Nguyên nhân và cách khắc phục khi động cơ xả khói trắng

Động cơ xả khói trắng là hiện tượng khá phổ biến trên các xe hơi. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do nước lọt vào trong buồng đốt hoặc có nước trên đường ống xả. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu tại sao lại xảy ra hiện tượng này.

Nếu một buổi sáng mùa đông lạnh lẽo, bạn khởi động xe và phía sau xuất hiện làn khói mờ ảo thì hãy đừng vội lo, đó có thể chỉ là do hơi nước đọng lại trong ống xả bị đốt nóng và bốc hơi mà thôi. Nhưng nếu bạn sinh sống ở nơi ấm áp hay xe đang di chuyển trên đường mà có khói trắng xuất hiện thì rõ ràng đã có vấn đề xảy ra.


Xe thải ra khói trắng khi đang di chuyển

Động cơ xả khói trắng là một vấn đề nghiêm trọng và có thể là do động cơ đang đốt cháy nước làm mát. Nếu nguyên nhân đến từ nước làm mát thì có nghĩa gioăng nắp máy đang bị rò rỉ hoặc nắp động cơ bị nứt khiến cho buồng đốt không được bịt kín.
+ Hiện tượng động cơ xả khói trắng thường xảy ra hơn so với khói xanh, nhưng nếu xác định được không phải do hơi nước đọng lại trong ống xả thì bạn cần kiểm tra kĩ và “sơ cứu” ngay để hạn chế tối đa những nguy cơ nghiêm trọng hơn có thể xảy đến.


Thay thế gioăng làm kín giữa nắp máy và thân máy

Bên cạnh đó, động cơ diesel thải ra khói trắng có thể do nước làm mát lọt vào buồng đốt như ở động cơ xăng hoặc nhiên liệu không cháy sạch hoàn toàn. Vấn đề có thể là do thời điểm phun không chính xác hoặc một trong các xi-lanh không được cung cấp đủ áp suất nén.
+ Đi kèm khói trắng sẽ là mùi ẩm do nước làm mát bị đốt cháy và bốc hơi, hoặc mùi dầu của hộp số bị cháy khá khó chịu. Bạn cần kiểm tra lại mức nước làm mát và cả mức dầu hộp số để xác định chính xác nguyên nhân.


Kiểm tra mức nước làm mát

Nếu trong két nước bị hụt nước hoặc động cơ quá nóng, bạn nên cẩn thận kiểm tra thêm áp suất của hệ thống làm mát có bị thấp hay không, nếu có thì gioăng nắp động cơ cần được thay mới.
+ Nếu chỉ có dầu hộp số ở mức thấp, bạn nên bổ sung và kiểm tra ống dẫn dầu của hộp số, nếu bộ phận này bị hư hỏng thì nó cần được thay mới. Cả hai trường hợp này bạn cần bổ sung nước làm mát và dầu hộp số ngay trước khi tiến hành các bước sửa chữa khác.


Bổ sung thêm nước làm mát nếu cần thiết

Ngoài ra, để chắc chắn bạn cũng cần đưa xe đến garage để kiểm tra toàn diện, tránh để tình trạng tồi tệ xảy ra với chiếc xe của mình. Chúc các bạn lái xe an toàn!.

Thanh Nam

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác