Ngành công nghiệp ô tô trở lại với sự bùng nổ của nhôm

Tại Bloomberg, London, trong khi các kim loại khác đang có dấu hiệu suy giảm thì nhôm đang chuẩn bị trở lại thị trường bởi các nhà sản xuất ô tô đang chịu sức ép về việc sản xuất thêm xe tiết kiệm năng lượng sẽ làm tăng việc sử dụng kim loại nhẹ.

Khung xe bằng nhôm

Dựa theo số liệu, trong năm nay giá đồng giảm 13%, sắt giảm 11% trong khi nhôm tăng 1%. Mức tăng dù rất nhỏ nhưng rất đáng kể, đánh dấu sự cải thiện so với năm mà giá nhôm giảm xuống đến mức thấp nhất kể từ năm 2009. Trong khi đó, các nhà sản xuất bao gồm công ty Alcoa và tập đoàn Rio Tinto đã dự đoán nhu cầu sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới vì kim loại này ngày càng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô.
Trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước, ông Oleg Deripaska, Chủ tịch Tập đoàn sản xuất lớn nhất thế giới United Co. Rusal đã cho biết: “Nhôm rất khác biệt so với những kim loại khác”. Ông nói thêm: “Nếu nhìn vào những thành tựu mà chúng tôi đã đạt được để tạo ra các hợp kim mới, các ứng dụng mới trong ô tô, các quy trình xây dựng, đóng gói và sản xuất, thì tôi nghĩ đây là một phần thưởng mà chúng ta hoàn toàn xứng đáng được hưởng sau khi trải qua bảy năm gian nan khổ cực.”
Rusal dự kiến mức tiêu thụ nhôm của các công ty ô tô sẽ tăng 65%, tức là lên đến 23 triệu tấn vào năm 2020, Steve Hodgson, Giám đốc bộ phận Kinh doanh và Marketing chia sẻ.
Nhôm từ lâu đã được sử dụng trong sản xuất cửa xe và mui xe. Tuy nhiên khác với thép, nhôm rất khó hàn, điều đó làm hạn chế việc sử dụng nó trong các bộ phận khác của ô tô. Tuy nhiên, sự đột phá về công nghệ hàn đã giúp công ty Ford cho ra đời chiếc xe tải bán chạy nhất F-150 với thân bằng nhôm và đang nghiên cứu để sử dụng cho những bộ phận khác của xe.

Ford F-150

Điều này đặc biệt quan trọng khi chính phủ Hoa Kỳ đặt mục tiêu về hiệu suất nhiên liệu lên đến 5,2 l/100 km vào năm 2025, gần gấp đôi so với năm 2011. Xe càng nhẹ thì mức tiết kiệm nhiên liệu càng lớn.

“Quy trình dập kim loại”
Steve Man, một nhà phân tích của Bloomberg Intelligence đã viết trong bản báo cáo vào tuần trước rằng: “Các tiến bộ về công nghệ đã làm cho các hợp kim của nhôm cứng hơn cả thép. Quy trình dập kim loại mới đã cho phép các nhà sản xuất ô tô sản xuất các bộ phận thân xe bằng nhôm mà vẫn đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật chặt chẽ. Họ cũng có thể tạo ra những hình dạng phức tạp”.
“Nhu cầu đối với các tấm nhôm để sản xuất ô tô ở Bắc Mỹ gần như sẽ tăng gấp bốn lần, lên đến 1,78 triệu tấn trong vòng một thập kỷ tới”, theo công ty Alcoa đã cho biết. Ngoài ra, việc tăng các đơn đặt hàng chế tạo máy bay cũng góp phần đẩy mạnh sức tiêu thụ.
Vanessa Lau, một nhà phân tích tại Sanford C. Bernstein & Co. tại Hồng Kông chia sẻ: “Nhôm đang được sử dụng ngày càng nhiều trong sản xuất xe hơi và là một xu hướng không thể tránh khỏi. Điều đáng chú ý của chiếc Ford F-150 là lần đầu tiên nhôm đang được triển khai sản xuất hàng loạt. Điều này cho thấy nó có thể thay thế thép trong khâu sản xuất.”

Chiến lược trọng lượng
Ford đã từ chối thảo luận về việc sử dụng kim loại trong mẫu xe của mình. Theo ông Koert Groeneveld, người phát ngôn của công ty, Daimler AG sử dụng nhiều loại vật liệu bao gồm nhôm và các sản phẩm bằng sợi cacbon như một phần của chiến lược trọng lượng.
Giá nhôm năm ngoái đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009 và hiện tại thấp hơn 33% so với mức đỉnh của năm 2011 là 2.800 USD/ tấn. Nhìn về tương lai, ông Alf Barrios, trưởng bộ phận nhôm của Rio cho biết, trong tháng 12 ông dự kiến nhu cầu về kim loại sẽ tăng 4% mỗi năm cho tới năm 2025 trong việc tăng sử dụng kim loại nhẹ trong ngành vận tải, bao gồm cả ô tô và máy bay.
“Nếu muốn tồn tại và cải thiện lợi nhuận, bạn phải tập trung vào các sản phẩm có giá trị cao và loại bỏ những sản phẩm đã quá thông dụng từ danh mục đầu tư”, ông Lau từ công ty Bernstein, cựu Giám đốc Tài chính của Alcoa chia sẻ.

Thị trường ô tô châu Âu.
“Ở châu Âu, các xe ô tô mới chứa trung bình 140 kg nhôm và các phương tiện khác chiếm 40% lượng kim loại này”, theo Hiệp hội nhôm châu Âu (European Aluminum Association).
Công ty sản xuất ô tô lớn thứ ba trong khu vực, Norsk Hydro ASA, từng hợp tác với các khách hàng bao gồm cả Mercedes-Benz của Daimler, đã thành công trong việc sản xuất phần khung cửa xe chỉ bằng một miếng nhôm , giảm tối đa chi phí hàn và lắp ráp.
Giám đốc điều hành của Hydro, ông Svein Richard Brandtzaeg đã chia sẻ trong một buổi phỏng vấn: “Sản xuất các tấm khung trong một mảnh nhôm đã từng là ước mơ của ngành công nghiệp ô tô, và giờ đây chúng tôi đang thúc đẩy sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng”.
Hydro đang đầu tư 130 triệu euro (147 triệu USD) để tăng gấp bốn lần lượng sản phẩm cho các nhà sản xuất xe hơi từ nhà máy ở Đức. Thêm nữa, Alcoa đã vận chuyển một khối lượng tấm nhôm kỷ lục của ô tô vào quý trước.
Các nhà sản xuất thép trong khi đó đang cố gắng chống lại sự phát triển của nhôm với các sản phẩm mới của mình. ArcelorMittal, công ty thép lớn nhất thế giới cho biết một loạt các sản phẩm mới cho các công ty ô tô có thể giúp tiết kiệm tới 175 kg, tương đương 23% trọng lượng của xe, hộp, khung và vỏ xe, cho phép xe đạt tiêu chuẩn phát thải ở châu Âu Và Hoa Kỳ.
“Có thể đã quá muộn”, Ducker Worldwide LLC, chuyên gia tư vấn ở ngoại ô Detroit, nói rằng lượng nhôm sử dụng trong xe hơi đã đạt đến một “khối lượng quan trọng nhất định cho giai đoạn bùng nổ phát triển từ năm 2015 đến năm 2025”.

Yến Trang

 

 

 

 

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác