Theo Koreaherald

Mercedes-Benz, Porsche và Nissan nhận án phạt kỷ lục vì gian lận khí thải ở Hàn Quốc

(News.oto-hui.com) – Ngày 6/5/2020 vừa qua, Chính phủ Hàn Quốc vừa ban hành án phạt mạnh tay với ba hãng ô tô lớn tại thị trường nước này. Cụ thể, Mercedes-Benz, Porsche và Nissan nhận án phạt kỷ lục vì gian lận khí thải, điều tối kỵ nhất trong việc sản xuất và “vượt rào” kiểm định ô tô.

Bài viết liên quan:

Mercedes-Benz, Porsche và Nissan nhận án phạt kỷ lục vì gian lận khí thải ở Hàn Quốc

Theo thống kê của Bộ Môi trường Hàn Quốc bắt đầu từ năm 2012 đến 2018, có đến 4.381 xe chạy xăng của ba hãng ô tô lớn như Mercedes-Benz, Porsche và Nissan bị phát hiện gian lận khí thải với việc sử dụng những thiết bị phi pháp để “vượt rào” kiểm định. Tất các các chứng nhận về tiêu chuẩn khí thải cho các dòng xe gian lận của ba hãng này sẽ bị tước bỏ và phải bị triệu hồi.

Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành án phạt nặng nhất đối với Mercedes-Benz là 63,4 triệu USD, khi có  37.154 xe gian lận khí thải thuộc 12 dòng xe (C200d, GLC220 d 4Matic, GLC250 d 4Matic và ML250 BlueTEC 4Matic). Bên cạnh đó, hai hãng còn lại là Porsche và Nissan nhận án phạt lần lượt là 800.000 USD với 934 xe Porsche Macan S Diesel và 735.000 USD với 2.293 xe Nissan Qashqai. Tất cả các xe gian lận đều cho kết quả nồng độ khí thải Oxyde Nitơ (NOX) cao hơn nhiều lần với tiêu chuẩn cho phép.

Một số dòng xe “nghi vấn” gian lận khí thải của Mercedes-Benz tại thị trường Hàn Quốc.

Hồi tháng 11/2015, Audi và Volkswagen cũng đã từng bị phạt nặng 11,5 triệu USD vì làm giả kết quả kiểm tra khí thải đối với 125.000 xe tại Hàn Quốc.

Theo Bộ Môi trường Hàn Quốc, cả ba hãng xe bị phát hiện cài đặt phần mềm bất hợp pháp trên xe để làm giả mức phát thải của hệ thống tuần hoàn khí thải EGR và công nghệ xử lý khí thải SCR khi lái xe trong điều kiện thử nghiệm. Phần mềm cho phép xe phát hiện và giảm lượng thải ra các chất độc hại như NOX xuống mức thấp hơn nhiều so với khi chạy thực tế trên đường.

Nồng độ NOX của xe Mercedes-Benz sản xuất từ năm 2012-2018 cao gấp 13 lần so với tiêu chuẩn.

Do đó, ở một số mẫu xe Mercedes-Benz lượng khí thải NOX sinh ra khi không có phần mềm gian lận sẽ cao hơn 13 lần giới hạn tiêu chuẩn (0,08 gram/km). Còn đối với Nissan và Porsche lần lượt cho mức phát thải cao gấp 10 lần và 1,5 lần so với mức tiêu chuẩn.

Được biết, những dòng xe Diesel được kiểm định từ năm 2012 – 2018 đã không thực hiện đầy đủ các bài kiểm tra khí thải khi lái xe trên đường thực tế, mà chỉ được chứng nhận thông qua các bài kiểm tra trong nhà.

Trong vòng 45 ngày, Chính phủ Hàn Quốc yêu cầu ba hãng xe gian lận khí thải sẽ phải đệ trình bản kế hoạch thực hiện việc sửa đổi lên Bộ Môi trường hoặc bản kháng án (nếu có).

Tuy nhiên, Mercedes-Benz Hàn Quốc bác bỏ lời tuyên bố của chính phủ và sẽ kháng án cũng như biện luận rằng đây chỉ là một tính năng trong hệ thống kiểm soát khí thải nhằm giảm lượng phát thải của xe. Các quyết định của chính phủ Hàn Quốc sẽ không ảnh hưởng đến các mẫu xe mới của Mercedes-Benz đang được bán tại đây bởi vì các mẫu xe trong diện “nghi vấn”, tất cả đã dừng sản xuất từ tháng 5/2018.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác