Khám phá “chiến binh đường phố” Subaru WRX STI 2018

Để chào mừng sinh nhật lần thứ 50 của mình tại thị trường Mỹ vào năm sau, Subaru đã cải tiến mẫu sedan hiệu suất cao của họ là mẫu WRX STI 2018 để nó trở thành chiếc xe nhanh nhất, xử lý tốt nhất, dừng êm nhất và động cơ mạnh nhất từ trước tới nay của hãng.

Với sự khởi đầu là chiếc Subaru 360 cỡ nhỏ không mạnh mẽ và ít được mọi người chú ý vào năm 1968, giờ đây Saburu trở thành một trong những thương hiệu ô tô thành công nhất tại Mỹ. Mặc dù nổi tiếng về những chiếc xe an toàn và bền bỉ với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian tiêu chuẩn, Subaru cũng rất đa dạng về các mẫu xe hiệu suất cao, ví dụ như chiếc coupe XT được ra đời lần đầu tiên vào giữa những năm 1980 và sau đó là chiếc SVX 1991. Mẫu xe WRX động cơ tăng áp gặt hái được những thành công vang dội cho dòng xe hiệu suất cao của hãng vào năm 2002 và WRX STI ra đời hai năm sau đó với công suất 300 mã lực và cánh gió sau cỡ lớn đã trở thành huyền thoại của dòng xe này.
Không có hộp số tự động.

STI là viết tắt của Subaru Tecnica International. Có trụ sở tại Nhật Bản, STI là nhà cung cấp nội bộ của Subaru. Kể từ cuối những năm 1980, các kỹ sư của STI đã biến những mẫu xe chủ đạo của Subaru thành những chiếc xe có hiệu suất lớn và nhanh nhất trên đường, được bổ sung thêm hệ thống treo trước Sport Tuned Suspension, phanh lớn hơn và dĩ nhiên động cơ mạnh hơn. Mặc dù chỉ có WRX STI được bán ở thị trường Mỹ nhưng Subaru cũng đã tạo ra phiên bản STI trên mẫu sedan Legacy và SUV Forester.
Hiện tại ở thế hệ thứ ba, WRX STI vẫn trung thành với công thức ban đầu của mẫu xe. Chiếc WRX STI 2018 vẫn dựa trên nền tảng của chiếc sedan Impreza khi sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và động cơ 4 xi-lanh đối xứng nằm ngang. Ngoài ra, hộp số sàn 6 cấp vẫn là lựa chọn duy nhất khiến cho STI trở thành một trong số ít những chiếc xe còn lại trên thị trường không sử dụng hộp số tự động. Việc chỉ có ba bàn đạp luôn khiến cho chiếc xe được nhiều người yêu thích khi xuất hiện trong loạt phim tốc độ Fast and Furious. Nếu bạn muốn sử dụng hộp số tự động thì không còn lựa chọn nào khác ngoài việc mua chiếc WRX động cơ ít mạnh mẽ hơn.
Ba phiên bản.

Được chế tạo tại Nhật Bản, Subaru WRX STI 2018 có sẵn với ba phiên bản: tiêu chuẩn, Limited và Type RA mới. Mỗi loại được trang bị động cơ 4 xi-lanh dung tích 2.5 L cho công suất 305 mã lực đối với phiên bản tiêu chuẩn và phiên bản Limited, 310 mã lực đối với phiên bản Type RA. Giá khởi điểm của chúng là 36.955 USD ( tương đương 840 triệu VND) , đã bao gồm 860 USD ( 20 triệu) phí vận chuyển. Chiếc WRX STI phiên bản tiêu chuẩn thể hiện khả năng đáng kinh ngạc khi được trang bị bộ vi sai chống trượt tiêu chuẩn, hệ thống điều hòa hai vùng độc lập, camera quan sát phía sau, bộ mâm xe kích thước 19 inch và lốp hiệu suất cao hoàn toàn mới trên phiên bản 2018.
Subaru cho biết sẽ chỉ có 500 chiếc Type RA được sản xuất, đây là mẫu xe WRX tốt nhất từ trước đến nay. Ngoại thất của xe sẽ được phủ màu xanh cùng với mâm xe BBS 19 inch màu vàng, màu chủ đạo đặc trưng của Subaru từ những ngày họ thống trị giải vô địch Rally Thế giới. Type RA cũng được trang bị hệ thống treo với bộ giảm chấn Bilstein, cánh gió sau và mui xe làm bằng sợi carbon giúp hạ thấp trọng tâm của chiếc sedan.
Cảm giác lái giống xe đua Rally.

Rất ít mẫu xe có thể khiến cho chủ sở hữu cảm thấy thú vị khi lái như chiếc xe này. Chiếc WRX STI 2018 rất nhanh nhạy và mang tính thể thao, đồng thời cung cấp sự thoải mái cho việc đi lại hằng ngày. Tuy nhiên, đây thật sự là một cỗ máy thô dành cho những người không muốn nghe âm thanh gầm gừ của động cơ và cảm nhận bề mặt đường.
Lực đánh lái phải mạnh nên tạo cảm giác lái khá tốt và tỷ số truyền rất nhanh. Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian đã được cải tiến trên phiên bản 2018 cùng với lốp xe và mâm xe kích thước 19 inch giúp độ bám trên mặt đường tốt hơn.
Động cơ độc đáo.

Không có gì giống với tiếng kêu đặc trưng của động cơ 4 xi-lanh của Subaru. Nó tạo ra sức mạnh đáng ngạc nhiên và có khả năng đạt đến giới hạn vòng tua 6.600 vòng/ phút . Khi khởi động và kéo cần số, động cơ của STI có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong khoảng 4,7 giây.
Đáng tiếc là nó có mức tiêu hao nhiên liệu khá cao: 7,2 km/l ở đường nội thành và 9,4 km/l ở đường cao tốc, thua chiếc Chevrolet Camaro SS động cơ V8. Ngoài ra, động cơ tăng áp 4 xi-lanh của Subaru cũng “uống” rất nhiều nhiên liệu.
Nội thất đẹp.

Đối với phiên bản 2018, Subaru đã nâng cấp các vật liệu nội thất của STI và các kỹ sư đã bổ sung thêm vật liệu cách âm để ngăn tiếng ồn lọt vào trong xe. STI có 5 chỗ ngồi thoải mái và không gian để chân ở hàng ghế sau khá rộng rãi.
Subaru WRX STI được trang bị bộ ghế ôm sát thân Recaro dạng thể thao có hệ thống sưởi. Chúng có khả năng nâng đỡ và giữ bạn ở đúng vị trí khi vào cua gấp nhưng chúng không ép bạn một cách quá mức.
Tầm nhìn của xe khá thoáng và mang lại cảm giác lái thú vị cho người lái. Tất cả các bộ điều khiển được đặt rất hợp lý, đơn giản, thu hút và dễ sử dụng. Vô lăng có phần dưới phẳng, đai an toàn màu đỏ, đường viền crôm trên cửa sổ và hệ thống điều hòa không khí của STI là những chi tiết được nhiều người yêu thích. STI không được trang bị loại phanh tay truyền thống của Subaru.

Khả năng chứa hành lý.

Không gian khoang hành lý của STI rất đáng ngưỡng mộ đối với những chiếc sedan cỡ này. Subaru WRX STI 2018 có thể tích khoang chứa hàng là 340L, ngang với chiếc BMW M3. Hàng ghế phía sau có tỉ lệ gập 60/40 tiêu chuẩn.
Khoang chứa bên trong cabin Subaru không quá rộng. Hộc để đồ hơi nông và hộc đựng đồ bên cửa khá khiêm tốn, mặc dù có đủ chỗ để đựng chai nước. Ngoài ra còn có các túi sau ghế và kệ có kích thước lớn phía trước của cần gạt số. Khay đựng cốc ở hàng ghế trước có kích thước khá lớn, chúng được đặt ở vị trí khá hợp lý nên không ảnh hưởng đến cần gạt số hoặc bất kỳ hệ thống nào của Subaru. Bên cạnh đó phải kể đến hộp tì tay kết hợp khay đựng cốc ở hàng ghế sau.

Công nghệ.

Bluetooth và màn hình cảm ứng 7.0 inch là tính năng tiêu chuẩn cho mọi chiếc WRX STI. Hệ thống thông tin giải trí Starlink của Subaru được điều hướng dễ dàng và phản ứng rất nhanh. Hệ thống này tương thích với các tính năng tích hợp Apple CarPlay hoặc Android Auto nhưng không có sẵn Wi-Fi trên xe. Hệ thống định vị tốt là tiêu chuẩn của WRX STI phiên bản Limited.
Ngoài ra, tính năng tiêu chuẩn còn có màn hình màu 5.9 inch thứ hai nằm ở trên bảng điều khiển trung tâm được điều khiển bằng nút bật tắt nhỏ ở giữa các lỗ thông hơi điều hòa. Đây là nơi bạn nhận được tất cả thông tin về mức tiết kiệm nhiên liệu, cài đặt điều hòa nhiệt độ và một số dữ liệu động cơ như áp suất turbo tăng áp. Màn hình LCD thứ ba nằm giữa đồng hồ tốc độ xe analog và đồng hồ đo tốc độ động cơ, hiển thị tay số và các cài đặt cho hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian có thể điều chỉnh được.
Hệ thống an toàn.

Subaru trang bị các tính năng an toàn dựa trên công nghệ cho chiếc WRX STI 2018 nhưng không quá nhiều như bạn mong đợi. Tiêu chuẩn trên mẫu WRX STI phiên bản Limited là tính năng phát hiện điểm mù và cảnh báo va chạm sau. Hệ thống này có đèn báo nếu nó phát hiện có một chiếc xe nằm trong điểm mù và cảnh báo cho bạn khi có phương tiện khác tiến đến gần khi đang bạn lùi xe.
Đáng ngạc nhiên nhất là công nghệ “ mắt thần” EyeSight hỗ trợ người lái của Subaru lại không có trên WRX STI. EyeSight có khả năng hỗ trợ giữ làn xe, kiểm soát hành trình chủ động và hệ thống cảnh báo trước va chạm sẽ cảnh báo người lái nếu có phương tiện hoặc người đi bộ trên đường đi của bạn và sẽ tự động phanh để tránh tai nạn tiềm ẩn. Hệ thống này được trang bị trên nhiều mẫu Subaru khác bao gồm cả WRX.
Cánh gió cỡ lớn.

Có phải bạn đang nghĩ liệu chúng ta có cần cánh gió lớn phía sau không? Câu trả lời là không. Mặc dù vậy, phụ kiện này cũng có chức năng riêng của nó. Subaru cho biết cánh gió sẽ làm tăng lực ép và cải thiện sự ổn định. Nếu không thích thì bạn có một tùy chọn khác là chiếc WRX STI Limited với cánh gió khiêm tốn hơn.
Đối với phiên bản 2018, STI đã có một sự thay đổi về kiểu dáng nhẹ nhưng hiệu quả với lưới tản nhiệt lớn hơn, lượng khí nạp lớn hơn và đèn pha dạng LED có thể xoay lần lượt. Tất cả có vẻ được kết hợp hợp lý và làm nổi bật những tấm chắn bùn, cản sau và bốn ống xả lớn của STI. Những điểm mới khác trên phiên bản 2018 bao gồm mâm xe 19 inch màu đen của Subaru. Hệ thống phanh Brembo của STI với đĩa phanh đục lỗ giúp tỏa nhiệt hiệu quả hơn và bộ kẹp phanh màu xanh vỏ chanh cũng làm tăng sự quyến rũ của chiếc xe.

Kết luận.

Trong nhiều năm, đối thủ chính của STI là Mitsubishi Lancer Evolution nhưng sự thất bại của mẫu xe này vào năm 2016 đã khiến Subaru mất đi đối thủ cạnh tranh yêu thích. Hiện tại, WRX STI đang cạnh tranh trực tiếp với Ford Focus RS và Volkswagen Golf R cũng như BMW M3 và Audi S3.
Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe 5 chỗ hấp dẫn thì Subaru WRX STI 2018 là một lựa chọn rất đáng để cân nhắc.

Diễm Hằng

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác