Lo sợ xe điện nổ pin, nhiều khách hàng đã trả xe về nơi sản xuất

(News.oto-hui.com) – Sau khi chiếc Chevrolet Bolt EV của khách hàng Bart Schoenfeld bị triệu hồi đến lần thứ hai, ông cảm thấy như thế là “quá đủ” và quyết định trả xe về nơi sản xuất. Vấn đề xe điện nổ pin hiện đang ảnh hưởng không nhỏ đến các hãng xe điện hiện nay.

GM đã cảnh báo một số xe có thể bị lỗi sản xuất và bốc cháy. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, nhà sản xuất ô tô khuyến cáo chủ sở hữu xe điện Bolt hạn chế sử dụng xe để tránh pin bị căng và đỗ xe xa nhà của họ.

Nguy cơ xe điện nổ pin, nhiều khách hàng đã trả xe về nơi sản xuất.
Nguy cơ xe điện nổ pin, nhiều khách hàng đã trả xe về nơi sản xuất.

Trong ô tô điện, nếu một tế bào pin bị lỗi khiến năng lượng dự trữ giải phóng một cách mất kiểm soát, có thể khiến pin nóng lên. Mức nhiệt đó có thể làm hỏng các tế bào pin khác, và chúng cũng giải phóng năng lượng của mình dưới dạng nhiệt. Điều này có thể gây phản ứng dây chuyền được gọi là “sự chạy trốn nhiệt” dẫn đến hỏa hoạn. Tuy nhiên, các vụ cháy xe ô tô điện vẫn hiếm khi xảy ra so với các vụ cháy xe ô tô chạy bằng xăng.

Cho đến nay, Chevrolet Bolts đã gây ra 12 vụ cháy, GM cho biết.

Những vấn đề trên gây phiền toái và bất tiện khi sử dụng xe Bolts. GM đã đề nghị cho khách hàng mượn một chiếc xe khác, một chiếc xe chạy bằng xăng, vì GM hiện không bán bất kỳ loại xe điện nào ngoài chiếc Bolt. GM đã từng bán một chiếc plug-in hybrid có tên là Volt, nhưng chiếc xe đó đã ngừng sản xuất vào năm 2019. Đối với khách hàng như Schoenfeld, mượn một chiếc xe GM khác không phải là cách thay thế khả thi. Thay vào đó, GM phải mua lại chiếc Bolt của mình.

Tôi rất có ý thức về môi trường. Tôi sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời và địa nhiệt trong nhà và tôi không muốn dùng xe nhiên liệu hóa thạch“, ông nói.

Và cuối cùng, sau quá trình thương lượng kéo dài hàng tuần, Schoenfeld đã bán lại chiếc Chevrolet Bolt EV của mình cho GM với giá đắt hơn khoảng 10.000 USD so với mức giá mà ông sẽ nhận được nếu chỉ đơn giản giao chiếc xe cho một đại lý.

2020 Chevrolet Bolt EV
2020 Chevrolet Bolt EV

Không chỉ trường hợp này, nhiều nhiều chủ sở hữu xe Bolt đang bán lại chiếc xe cho chính GM.

GM không cho biết họ đã mua lại bao nhiêu xe của khách hàng. Công ty cho biết họ đang quyết định có mua lại xe ô tô cá nhân hay không trên cơ sở “từng trường hợp cụ thể”. Ngoài ra, GM cũng đang đề nghị đổi chiếc xe này lấy một chiếc xe khác của GM.

Lần đầu tiên, GM thông báo triệu hồi xe điện Chevy Bolt là vào tháng 11/2020 do nguy cơ hỏa hoạn, nhưng hãng không có biện pháp khắc phục ngay lập tức. Vào tháng 5, họ thông báo sửa chữa phần mềm, nhưng sau đó có hai vụ cháy liên quan đến những chiếc Bolt đã từng bị triệu hồi và sửa lỗi. Đến tháng 7/2021, GM tiếp tục triệu hồi 70.000 xe. Một tháng sau, nhà sản xuất ô tô đã ban hành lệnh triệu hồi đối với 70.000 xe ô tô khác.

Người phát ngôn của GM, Kevin Kelly, cho biết công ty sẽ bắt đầu thay thế miễn phí các mô-đun pin trên xe điện Bolt, một khi hãng  tin tưởng nhà cung cấp pin LG Energy Solution, cho ra đời lô pin không lỗi. Tuy nhiên, chưa có khung thời gian cụ thể cho “lô pin này”. NHTSA cũng đang điều tra nguyên nhân của các vụ cháy.

Trong khi đó, người phát ngôn của LG Energy Solution cho biết: “Chúng tôi chưa có giải pháp rõ ràng, chúng tôi đang điều tra nguyên nhân của vụ cháy”.

Người phát ngôn của LG cũng cho biết, vì vấn đề vẫn đang được điều tra nên công ty không thể đưa ra bình luận về việc liệu nguyên nhân gốc rễ có phải là do pin của LG sản xuất hay không.

Trong khi đó, GM khuyến nghị các chủ xe sử dụng phương tiện thận trọng hơn, giảm căng thẳng cho pin, chỉ nên đi những chuyến đi ngắn và không sạc pin quá đầy hoặc để pin bị tiêu hao quá nhiều.

Trong thông báo về việc thu hồi gần đây nhất, GM đã khuyến cáo mọi người không nên sạc pin đến hơn 90% dung lượng. Họ cũng khuyến cáo mọi người không nên tiêu hao pin đến mức chỉ còn có thể chạy được chưa đến 100km.

GM cũng khuyến cáo mọi người không nên sạc xe trong nhà qua đêm và nên để xe ngoài trời ngay sau khi sạc. GM cũng khuyến cáo, khi đỗ xe trong nhà để xe, hãy đỗ xe trên tầng cao nhất hoặc một boong thoáng và đỗ xe cách xa bất kỳ phương tiện nào khác ít nhất 15 mét.

Tuy nhiên, không phải tất cả các chủ sở hữu đều nghĩ đến việc sẽ loại bỏ những chiếc xe của họ. Nhiều người muốn giữ Bolt lại, tuân theo các giới hạn sử dụng đề xuất của GM và chờ sự cố được khắc phục.

Đối với những người quyết định yêu cầu GM mua lại Bolt, quá trình này tốn thời gian và có rất nhiều thủ tục giấy tờ liên quan. GM sẽ không giải thích chính xác cách họ quyết định mua lại xe, hãng chỉ nói rằng: “Chúng tôi tiếp tục xem xét từng trường hợp bán lại xe điện Bolt”.

Công thức được GM sử dụng để tính toán giá trị của một chiếc ô tô, theo tài liệu quảng cáo do nhà sản xuất ô tô cung cấp, bao gồm việc lấy toàn bộ số tiền đã trả và khấu trừ một số tiền nhỏ cho mỗi dặm đã lái cộng với những thứ khác như các ưu đãi mua hàng mà khách hàng đã nhận được từ GM trước đó, chi phí sửa đổi …. 

Theo hãng tin CNN, một số chủ sở hữu Bolt cho biết họ đang xem xét mua các mẫu xe điện khác, trong đó có Tesla Model 3.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác