Lê Hồng Quang (PV Đài THVN thường trú tại châu Âu)

Nước Pháp dự định đánh thuế xe SUV

(News.oto-hui.com) – Pháp là nước đầu tiên ở châu Âu dự tính từ năm 2021 sẽ có thêm một sắc thuế xe SUV gia đình nặng hơn 1,8 tấn.

Thuế trọng lượng được tính toán để hạn chế xe SUV, loại xe thân nặng, chiếm nhiều không gian, xả thải nhiều hơn các loại xe khác. Báo chí của nhiều nước châu Âu quan tâm tới dự định của Pháp đánh thuế xe ô tô cá nhân nặng trên 1,8 tấn vì cho đến nay chưa nước nào có sắc thuế này.

Tờ Nhật báo kinh tế ra tại Cộng hoà Czech nhấn mạnh rằng, Pháp đã cố tình thiết kế sắc thuế mới nhằm hạn chế dòng xe SUV. Căn cứ tính thuế là trọng lượng xe rỗng, không có hàng hóa hay hành khách, nhưng có đầy đủ dầu máy, dầu phanh, nước rửa kính và bình xăng phải đổ đầy. Vượt quá 1.800 kg thì cứ mỗi kg thừa ra phải trả thêm 10 Euro thuế.

Bài báo lấy ví dụ: Một chiếc Porsche Cayenne có trọng lượng 1.985 kg, thuế phải đóng sẽ là 1.850 Euro (khoảng 50 triệu đồng).

Mua một xe ô tô ở Pháp phải đóng khá nhiều thứ thuế, trong đó có thuế xả thải khá là nặng và vẫn đang tăng dần. Tờ L’Opinion ra tại Pháp viết rằng thuế xả thải mang lại cho ngân sách Pháp 560 triệu Euro vào năm 2018 và hơn 1,5 tỷ rưỡi Euro vào năm 2022. Sắp tới có thêm thuế trọng lượng xe, nhưng thuế xả thải vẫn giữ nguyên. Bài báo viết: “Chỉ có xe hơi chạy điện hoặc chạy lẫn cả xăng lẫn điện là được giảm trừ phần nào thuế trọng lượng”.

Từ lâu, dòng xe thể thao đa dụng đã hứng chịu nhiều chỉ trích, trước hết là do tốn nhiên liệu hơn khoảng 15% so với các dòng xe khác.

Tờ Nhật báo Hôm nay nước Pháp cho biết dòng xe này phát thải khí carbonique gây hiệu ứng nhà kính nhiều thứ nhì, chỉ sau có máy bay. Xe này thường có động cơ lớn, kích thước xe dài, rộng, chiếm nhiều không gian trên đường cũng như trong bãi đỗ, cản trở tầm nhìn của xe khác. Do xe cao và nặng, cho nên nếu tai nạn thường gây hậu quả thảm khốc hơn cho nạn nhân.

Tuy nhiên, dòng xe này tăng trưởng nhanh từ hơn 10 năm nay. Trong số xe mới bán ra hồi năm 2008, chỉ có 5% xe SUV. 10 năm sau, 100 xe mới bán ra có tới hơn 1/3 là xe thể thao đa dụng.

Từ lâu, dòng xe thể thao đa dụng đã hứng chịu nhiều chỉ trích.

Dự luật của Pháp làm cho các hãng xe Đức lo ngại. Xe Đức thường to nặng hơn xe Pháp rất nhiều. Một tờ báo Đức viết rằng: “Các hãng xe vẫn biết là đang chơi với lửa, khi tung ra ngày càng nhiều các mẫu xe kềnh càng ngoại cỡ, đi ngược lại mục tiêu cắt giảm khí thải mà các nước châu Âu đã cam kết”.

Hy vọng sắc thuế theo kiểu Pháp sẽ làm cho các hãng xe Audi, BMW, Mercèdes và Volkswagen của Đức điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác