Nguồn: thoughtco

Làm thế nào để siết bulông bánh xe đúng cách?

(News.oto-hui.com) – Siết chặt các bulông bánh xe là một công việc thiết yếu trong quá trình bảo dưỡng và sửa chữa ô tô. Tuy nhiên, nó không phải là một công việc đơn giản như bạn nghĩ. Bài viết dưới đây sẽ chỉ cho bạn biết cách siết bulông bánh xe theo đúng cách để tránh hiện tượng nứt hoặc gãy bulông.

1. Siết bulông bánh xe theo mẫu:

Khi siết bulông bánh xe bạn thường có thói quen xiết theo chiều kim đồng hồ, lần lượt qua các bulông. Nếu siết như vậy, thì phần bánh xe ở bulông thứ nhất sẽ tiếp xúc với moay ơ trước khi các bulông khác được siết, gây tiếp xúc không đều giữa các phần khác nhau của bánh xe. Điều này có thể khiến bánh xe bị uốn cong, nứt.

Cách tốt nhất là bạn nên siết các bulông theo đường chéo hoặc ngôi sao như hình minh hoạ bên dưới. Siết theo thứ tự trong hình sẽ giúp cho các phần của bánh xe sát vào moay ơ một cách đều nhau hơn.

Sơ đồ xiết bulông trên các loại xe khác nhau
Sơ đồ xiết bulông trên các loại xe khác nhau

2. Bánh xe ở trạng thái nào thì mới siết bulông?

Thông thường khi sửa chữa hoặc bảo dưỡng hệ thống phanh bạn sẽ cần nâng xe và tháo bánh xe ra. Vì thế khi lắp lại bạn cần lắp bánh xe lên trước và gá các bulông vào. Bạn không nên siết các bulông này khi xe chưa được hạ xuống mặt đất.

Tốt nhất là bạn nên siết bulông này khi các bánh xe đã nằm trên mặt đất, vì khi đó bạn có thể siết các bulông mà bánh xe không quay được.

Siết bu lông khi các bánh xe đã chạm đất
Siết bu lông khi các bánh xe đã chạm đất

3. Nếu bạn không có cần siết lực thì phải làm thế nào?

Nếu xe của bạn ít khi phải sửa chữa các vấn đề nghiêm trọng thì không cần thiết phải mua cần siết lực, bởi chi phí cho một cần siết lực là khá lớn mà bạn không muốn mua nó chỉ để siết bulông bánh xe.

  • Để siết bulông bánh xe bạn chỉ cần một bộ tuýp tiêu chuẩn hoặc dụng cụ siết bulông có sẵn trên xe là đủ.
  • Để căn lực siết thì bạn sẽ phải sử dụng đến khả năng cảm nhận của tay.
  • Sau khi siết hết các bulông theo thứ tự đã quy định ở trên thì bạn sẽ lặp lại quy trình như vậy cho đến khi cảm nhận thấy bulông đã cứng, không thể vào thêm được nữa và cần siết có xu hướng bị đẩy ngược lại.

Bạn không nên đứng lên cần siết để cố siết chặt các bulông, vì đối với các xe hơi thì lực siết bulông bánh xe không cần quá lớn như các xe tải. Đồng thời bạn nên kiểm tra bulông bánh xe sau khoảng vài tháng để xem có bulông nào bị hỏng không.

Xiết bulông bánh xe bằng cần xiết lực
Xiết bulông bánh xe bằng cần xiết lực

Chú ý: Ở một số garage, các thợ sửa chữa thường dùng loại súng máy Impact Wrenche (súng cơ khí) để siết bulông. Loại này thường có nguồn gốc từ Đài Loan, Trung Quốc nên sai số rất lớn (khoảng 40%).

Ví dụ: Khi siết bulông chỉ yêu cầu siết với lực 20 N.m nhưng súng lại cung cấp một lực 28-30 Nm nên rất dễ tuôn ren. Vì thế cần phải xem sổ tay hướng dẫn của xe và nên đừng nên bóp súng quá mạnh. Bóp vừa đủ lực để siết bulông sau đó dùng thiết bị kiểm tra lực bulông. Nếu thiếu lực thì thêm lực bằng cần siết lực đến khi vừa đủ.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác