Theo kedglobal

Lỗi chip Infineon, Hyundai trì hoãn giao hàng xe điện IONIQ 5 hơn 1 năm

(News.oto-hui.com) – Việc giao hàng xe điện IONIQ 5 có thể sẽ bị trì hoãn trong hơn một năm; Tập đoàn Hyundai hiện đang thúc đẩy sản xuất chip nội bộ.

Tập đoàn Hyundai thông báo sẽ có nhiều khả năng xảy ra tình trạng trì hoãn sản xuất đối với mẫu crossover chạy điện IONIQ 5. Sau khi các nguồn tin “thân cận” trong ngành công nghiệp Hàn Quốc cho biết công ty Infineon Technologies gần đây đã loại bỏ sản lượng chip ô tô bị lỗi trong hai tháng.

Nhà sản xuất chip ô tô hàng đầu thế giới cũng đã phát hiện ra lỗ hổng trong các chip bán dẫn lưỡng cực cổng cách điện (IGBT) được sản xuất từ ​​đầu tháng 4 đến đầu tháng 6 năm nay và đã loại bỏ tất cả các chip ô tô được sản xuất trong thời gian này. Các chip ô tô được sản xuất vào đầu tháng 4 dự kiến ​​sẽ được chuyển đến Hyundai Motor từ giữa tháng này. 

Hyundai trì hoãn giao hàng xe điện IONIQ 5 hơn 1 năm do lỗi chip
Hyundai trì hoãn giao hàng xe điện IONIQ 5 hơn 1 năm do lỗi chip

Các sai sót xảy ra trong quá trình bơm nhôm-ion vào các chip để sử dụng trong các mô-đun nguồn, thay vì nitơ. Ion nhôm đã thay thế nitơ trong quy trình sản xuất tiên tiến của chip IGBT.

Chip IGBT là thành phần cốt lõi của ô tô điện Hyundai. Mô-đun công suất trang bị chip IGBT được sử dụng để sản xuất hệ thống điện công suất (PE) và sau đó là mô-đun PE. Các mô-đun PE dựa trên chip IGBT được lắp đặt trong ô tô điện IONIQ 5, đây là phần rất quan trọng.

Phải mất ba tháng để sản xuất chip IGBT và một tháng nữa để ghép chúng lại với nhau để tạo thành mô-đun nguồn. Công đoạn này ít nhất phải mất 4-5 tháng để hoàn thành.

Chưa hết, việc gián đoạn nguồn cung chip khó có thể được giải quyết trước tháng 10 và thời gian chờ đợi của người mua ô tô điện IONIQ 5 sẽ lâu hơn một năm.

Công nghệ CoolSiC MOSFET được sử dụng trong xe điện Hyundai Ioniq 5. Việc sử dụng cacbua silicon thay vì silicon đảm bảo hiệu quả cao hơn trong bộ chuyển đổi trong xe điện. Với cùng yêu cầu về không gian, mô-đun năng lượng được gọi là HybridPACK Drive CoolSiC trong hệ thống truyền động điện tử cho phép hiệu suất cao hơn nhờ chuyển sang silicon cacbua.

Có hai phiên bản với số lượng chip khác nhau, vì vậy trong loại 1.200 V, có phiên bản dòng điện định mức 400 A hoặc 200 A DC. Công suất lên đến 250 kW cho loại 1200 volt.

Infineon đã tối ưu hóa mô-đun cho bộ chuyển đổi lực kéo trong xe điện, đặc biệt là xe có hệ thống 800 vôn và dung lượng pin lớn. Phiên bản SiC mới tiếp nối mô-đun tiền nhiệm với công nghệ silicon EDT2, được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2017 và cung cấp dải công suất có thể mở rộng từ 100 đến 180 kW trong loại 750 và 1200 V. 

Bằng cách sử dụng bộ biến tần lực kéo dựa trên mô-đun công suất CoolSiC của Infineon, hãng có thể tăng phạm vi hoạt động của xe lên hơn 5% do hiệu suất đạt được do tổn thất của giải pháp SiC này thấp hơn so với giải pháp dựa trên Si.

Các báo cáo của Hyundai

Sự gián đoạn nguồn cung chip sẽ cản trở kế hoạch tăng tốc sản xuất của hãng xe Hàn Quốc trong nửa cuối năm nay. Hãng cũng đang tìm kiếm các phương án thay thế chip ô tô từ các công ty bán dẫn khác như STMicroelectronics có trụ sở tại Thụy Sĩ, để nhằm ngăn chặn sự gián đoạn sản xuất đối với mẫu ô tô điện hot nhất hiện nay IONIQ 5.

Hyundai cũng đang cố gắng rút ngắn thời gian giao hàng bằng cách thuê đơn vị vận chuyển chip từ các nhà sản xuất chất bán dẫn toàn cầu bằng đường hàng không. Nhưng những người trong ngành cho biết, mẫu xe điện này sẽ không thể tránh khỏi tình trạng thiếu hụt nguồn cung ngày càng lớn.

Một quan chức của Infineon tại Hàn Quốc cho biết: “Chúng tôi đang nỗ lực để đáp ứng nhu cầu tối thiểu. Sự thiếu hụt chip toàn cầu sẽ trở nên tồi tệ hơn trong một thời gian.”

Tuần này, Hyundai đã thông báo cho các đại lý của mình rằng đơn đặt hàng IONIQ 5 sẽ mất hơn 12 tháng kể từ bây giờ, với tình trạng thiếu chip có thể sẽ kéo dài hơn dự kiến.

Thời gian tạo ra chip IGBT và lắp ráp hoàn chỉnh được kéo dài tới 50 tuần, tờ Digitimes của Trung Quốc đưa tin hôm thứ Tư, trích dẫn các nguồn tin trong ngành ở Trung Quốc.

Đơn vị cung cấp chip cũng không hé lộ rõ lý do của sự chậm trễ cung ứng này.

Ô tô điện Hyundai IONIQ 5, được công bố vào năm ngoái, là chiếc xe đầu tiên sử dụng Nền tảng Mô-đun Toàn cầu (E-CMP) của Hyundai Motor Group. Với nền tảng E-CMP, xe hỗ trợ sạc nhanh với khả năng sạc 80% chỉ trong 18 phút.

Xe điện IONIQ 5.
Xe điện IONIQ 5.

Hyundai đẩy mạnh sản xuất nội bộ

Để giải quyết tình trạng thiếu chip kéo dài, nhà cung cấp phụ tùng ô tô Hyundai Mobis Co. cho biết tại cuộc họp báo thu nhập gần đây rằng họ sẽ tăng đáng kể sản lượng chip ô tô nội bộ.

Đơn vị này thuộc Tập đoàn Hyundai chuyên sản xuất hệ thống PE và mô-đun PE, dựa trên chip bán dẫn và mô-đun nguồn của Infineon và cung cấp các linh kiện ô tô cho Hyundai Motor.

“Chúng tôi đang nghiên cứu sản xuất nội bộ chip, đặc biệt là chip nguồn và đang tìm cách phát triển hệ thống trên chip”, một quan chức của Mobis nói trong hội nghị quý II.

Nền tảng khung gầm xe điện IONIQ được giới thiệu năm 2019.
Nền tảng khung gầm xe điện IONIQ được giới thiệu năm 2019.

Chip nguồn được sử dụng để điều khiển và điều chỉnh nguồn điện trong các thiết bị. Tuy nhiên, đối với các chip bán dẫn hiệu suất cao, Mobis có thể tiếp tục dựa vào các nhà cung cấp chip lớn.

Được biết, công ty Infineon chiếm 12,7% sản lượng chip ô tô toàn cầu, theo sau là NXP có trụ sở tại Hà Lan và Renesas của Nhật Bản với lần lượt là 11,8% và 8,4%.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác