Ô tô mới tại Úc sắp phải trang bị ‘hộp đen’ như máy bay

(News.oto-hui.com) Từ giữa năm nay, tất cả ô tô mới ở châu Âu sẽ được lắp đặt hộp đen để ghi lại dữ liệu xe trong trường hợp xảy ra va chạm – và Úc có thể sẽ tuân theo quy định này.

Theo tờ Drive (Úc), tất cả ô tô mới ở Châu Âu sẽ phải có ‘Trình ghi dữ liệu sự kiện’ ( Event Data Recorder – EDR) như một tính năng tiêu chuẩn từ tháng 7 năm 2024. Đây là luật mới được áp dụng theo các quy định đến từ Hiệp hội Quy chuẩn Xe ô tô của Liên Hiệp Quốc – mà Úc là một trong những bên ký kết.

“Hộp đen” trên ô tô là gì?

Thiết bị giám sát được tạm gọi là “hộp đen”, tương tự như trên máy bay. Trong ô tô, Bộ ghi Dữ Liệu sự kiện EDR được thiết kế để ghi lại tốc độ, phanh, vị trí của xe và các tính năng an toàn đã được triển khai trong trường hợp tai nạn – với thông tin được thu thập trong vòng năm giây trước va chạm và 0,3 giây sau va chạm.

Hộp đen trên ô tô
Hộp đen trên ô tô

EDR cũng có thể ghi lại liệu một tài xế có phải đã chủ động tắ hệ thống kiểm soát lực kéo hoặc cân bằng điện tử của họ hay không – một yếu tố then chốt để xác định trách nhiệm của người lái xe.

Công dụng của “hộp đen”

Theo Drive, dự kiến thông tin do EDR cung cấp có thể được sử dụng để xem ai là người chịu trách nhiệm trong một vụ tai nạn ô tô xảy ra giữa nhiều xe, đồng thời giúp các cơ quan chức năng kiểm tra xem một vụ tai nạn đơn lẻ (chỉ có 1 xe gặp va chạm) là do lỗi kỹ thuật của phương tiện hay lỗi của tài xế.

Mặc dù dữ liệu này là ẩn danh, nhưng nó vẫn là tài sản của chủ xe, do vậy theo luật để được xem “hộp đen”, cơ quan chức năng sẽ phải có lệnh từ tòa án để có thể tiếp cận thông tin.

Năm 2009, một cảnh sát ở Hoa Kỳ bị buộc tội giết người bằng ô tô sau khi chiếc xe tuần tra của người này vượt qua biển báo STOP (Dừng xe) ở tốc độ gần 130 km/h mà không bật đèn báo khẩn cấp và âm thanh báo động, va chạm với một phương tiện khác và khiến 2 người tử vong.

Tuy cảnh sát này đã được xét xử và được tuyên án trắng án bởi một ban hội thẩm, hộp đen của xe đã được sử dụng làm bằng chứng trong phiên tòa nhằm xác định tốc độ và lực phanh của anh ta.

Ở Vương quốc Anh, việc đặt một bộ ghi dữ liệu trong xe là một việc làm phổ biến, nó như một hình thức “bảo hiểm” trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Tờ Drive cho biết trước đây, luật quy định tất cả các mẫu xe ô tô mới được ra mắt từ tháng 7 năm 2022 trở đi phải được trang bị một thiết bị EDR. Tuy nhiên tại Úc mới có quy định từ tháng 7 năm 2024, toàn bộ phương tiện mới – kể cả những mẫu xe giới thiệu trước tháng 7 năm 2022 – đều phải có công nghệ này.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác