Nguồn: Autopro

Những công nghệ ô tô thú vị nhất tại CES 2018

Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) luôn là nơi hàng loạt các dòng sản phẩm thú vị và có phần điên khùng xuất hiện hàng năm.

Dù không ít trong số chúng biến mất trước khi tới được công đoạn cuối cùng là ra mắt khách hàng, nhiều ý tưởng vẫn được đánh giá là xuất sắc và có tiềm năng sau nhiều năm. Năm 2018 chứng kiến sự xuất hiện của khá nhiều tính năng ấn tượng tới từ các startup và nhà cung ứng ô tô mà chúng tôi điểm mặt dưới đây.

Cười để mở khóa xe

Đơn vị sản xuất: Mindtronic AI
Thị trường: xe nói chung

Chi tiết: Điều khiển bằng cử chỉ là một tính năng không mới. Nhận diện khuôn mặt cũng chẳng còn lạ lẫm. Tuy vậy, startup Mindtronic AI sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để “đọc” khuôn mặt của người dùng và ghi nhớ lại các biểu cảm của họ. Dần dà, AI của hãng có thể học được tâm trạng và sự yêu/ghét của bạn dựa vào lịch trình hoạt động và từ đó đưa ra các đề xuất thích hợp, chẳng hạn như cung đường, điểm đến hay các nhà hàng/trạm xăng dọc đường. Tính năng cười để mở khóa xe chỉ là một phần nhỏ trong những gì mà Mindtronic AI đem lại.

Cụm điều khiển của Mindtronic AI là Noah vừa đạt giải thưởng sáng tạo tại CES 2018, do đó không cần nghi ngờ gì về khả năng của startup trẻ tuổi. Chắc chắn các đại gia sẽ không bỏ qua cơ hội thâu tóm Mindtronic AI trong thời gian tới và công nghệ của họ có thể sẽ xuất hiện đại trà ngay vào thời điểm AI phổ biến hơn trong công nghệ ô tô.

Thiết bị gia cường độ êm ái của xe


Đơn vị sản xuất: ClearMotion
Thị trường: xe tự lái

Chi tiết: nhà cung ứng nhỏ tới từ Mỹ đã bỏ ra nhiều năm tìm hiểu và lưu trữ dữ liệu về những cung đường tại Mỹ. Sử dụng công nghệ điện toán đám mây và một thiết bị điện tử đặc biệt (Smooth Ride), họ có khả năng làm giảm thiểu rung động/xóc gây ra bởi bề mặt đường gập ghềnh.

Khả năng ứng dụng của thiết bị này là không nhỏ và tiềm năng của họ cũng đã được các đơn vị cung ứng hàng đầu để mắt tới. Dù vậy, chỉ khi xe tự lái bắt đầu được vận hành hàng loạt đồng thời khả năng kết nối dữ liệu qua Internet trên ô tô đạt tới một mức nhất định, thiết bị này mới có tiềm năng được ứng dụng rộng rãi trong chuỗi cung ứng.

Dùng smartphone thay khóa xe

Đơn vị sản xuất: Continental
Thị trường: xe thuê

Chi tiết: Một ứng dụng tốt cho các hãng cho thuê xe. Người dùng có thể sử dụng ứng dụng do Continental phát triển để thuê xe, mở khóa và vận hành nó như bình thường với khóa truyền thống thay thế bởi chính smartphone mà họ sử dụng. Ngoài Continental, Avis cũng đang thử nghiệm công nghệ này.

Ghế xoay

Đơn vị sản xuất: Faurecia và ZF Friedrichshafen
Thị trường: xe tự lái

Chi tiết: loại ghế được đồng phát triển này cho phép người dùng xoay trở dễ dàng theo nhiều hướng. Đối với dòng xe tự lái, người dùng hoàn toàn có thể quay ghế sang ngang hoặc hướng về sau để đối thoại chỉ với cần điều khiển tích hợp trên tay ghế. Ý tưởng này cũng đã được startup Trung Quốc là Byton công bố trên dòng crossover concept của họ tại CES 2018.

Điều khiển bằng giọng nói không cần kết nối Internet

Đơn vị sản xuất: Panasonic
Thị trường: xe nói chung

Chi tiết: Thiết bị của Panasonic cho phép người lái mô tô sử dụng Amazon Alexa hoặc Google Assistant để điều khiển phương tiện của mình mọi lúc mọi nơi ngay cả khi mất kết nối đám mây, qua đó đảm bảo độ an toàn và thông suốt trong cả hành trình. Nếu được sản xuất hàng loạt, đây hứa hẹn sẽ trở thành thiết bị cực hot của Panasonic trong tương lai.

Đơn giản hóa tầm nhìn an toàn

Đơn vị sản xuất: ZF Friedrichshafen
Thị trường: xe hiện đại với các tính năng hỗ trợ người lái/tự lái tân tiến

Chi tiết: Hệ thống an toàn mà ZF cung cấp cho người dùng của mình không hiển thị thông tin dưới dạng số liệu như bình thường mà sẽ hình ảnh hóa chúng để tạo ra một cái nhìn bao quát mà đơn giản. 3 vòng trong bao quanh xe thể hiện mức độ và khoảng cách an toàn mà phương tiện của bạn đang vận hành. Môi trường xung quanh sẽ được tái hiện lại thông qua cảm ứng bố trí xung quanh xe và hiển thị dưới dạng 3D lên màn hình trung tâm. Điều này cho phép người dùng dễ dàng nhận biết được xe đang vận hành thế nào (ở trạng thái tự lái) hay mình nên vận hành xe thế nào (ở trạng thái hỗ trợ).

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác