Đĩa phanh vẫn làm bằng gang nhưng được phủ thêm một lớp vonfram cacbua (tungsten carbide). Lớp phủ này dày 0,1 mm được phun lên các đĩa phanh ở tốc độ siêu âm.

Để áp dụng lớp phủ đặc biệt này lên phanh, đĩa gang trước tiên cần được làm nhám và tẩy sạch, sau đó bồi thêm một lớp trung gian trước khi phủ vonfram cacbua từ vòi đốt oxy tốc độ cao. Toàn bộ phanh sau đó được đánh bóng bằng kim cương công nghiệp. Lớp phủ đặc biệt này nhìn như lớp tráng gương khi đã hoàn chỉnh.

Công nghệ laser và quy trình sản xuất tự động, độ chính xác cao cho một loại đĩa phanh mới. Các má phanh với hợp chất phù hợp để tạo ra một hệ số ma sát cao hơn. Một má phanh quá mềm sẽ mòn quá nhanh ở tốc độ đĩa cao, điều này dẫn đến việc bổ sung các hạt bụi siêu nhỏ xuyên qua lớp phủ cacbua vonfram.

Đĩa phanh mới PCSB cho hiệu suất ấn tượng

Dù không hề dễ dàng để chế tạo lẫn mức giá rẻ để phát triển và sản xuất nhưng lớp vonfram cacbua này giúp tăng đáng kể hiệu suất lẫn độ bền phanh.

Phanh PCSB cứng hơn 10%, bền bỉ hơn 10% và ít tạo bụi phanh hơn 90%. Nhờ trang bị hệ thống phanh này, Cayenne Turbo sức mạnh 550 mã lực có thể trở về trạng thái đứng yên từ vận tốc 250 km/h sớm hơn 2 mét so với phiên bản sử dụng phanh thường.

Ngoài ra tuổi thọ đĩa phanh được Porche công bố là tăng thêm 30% so với loại gang thông thường, chúng cũng không bị rỉ sét.

Phanh PCSB được trang bị tiêu chuẩn trên Cayenne Turbo và là tùy chọn ngoài trên Cayenne/Cayenne S. Porsche sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ này lên các dòng xe khác của mình trong tương lai.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác