Nhiều nhà máy ô tô trên thế giới đóng cửa – Giá xe tăng kỷ lục

(News.oto-hui.com) – Dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới, khiến hàng loạt nhà máy ô tô như Toyota, Volkswagen, Ford, GM… đều phải đóng cửa. Bên cạnh đó, việc khủng hoảng thiếu chip vẫn ngày một căng thẳng và khách hàng đang đối mặt với giá xe tăng kỷ lục.

Theo phân tích của hãng CNN, tình hình của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu khá bi đát do ảnh hưởng của dịch bệnh. 

Trước đó, giới kinh doanh ô tô dự báo, nguồn cung chip cho máy tính và sản xuất ô tô sẽ phục hồi trở lại trong quý II- III/2021. Nhưng, sự gia tăng mạnh mẽ số ca mắc Covid-19 trên khắp thế giới, đặc biệt là ở Đông Nam Á đang gây ra một đợt thiếu linh kiện bán dẫn mới dẫn tới làn song đóng cửa các nhà máy ô tô trên toàn cầu. Điều đó có thể khiến giá xe hơi bị đẩy lên cao ngất ngưởng.

Vừa qua, Toyota, nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới, thông báo sẽ ngừng hoạt động 14 nhà máy ở Nhật Bản vào tháng 9/2021 do tác động của Covid-19. Điều đó có nghĩa là, hãng sẽ cắt giảm sản lượng khoảng 40% tại các nhà máy này. Toyota cũng phải đóng cửa các nhà máy khác trên toàn cầu, sản lượng ở Bắc Mỹ có thể sẽ giảm từ 40% đến 60%.

Tương tự, Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 cho biết, họ cũng sẽ sớm buộc phải cắt giảm sản lượng.

Hãng xe Đức Volkswagen cho biết: “Các đợt bùng phát mới do Covid-19 ở châu Á, ví dụ như ở Malaysia, đang dẫn đến việc đóng cửa thêm các cơ sở sản xuất chất bán dẫn quan trọng. Khi mọi thứ ngừng trệ, chúng tôi nghĩ rằng nguồn cung chip sẽ tiếp tục biến động và căng thẳng trong quý III/2021. Không thể loại trừ những điều chỉnh sâu hơn đối với sản xuất.”

Được biết, Malaysia là nhà cung cấp chip lớn trong ngành công nghiệp ô tô.

Tuyên bố của Toyota và Volkswagen tiếp nối những thông báo tương tự đến từ các nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm General Motors , Ford và Stellantis (hợp nhất của Fiat Chrysler và PSA Group vào đầu năm nay).

Tesla và các công ty mới nổi như Nikola cũng cho rằng đang phải chạy đua với tình trạng thiếu phụ tùng để chế tạo những chiếc xe tải điện đầu tiên vào cuối năm nay.

Bà Kristin Dziczek, Phó chủ tịch cấp cao Bộ phận nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu ô tô Mỹ, cho biết: “Tình trạng thiếu chip đang là mối quan tâm hàng đầu của các nhà sản xuất. Hiện, có quá nhiều sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, tình trạng thiếu hụt linh kiệ bộ phận ô tô hoặc tình trạng nghẽn đọng ở các cảng. Có rất nhiều các yếu tố ràng buộc khiến việc quay trở lại sản xuất liên tục là khó khăn”.

Nhìn chung, sản xuất ô tô trên toàn cầu đã chững lại trong quý II năm nay do tình trạng thiếu chip. Mặc dù vậy, các nhà sản xuất ô tô vẫn dự đoán rằng tình trạng này sẽ giảm trong nửa cuối năm nay, và điều đó sẽ cho phép họ bắt kịp sản xuất.

Tuy nhiên, sau đó, biến thể Delta xuất hiện, tỷ lệ tiêm chủng ở Đông Nam Á vẫn còn ở mức thấp đã làm phức tạp thêm vấn đề cho các nhà cung cấp.

Trang CNN nhận định, sự thiếu hụt chip đã đeo bám ngành công nghiệp vào cuối năm 2020 và 8 tháng đầu năm 2021 chủ yếu là do sai lầm trong việc lập kế hoạch hơn là do đại dịch trực tiếp gây ra.

Đầu năm 2020, việc tạm dừng hoạt động của các đại lý và ngừng các đơn đặt hàng tại nhà máy đã gây ra tình trạng mất việc làm lớn dẫn đến sụt giảm doanh số ô tô bán ra. Lúc này, các nhà sản xuất ô tô buộc phải cắt giảm đơn đặt hàng.  Họ dự đoán, suy thoái kinh tế sâu sắc sẽ  làm thu hẹp đáng kể nhu cầu của người tiêu dùng đối với ô tô mới trong nhiều tháng và có thể là nhiều năm tới.

Thế nhưng thực tế thị trường cho thấy, nhu cầu về ô tô đã nhanh chóng tăng trở lại, khiến các nhà sản xuất ô tô không có đủ nguồn cung cấp chip mà họ cần. Cụ thể, các nhà cung cấp chip đã bán những lô hàng mà trước đó bị các nhà sản xuất ô tô cắt giảm cho các công ty sản xuất máy tính, bảng điều khiển trò chơi điện tử và các thiết bị điện tử khác, do nhu cầu về những thiết bị này đã tăng lên trong thời kỳ đại dịch.

Người tiêu dùng tiếp tục đối mặt với việc nguồn cung xe hạn chế tại các đại lý. Do đó, giá ô tô toàn cầu sẽ tăng cao kỷ lục đối với cả xe mới lẫn xe cũ. CNN ước tính, giá xe cũ tại Mỹ đã tăng tới 30%, trung bình khoảng 26.500 USD/xe và giá xe mới đã tăng 5%, trung bình hơn 41.500 USD/xe.

Với tình trạng này, ngành sản xuất ô tô sẽ không thể phục hồi lại bình thường vào cuối năm nay.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác