Kia giới thiệu hộp số sàn tích hợp điện tử thông minh

(News.oto-hui.com) – Mới đây, Kia vừa tiết lộ hộp số sàn tích hợp điện tử thông minh với bộ phận ly hợp mới không sử dụng liên kết cơ học dạng truyền thống, thay vào đó là dùng hệ thống điện tử để điều khiển. Công nghệ này sẽ được áp dụng lên một loại mẫu xe mild-hybrid của Kia.

Bài viết liên quan:

Hộp số sàn tích hợp điện tử thông minh đáp ứng xu hướng Drive – By – Wire

Intelligent manual transmission (iMT) được thiết kế đặc biệt ở thị trường châu Âu dành cho xe điện hybrid nhẹ (mild-hybrid) và MHEV. Trong khi một bộ ly hợp thông thường sử dụng một hệ thống liên kết cơ khí thì iMT mang đến một bộ ly hợp liên kết giữa bàn đạp tới cơ cấu chấp hành bằng dây điện.

Như vậy, ngoài việc phụ thuộc vào tác động từ người lái thì bây giờ quyết định mở hay đóng ly hợp cũng phải được hộp điều khiển TCU.

Sự so sánh hệ thống ly hợp điện tử (bên trái) và loại truyền thống (bên phải) được minh họa như hình dưới đây:

Hộp số sàn tích hợp điện tử thông minh mang lại nhiều lợi ích

Hộp số sàn thông minh (iMT) sẽ hoạt động nhằm ngắt động cơ sớm hơn khi nhận thấy dấu hiệu người lái đang bắt đầu đạp ly hợp, điều này giúp cải thiện hiệu quả nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 khoảng 3%.

Hệ thống iMT còn tỏ ra hữu dụng khi điều khiển xe xuống dốc, iMT sẽ tự động tắt động cơ và bung các lá của lò xo đĩa ly hợp giúp giảm tốc độ xe.

Hộp số sàn tích hợp điện tử thông minh
Hộp số sàn tích hợp điện tử thông minh

Ngay cả khi người lái đã tắt động cơ của xe, trong trường hợp đạp ga trở lại, động cơ ngay lập tức được kích hoạt nhờ bộ phát điện mild-hybrid với bộ pin 48V.

Ở trạng thái N (số mo), động cơ khởi động lại nếu người lái ngừng tác động bàn đạp ly hợp. Nếu người lái đang vẫn gài số thì hộp số sẽ điều chỉnh các cặp bánh răng để khởi động lại động cơ ở trạng thái N.

Việc phát triển hệ truyền động này đã được hoàn thành tại trung tâm kỹ thuật của Hyundai ở Đức.

Tiến sĩ Michael Winkler – Người đứng đầu bộ phận phát triển hệ thống truyền lực của Kia, cho biết một chiếc xe dùng hộp số tự động hoặc hộp số ly hợp kép thì phù hợp với đa số người dùng, tuy nhiên nhiều tài xế ở châu Âu vẫn thích thú với cảm giác sử dụng hộp số sàn. iMT là thành quả của Kia khi tìm ra cách điện khí hóa hộp số sàn truyền thống.

Nói cách khác, đây là một dạng hộp số bán tự động đặc biệt!

Trịnh Tân

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác