Những điều cần biết về công nghệ kiểm soát hành trình thích ứng

Kiểm soát hành trình là tiền thân của tất cả các tính năng hỗ trợ người lái ngày nay, nó đã ra đời cách đây nhiều thập kỷ. Đã có một thời gian, kiểm soát hành trình chỉ dùng cho các xe hạng sang cao cấp. Nhưng khi công nghệ này có giá cả phải chăng hơn, các nhà sản xuất ô tô đã trang bị nó trên hầu hết các mẫu xe.

Nhờ sự tiến bộ của công nghệ, các nhà sản xuất ô tô đã phát triển hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) có thể thay đổi tốc độ của xe theo lưu lượng giao thông. Công nghệ này không chỉ giúp cho việc kiểm soát hành trình hiệu quả hơn mà còn là một bước tiến gần hơn đến công nghệ xe tự hành.

1. Kiểm soát hành trình thích ứng:

– Kiểm soát hành trình thích ứng còn được gọi là kiểm soát hành trình chủ động hoặc kiểm soát hành trình thông minh, và các nhà sản xuất ô tô có cách gọi tên riêng dành cho hệ thống của họ.

– Cho dù tên gọi khác nhau nhưng ý tưởng cơ bản của công nghệ này là giúp chiếc xe có thể tăng tốc hoặc giảm tốc một cách tự động, dựa trên hoạt động của những chiếc xe xung quanh nó.

2. Cấu tạo của hệ thống kiểm soát hành trình:

– Để làm được điều đó, chiếc xe phải được trang bị bộ cảm biến để nhận biết những chiếc xe ở gần và những chướng ngại vật tiềm ẩn.

– Hầu hết các hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng đều sử dụng radar, camera hoặc lidar (nguyên lý hoạt động giống radar, nhưng sử dụng sóng ánh sáng).

  • Bạn có thể thấy các camera được gắn trên lưới tản nhiệt hoặc phía sau kính chắn gió và các radar thường được gắn phía sau tấm nhựa phẳng trên lưới tản nhiệt.
  • Các cảm biến này truyền thông tin tới máy tính để điều chỉnh bướm ga, phanh và vô lăng.

3. Nguyên lí hoạt động của hệ thống kiểm soát hành trình:

– Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng được kết hợp với các công nghệ bổ sung, chẳng hạn như cảnh báo chệch làn đường và cảm biến điểm mù.

– Với hệ thống kiểm soát hành trình tiêu chuẩn, bạn cần phải chọn chế độ hành trình qua một công tắc, sau đó tăng tốc đến tốc độ mong muốn và nhấn một nút bấm trên vô-lăng hoặc trên cần gạt của vô lăng để thiết lập tốc độ đó.

– Thiết bị điện tử của xe sau đó duy trì tốc độ đã được lựa chọn, vì vậy tài xế có thể nhấc chân khỏi bàn đạp ga. Trên một số xe, bạn có thể điều chỉnh tốc độ thông qua một nút bấm, và chiếc xe sẽ tự động thay đổi tốc độ cho phù hợp.

  • Khi xe được cài đặt hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, tín hiệu tốc độ sẽ được truyền liên tục vào bộ xử lý trung tâm.
  • Khi tốc độ xe vượt quá tốc độ cài đặt, bộ xử lý sẽ tác động qua van chân không để giảm độ mở của bướm ga.
  • Khi tốc độ đạt đúng yêu cầu, hệ thống sẽ cố định vị trí bướm ga giúp xe di chuyển đúng tốc độ.

– Nếu xe chạy chậm hơn giá trị cài đặt thì bộ xử lý trung tâm sẽ tự động điều chỉnh mở rộng bướm ga đến khi nào đạt đến đúng giá trị cài đặt và giữ nguyên bướm ga.

4. Dưới đây là các hãng xe sử dụng công nghệ kiểm soát hành trình thích ứng:

a. Volvo:

– Không có gì ngạc nhiên khi nhà sản xuất ô tô được đánh giá cao về độ an toàn này là hãng xe đầu tiên sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng.

– Volvo cũng là một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên kết hợp công nghệ này với phanh tự động khẩn cấp, cho phép chiếc xe tự động theo sau một chiếc xe khác và phanh nếu gặp chướng ngại vật.

– Hệ thống Pilot Assist II mới nhất của Volvo thậm chí không cần phải theo dõi chiếc xe phía trước, có thể giữ xe đi đúng làn đường và hoạt động ở tốc độ lên đến 128 km/h.

  • Có sẵn trên các dòng xe: S90 (Tiêu chuẩn), V90 (Tiêu chuẩn), V90 Cross Country (Tiêu chuẩn), XC90 (Tiêu chuẩn) và XC60 (Gói tiện ích).
b. Subaru:

– Hệ thống EyeSight của Subaru sử dụng camera thay vì radar, giúp giảm chi phí và việc lắp đặt phần cứng cũng dễ dàng hơn. EyeSight tích hợp công nghệ kiểm soát hành trình thích ứng với hỗ trợ giữ làn đường, kiểm soát bướm ga trước va chạm và phanh tự động khẩn cấp ở tốc độ thấp.

  • Có sẵn trên các dòng xe: Impreza (Premium), Crosstrek (Premium), WRX (Limited), Forester (Premium), Outback (Premium ) và Legacy (Premium).
c. Mercedes-Benz:

– Mercedes cung cấp một trong những hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng toàn diện nhất hiện nay.

– Hệ thống Distronic Plus mới nhất của họ có thể bắt kịp tình huống giao thông, nhất là trong điều kiện dừng và di chuyển liên tục ở nội thành. Hệ thống sẽ tự động tiếp tục lái nếu xe dừng dưới 3 giây; những lần dừng dài hơn thì người lái phải đạp chân ga hoặc nhấn nút “resume” của hệ thống kiểm soát hành trình.

  • Có sẵn trên: S-Class (Gói hỗ trợ người lái), E-Class (Gói Premium 3), C-Class (Gói hỗ trợ người lái nâng cao), CLS-Class (Gói hỗ trợ người lái), SL-Class (Gói hỗ trợ người lái), GLC (Gói Premium 3), GLS-Class (Gói hỗ trợ người lái ), và Mercedes-Maybach S650 4Matic (Tiêu chuẩn).
d. Tesla:

– Hệ thống Autopilot của Tesla là một trong những hệ thống kiểm soát hành trình tiên tiến nhất ở thời điểm hiện tại.

– Ngoài tính năng điều chỉnh theo tình hình giao thông và tự động giữ xe chạy đúng làn đường, Autopilot còn có thể thay đổi làn đường khi người lái bật xi-nhan. Khả năng xử lý dữ liệu và thực hiện các cập nhật phần mềm qua mạng chứng tỏ Autopilot có tiềm năng cải tiến đáng kể trong tương lai.

  • Có sẵn trên: Model S (Tùy chọn), Model X (Tùy chọn) và Model 3 (Tùy chọn).

Diễm Hằng

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác