Những cô gái trẻ làm nghề sửa chữa thiết bị xe nâng

(News.oto-hui.com) – Nghe tiếng búa gõ chan chát, tiếng vặn cờ lê chắc nịch những tưởng là một đấng nam nhi lực lưỡng, nhưng đó lại là một cô gái trẻ làm nghề sửa chữa các thiết bị xe nâng. Cô gái ấy cùng biết bao phụ nữ khác trong xã hội đã lựa chọn nghề nặng nhọc để làm kế sinh nhai.

Cái duyên với nghề sửa chữa ô tô

Nguyễn Thị Thu Trang, 23 tuổi từng là sinh viên lớp Cao đẳng Công nghệ ô tô K16, trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật – Công nghệ Tuyên Quang đã ra trường và làm việc tại thủ đô Hà Nội được hơn 2 năm với công việc hàng ngày là đến các công trình bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị xe nâng, xe ô tô. Khác với những “bóng hồng” khác với quần là áo lượt, váy áo điệu đà thì Trang luôn lấm lem dầu mỡ, chân tay không lúc nào yên.

Những cô gái trẻ làm nghề sửa chữa thiết bị xe nâng

Trang kể, có lẽ học nghề sửa chữa ô tô nó là cái duyên với em. Từ hồi đi học em được bạn bè đánh giá là đứa cá tính, tính tình chẳng khác đàn ông. Và sau này khi em quyết định đăng ký học nghề sửa chữa ô tô thì nhiều người bạn lại được phen mắt “chữ a”, mồm “chữ o”. Gia đình lúc đầu cũng không ủng hộ vì “con gái ai lại sửa chữa ô tô”.

Thế nhưng chí đã quyết và đến nay em vẫn rất yêu thích nghề này, càng làm nghề lại càng gắn bó với nghề cũng thật thú vị, những bạn hàng, chủ lái máy đều là đàn ông lúc đầu thấy em họ e ngại nhưng em được học hành tử tế, có tay nghề, làm được việc nên họ rất nể phục. Hiện thu nhập của em mỗi tháng cũng được từ 15 đến 20 triệu đồng.

Lương cao là một chuyện nhưng để gắn bó với những nghề vất vả như sửa chữa ô tô thì không phải ai cũng làm được. Đối với Trang chuyện đi công trường hay thường xuyên phải tiếp xúc với máy móc đã tôi luyện trong em sự rắn rỏi, tinh thần vượt qua khó khăn. Trang bảo, có lẽ em làm nghề này cánh con trai sợ nên giờ này em vẫn chưa có mảnh tình vắt vai.

Biết công việc của chị vất vả nhưng em gái Trang là Nguyễn Thị Huyền Trang cũng lựa chọn học nghề sửa chữa ô tô và đến nay cả 2 chị em đều làm việc tại Công ty TNHH Thiết Bị & Xây Dựng Công Trình Hải Vân (Hà Nội). Tại đây 2 chị em luôn hoàn thành tốt công việc, được công ty đánh giá cao bởi sự chăm chỉ và phong cách làm việc khoa học. Công ty cũng tạo điều kiện hết sức để “những tay ốc bu lông” là phụ nữ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nhiều phụ nữ chọn “nghề của đàn ông”

Ông Trần Nhữ Thanh, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh – Liên kết và Giới thiệu việc làm, trường cao đẳng nghề Kỹ thuật – Công nghệ Tuyên Quang cho biết, thỉnh thoảng ở các lớp như Điện Công nghiệp, Công nghệ sửa chữa ô tô vẫn có học sinh nữ đến đăng ký học nghề.

Bộ phận tuyển sinh của nhà trường đã tư vấn cụ thể để các em hiểu rõ về ngành nghề theo học và nhiều em vẫn quyết định tham gia. Điều đó cho thấy xã hội ngày càng bình đẳng và ngày càng có nhiều ngành nghề được phụ nữ lựa chọn, nhiều người nghĩ những nghề đó chỉ dành cho đàn ông nhưng điều đó chưa đúng bởi phụ nữ lại học tốt và ra trường làm nghề rất giỏi.

Theo Tuyên Quang Online

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác