Những sự cố thường gặp khi lái ô tô và cách xử lý

Có rất nhiều tình huống nguy hiểm, đáng sợ có thể xảy ra khi bạn lái xe và dễ dàng bị hoảng loạn là điều không thể tránh khỏi. Quan trọng là trong mọi tình huống bạn hãy thật bình tĩnh để xử lý nó.

Chết máy khi xe đang chạy.

Ngay lập tức hãy bật đèn báo nguy hiểm để cảnh báo cho xe phía sau. Xe của bạn vẫn còn tiếp tục lăn bánh vì vậy hãy tấp nó vào lề đường, bạn cần phải sử dụng nhiều lực hơn bình thường để làm chiếc xe chuyển hướng. Nếu bạn đang đi trên đường cao tốc, hãy ngồi yên trong xe với dây an toàn được thắt và chờ đợi để được giúp đỡ. Không được cố gắng chạy băng qua đường cao tốc bởi vì điều này là vô cùng nguy hiểm .
Thủng lốp.

Xe của bạn sẽ nghiêng về phía lốp xe bị thủng, không được đạp phanh cũng không được nhấn ga, hãy giữ chặt vô lăng bằng cả hai tay và hướng xe về phía lề đường. Nếu bạn định thay lốp xe thì hãy đảm bảo rằng xe của bạn đậu ở một nơi an toàn. Nếu không có vị trí an toàn nào ở gần đó thì bạn có thể lái xe thật chậm với cái lốp bị xẹp đó, điều này sẽ khiến lốp xe thậm chí là cả vành xe bị hỏng nhưng sự an toàn của bạn là trên hết.
Trượt nước.

Trên những con đường bị ướt, đặc biệt là khi lốp xe bị mòn, ở giữa bánh xe và bề mặt đường sẽ xuất hiện một lớp nước mỏng. Trên thực tế, lốp xe đang ở phía trên mặt nước thay vì đẩy nước sang hai bên. Bạn sẽ cảm thấy đầu xe trở nên nhẹ hơn và xe bắt đầu chệch ra khỏi làn đường. Không được nhấn phanh hay đánh lái bởi vì làm như vậy sẽ khiến xe bị trượt dài, thay vào đó hãy thả chân ga ra và cố gắng giữ cho xe chạy thẳng cho đến khi bạn lấy lại được kiểm soát.
Đường có nhiều sỏi.

Nhiều vụ tai nạn xe hơi xảy ra khi người lái điều khiển xe vào đường có nhiều sỏi và sau đó lo lắng khi họ nghe thấy tiếng những hòn đá va đập ở dưới xe. Trong trường hợp này, không được nhấn phanh cũng không được vội vàng đưa xe trở lại đường nhựa. Nếu bạn đánh lái quá gấp chiếc xe có thể bị lật nhào. Hãy thả chân ga ra đồng thời hướng xe về phía vỉa hè.
Mất phanh.

Khi bạn nhấn phanh nhưng bàn đạp lại lún sâu xuống sàn, hãy tiếp tục nhấn phanh nhiều lần để xem liệu bạn có thể nhận được lực hãm nào không. Đối với hộp số sàn hoặc hộp số tự động, hãy chuyển về số thấp hơn để tận dụng hiện tượng phanh bằng động cơ. Nếu xe của bạn chỉ có số D, hãy chuyển sang số N và dùng phanh tay. Trong trường hợp đã áp dụng tất cả các bước trên nhưng không hiệu quả, hãy hướng chiếc xe của bạn vào mục tiêu gây thiệt hại ít nhất, chẳng hạn như một hàng rào thay vì một cái cây và nhớ phải tránh xa người đi bộ.
Kẹt chân ga.

Nếu bạn đã bỏ chân ga ra nhưng chiếc xe vẫn không chạy chậm lại (thường do tấm thảm sàn bị kẹt vào chân ga), hãy chuyển sang số N rồi sau đó mới dùng phanh. Cách này chắc chắn sẽ phát huy hiệu quả, tuy nhiên trong trường hợp làm như vậy mà vẫn không có tác dụng thì bạn hãy tắt chìa khóa. Đối với những chiếc xe sử dụng nút nhấn để khởi động, bạn hãy giữ nút trong vài giây. Chú ý hệ thống lái và phanh của xe sẽ được thao tác bằng tay, vì vậy cần dùng nhiều lực hơn để điều khiển chiếc xe.
Một con vật chạy ngang qua đường.

Khi nhìn thấy một con vật băng ngang qua đường ngay phía trước xe của bạn, liệu việc dừng lại hoặc lái xe vòng qua nó có gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác không? Trong một số trường hợp, cố gắng tránh con vật có thể gây nguy hiểm cho bạn. Nếu một con vật đã đi qua đường hẳn, hãy để ý xem liệu có những con khác theo sau hay không. Ở những khu vực nông thôn vào ban đêm, hãy sử dụng đèn pha để quan sát hai bên đường và lái xe thật chậm ở những nơi có thể xuất hiện động vật.
Một chiếc xe xuất hiện đột ngột.

Bạn đang lái xe trên đường, đột nhiên có một chiếc xe khác xuất hiện ngay phía trước xe của bạn. Nếu phanh không kịp, hãy đánh lái sang hướng của đuôi xe kia. Bạn cần điều khiển xe của mình tới vị trí mà chiếc xe kia vừa rời khỏi chứ không phải hướng mà nó sẽ đi tới.
Va chạm.

Trước tiên, hãy xác định xem có ai cần chăm sóc y tế hay không. Ngay khi có thể, hãy viết lại biển số của xe kia (trong trường hợp anh ta muốn chạy trốn) và thời gian xảy ra vụ va chạm. Nếu có thể hãy đưa những chiếc xe sang lề đường. Đừng đứng gần chúng vì đã có không ít vụ tai nạn kép xảy ra khi những người hiếu kì đâm vào chiếc xe đã gặp tai nạn. Nếu người kia có thái độ lăng mạ, hãy vào trong xe của mình, khoá cửa lại và đợi cảnh sát.
Xe tự lăn bánh đi.

Nếu bạn ra khỏi xe mà quên không chuyển sang số P thì xe của bạn sẽ bắt đầu tự lăn bánh đi. Thật không may là bạn không thể làm gì nhiều trong trường hợp này ngoại trừ đảm bảo an toàn cho chính mình. Tuy nhiên, nếu chiếc xe di chuyển chậm trên một bề mặt phẳng, bạn có thể chui vào trong xe và dừng nó lại. Tuyệt đối không được đứng trước một chiếc xe đang di chuyển và cố gắng ngăn chặn nó, trừ khi bạn là siêu nhân. Nó sẽ lăn qua người bạn và có thể khiến bạn bị thương nghiêm trọng hoặc tệ hơn là thiệt mạng.
Xe bị cháy.

Những vụ nổ lớn như trong phim của Hollywood là rất hiếm hoi nhưng bạn vẫn cần phải thoát khỏi chiếc xe bị cháy. Đừng mở nắp capô cũng đừng cố gắng quay trở lại xe để lấy đồ, không có gì quý hơn mạng sống của bạn. Tính mạng của con người là trên hết, tài sản chỉ đứng thứ hai.

Diễm Hằng

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác