Panasonic phát triển công nghệ phát hiện lái xe ngủ gật

Tính năng phát hiện lái xe ngủ gật đã có mặt trên hàng loạt các dòng xe hơi như Volkswagen Passat và Mercedes-Benz S-Class. Đi trước một bước, nhà sản xuất thiết bị điện tử Nhật Bản, Panasonic thông báo họ đã phát triển công nghệ kiểm soát cơn buồn ngủ bằng cách phát hiện và dự đoán mức độ buồn ngủ của người lái.

Thiết kế mới nhất của Panasonic được cho là rất tinh vi. Nó có thể phát hiện tình trạng bắt đầu buồn ngủ của người lái bằng cách đo chính xác trạng thái của họ mà không cần phải tiếp xúc trực tiếp ví dụ như những cái chớp mắt và các biểu hiện trên khuôn mặt.

Nó cũng phân tích dữ liệu trong xe để dự đoán giai đoạn chuyển tiếp mức độ buồn ngủ của người lái, cũng như theo dõi thân nhiệt của họ.

 

Các dấu hiệu sinh học nói trên được tổng hợp và phân tích trong quá trình hợp tác nghiên cứu với Viện Khoa học Lao động Ohara Nhật Bản. Ngoài ra, công trình hợp tác nghiên cứu của công ty với trường đại học Chiba cho thấy sự giảm thân nhiệt có liên quan đến tình trạng buồn ngủ  của người lái sau một thời gian nhất định, bất kể số lượng quần áo được mặc vào.

Để làm được điều đó, máy đo cảm biến tia hồng ngoại Grid-E của Panasonic có thể phát hiện và đo sự giảm nhiệt trên cơ thể người. Công nghệ này còn xét đến ánh sáng xung quanh để kiểm tra thời gian ban ngày hay ban đêm. Công ty cũng đã xác định ảnh hưởng của thời gian chạy xe  và độ sáng xung quanh lên mức độ buồn ngủ của người lái .

Giải pháp được đưa ra để chống lại cơn buồn ngủ là duy trì một nhiệt độ dễ chịu cho người lái, cũng như điều chỉnh ánh sáng môi trường xung quanh. Khi mức độ buồn ngủ của người lái được phát hiện ở mức cao, một cảnh báo âm thanh hoặc lệnh sẽ được phát ra để người lái  dừng xe lại và nghỉ ngơi.
Công ty này cho biết các thử nghiệm vận hành của công nghệ kiểm soát lái xe ngủ gật sẽ được “công bố vào tháng 10”, mặc dù họ không đưa ra mô tả chi tiết về hình dáng hay mẫu xe họ sẽ áp dụng công nghệ này.

Diễm Hằng

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác