Nội thất của xe Mercedes được làm từ xương rồng, nấm và cả vi khuẩn

(News.oto-hui.com) – Thay vì nội thất sẽ được làm từ các chất liệu đắt đỏ như da thuộc hoặc các hợp kim quý giá như carbon, Mercedes chọn làm nội thất của xe từ các vật liệu có trong thiên nhiên như xương rồng, nấm và cả các loại vi khuẩn.

Nội thất EQXX

Việc sử dụng da thuộc để làm nội thất trong thập kỉ qua đã không còn được ủng hộ nhiều. Mặc dù vẫn còn rất nhiều hãng xe sử dụng nó để làm nội thất. Tuy nhiên, Mercedes đã cho thấy sự ủng hộ của mình đối với nội thất ”thuần chay”.

Mercedes-Benz đã giới thiệu mẫu xe hơi thế giới bản concept Vision EQXX với nhiều sự lựa chọn khác nhau về chất liệu của nội thất bên trong xe. Mercedes-Benz đã kết hợp cùng các hãng khác để có thể có thêm nhiều tùy chọn nội thất khác thân thiện với môi trường hơn.

Da tổng hợp được làm từ nấm của hãng Mylo

Mylo là một hãng sản xuất da thuộc tổng hợp từ các vật liệu xanh. Không chỉ là những vật liệu làm da ”xanh” mà ngay trong quá trình sản xuất cũng ”xanh”. Hãng Mylo cung cấp cho các tế bào sợi nấm một chế độ ăn gồm mùn cưa và vật liệu hữu cơ trong vòng hai tuần. Quá trình này sẽ diễn ra trong một cơ sở nông nghiệp được vận hành bằng năng lượng tái tạo. Sau hai tuần họ sẽ thu được những sợi nấm mềm và mịn. Những sợi này sau đó được dệt thành tấm và được xử lý bằng cách sử dụng các nguyên tắc “hóa học xanh”.

Da chay của Mylo

Mặc dù Mylo cũng đã thêm vào các loại da này những chất làm mềm cũng như là chất bảo quản độ bền, tuy nhiên 50-85% sản phảm của họ đều được đánh giá là có nguồn gốc sinh học.

Lần đầu tiên ra mắt trên mẫu xe concept EQXX, da tổng hợp được làm từ nấm của Mylo được sử dụng cho khu vực đệm ghế, và chúng trông không khác gì da thật.

Da tổng hợp làm từ xương rồng có tên Deserttex

Tại Mexico có một công ty mang tên Adriano Di Marti. Họ đã tạo ra một loại vải bọc xe hơi từ xương rồng và đặt tên cho nó là Deserttex. Deserttex được làm từ nguyên liệu chính đó là lá của xương rồng lê gai trưởng thành. Điểm đặc biệt là sau khi thu hoạch lá của xương rồng lê gai thì chúng sẽ tự mọc lại một cách mạnh mẽ mà chẳng cần phải dùng bất cứ một loại hóa chất nào.

Những chiếc lá xương rồng lê gai sau đó sẽ được phơi khô và nghiền nát. Sau đó họ sẽ thêm vào đó các vật liệu không độc hại khác và được chế biến thành vật liệu da thuần chay. Da xương rồng được đánh giá là có thể đáp ứng các tiêu chuẩn độ bền lên đến 10 năm.

Loại vật liệu làm từ lá xương rồng này có khả năng phân hủy sinh học một phần. Trên mẫu xe EQXX, các chi tiết ghế ngồi, bảng điều khiển và vô lăng màu trắng đều được làm từ chất liệu này.

Nhà sản xuất còn cho biết thêm loại vật liệu làm từ lá xương rồng này có khả năng đàn hồi rất tốt, có thể nói là ngang ngửa collagen trong da động vật.

Sợi sinh học AMSilk

AMSilk là một công ty sản xuất lụa nổi tiếng ở Đức. Họ đã tạo ra được một loại lụa từ vi khuẩn E.Coli. Vi khuẩn E Coli là một loại vi khuẩn chuyên gây ra ngộ độc. Chúng sẽ ăn tinh bột và tạo ra một loại bột protein trắng có thể kéo thành dạng sợi. Những sợi này được đánh giá là ngang với tơ lụa. Nó cũng có khả năng khử mùi tự nhiên và có thể phân hủy sinh học 100%.

Chốt của của EQXX

AMSilk sẽ nuôi cấy các vi khuẩn EColi trong môi trường rác thải thực phẩm được thu từ ngành công nghiệp thực phẩm. Cho đến thời điểm hiện tại thì loại sợi sinh học của AMSilk được dùng làm chốt của của EQXX.

Không chỉ dùng để làm nội thất xe hơi, công ty này còn đang tiếp thị các sản phẩm sợi sinh học có tên Silkbeads và Silkgel. Chúng thường được sử dụng trong y tế và các sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Nhựa dẻo chịu nhiệt UBQ

UBQ đã tạo ra loại nhựa dẹo chịu nhiệt từ rác thải. Cụ thể những loại rác thải chưa được phân loại sẽ được họ phân hủy thành lignin, xenlulo, sợi và đường. Sau đó, chúng được nấu chảy với các loại nhựa hỗn hợp khác để tạo thành các viên nhựa nhiệt dẻo tổng hợp UBQ. Loại nhựa dẻo chịu nhiệt này thích hợp để ép dỏe, đúc và in 3D.

Một số chi tiết trong nội thất của EQXX được in 3D

Quá trình xử lí hay tạo ra thành phẩm của loại nhựa dẻo UB này không cần dùng nước và cũng không có nước thải. Nó chỉ cần năng lượng đầu vào tối thiểu. Hiện tại, BQ được sử dụng trên lưới loa, tựa đầu ghế của mẫu EQXX và Mercedes cũng đang nghiên cứu thêm để sử dụng nó trong cốp xe và các chi tiết khác.

Thảm tre, lưới đánh cá và vải PET

Nội thất của mẫu concept EQXX nổi bật với những tấm thảm dày màu xanh biển được làm từ 100% sợi tre. Bên cạnh đó, thảm trắng trên tựa tay của EQXX cũng được làm từ lưới đánh cá tái cũ và phế liệu thảm. Vải dệt màu xanh lam trên panel trong cửa, vô lăng, ốp cửa và ốp trần đều được làm từ polyeste tái chế (từ chai nhựa) và polyuretan.

Một chiêc xe rất ''xanh''
Một chiêc xe rất ”xanh”

Đặc biệt, các tấm ốp trong cửa được in 3D từ vật liệu Dinamica với các kim tự tháp nhựa nhỏ, có 2 tông màu để tạo hiệu ứng hình ảnh thú vị trên EQXX.

Có thể nói mẫu xe EQXX thật sự rất ”xanh”.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác