Nghề sơn ô tô không độc hại như nhiều người nghĩ

(News.oto-hui.com) – Giờ đây công việc sơn ô tô không nhếch nhác như trước mà với sự hỗ trợ của mặt nạ phòng độc, quần áo bảo hộ, đây là một công việc đơn giản, sạch sẽ và hiệu quả cao.

Nghề sơn ô tô đang phát triển

“Bây giờ nghề sơn ô tô đang phổ biến và rất hot. Em thấy nghề sơn này phù hợp với khả năng của em”.

“Khi tham gia vào nghề sơn ô tô em sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn cũng như là kiếm được nguồn thu nhập cao hơn”.

Đó là những lý do khiến Nguyễn Vinh Quang và Dương Văn Hùng, sinh viên Trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội lựa chọn nghề sơn ô tô.

Với sự phát triển của công nghệ, thiết bị bảo hộ hiên đại, đặc biệt là sơn gốc nước đã giảm đáng kể sự độc hại của dung môi đến thợ sơn.

Là một công việc tiếp xúc với hóa chất, nhưng Vinh Quang luôn yên tâm vì đã được nhà trường cung cấp đầy đủ mặt nạ phòng độc, quần áo bảo hộ và găng tay phù hợp. “Ban đầu theo nghề thì ngửi rất khó chịu, về sau dần mình sẽ cảm giác nó quen, rất bình thường thôi”, Quang chia sẻ.

Nghề sơn ô tô – đúng như tên gọi của nó, người học sẽ trực tiếp thực hiện các công việc liên quan đến sơn cho bề mặt xe ô tô, từ pha màu, phun màu và đánh bóng. Đây là công việc đòi hỏi tính thẩm mỹ khá cao, đặc biệt công đoạn pha màu mang tới sự thú vị cho người học.

“Em cảm thấy thú vị nhất là về phần màu sắc. Hiện nay sơn ô tô có rất nhiều màu sơn, những hãng xe khác nhau thì có màu sơn khác nhau thì khi mình pha chỉnh màu sơn thì mình tìm tòi ra những màu sơn mới, lạ thì cảm thấy rất vui”, Văn Hùng chia sẻ.

Nghề sơn ô tô còn được nhiều người gọi vui là nghề “trang điểm”, “khoác áo mới” cho xế hộp. Với những bạn trẻ đã lựa chọn công việc này luôn thấy đấy là một nghề tuyệt vời, nhất là với những ai đam mê màu sắc.

Nghề sơn ô tô không độc hại như nhiều người nghĩ

Sơn ô tô chiếm trên 70% khối lượng công việc của các trung tâm sửa chữa ô tô. Vì vậy đây là một ngành hiện đang khát nhân lực.

 Trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội đào tạo nghề sơn ô tô
Trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội đào tạo nghề sơn ô tô

Theo ông Nguyễn Quốc Hải, Phó Khoa Công nghệ ô tô, Trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội, trước đây công nghệ chế tạo và sản xuất sơn vẫn còn mang tính chất thủ công, truyền thống. Nhưng bây giờ sơn được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, sử dụng sơn gốc nước, tức là dung môi sản xuất từ nước ra, “mức độ hại cho sức khỏe gần như là công nghệ đã giải quyết được tương đối.”

Để theo nghề sơn ô tô, theo ông Quốc Hải, ngoài đam mê và yêu nghề, sức khỏe và thị lực là những yếu tố rất quan trọng. Điều này giúp quá trình hiệu chỉnh màu hiệu quả cao hơn.

Với phương pháp đào tạo sử dụng công nghệ, sau 3 đến 6 tháng học nghề sơn ô tô tại Trường trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội, học viên có thể làm được những công việc cơ bản, nhanh hơn phương pháp đào tạo truyền thống hoặc cầm tay chỉ việc trước đây rất nhiều.

“Với mô đun xả ma tít, trước đây xả bằng tay, để thực hiện xả một cánh cửa có khi mất cả nửa buổi. Nhưng bây giờ với sự hỗ trợ của máy móc chỉ mất khoảng 30 phút”, ông Quốc Hải đưa ra một ví dụ.

Giờ đây công việc sơn ô tô không nhếch nhác như trước mà với sự hỗ trợ của mặt nạ phòng, quần áo bảo hộ, đây là một công việc đơn giản, sạch sẽ và hiệu quả cao.

“Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ. Sự chuyển đổi từ động cơ sang xe điện thì nhu cầu lực lượng về ngành sơn, sửa chữa ô tô cũng rất lớn, không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới.”

“Đối với sự phát triển của nghề kỹ thuật sơn, không chỉ đơn thuần họ chỉ trở thành một kỹ thuật viên sơn, hệ thống đào tạo của doanh nghiệp cũng hướng tới việc đào tạo sát với nhu cầu thực tế như đào tạo về tổ trưởng Tổ sơn, đào tạo về quản đốc, đào tạo về giám đốc dịch vụ. Đó là những cơ hội phát triển nghề nghiệp cho các bạn trẻ trong tương lai.”

Ông Nguyễn Xuân Mạnh, Tổng giám đốc Công ty Sơn MT

Theo VOV

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác