Thanh Nam

Hướng dẫn thay thế ổ bi bánh xe

(News.oto-hui.com) – Ổ bi ngoài nhiệm vụ kết nối và giảm ma sát lăn sinh ra giữa bánh xe và trục bánh còn có nhiệm vụ định vị cố định giúp bánh xe quay ở vị trí thẳng đứng. Điều này trực tiếp ảnh hưởng đến hệ thống phanh xe bởi hầu hết các dòng xe hiện đại đều sử dụng phanh đĩa. Dưới đây là các bước hướng dẫn thay thế ô bi bánh xe.

Nếu như ổ bi bị lắc hay nghiêng sẽ khiến bánh xe quay không đều, do đó có thể làm phanh đĩa hoạt động không ổn định. Và để thay thế ổ bi hư hỏng bạn có thể làm theo các bước dưới đây. Bài viết này lấy ví dụ khi thay thế ổ bi ở bánh xe trước.

Cấu tạo ổ trục bánh xe
Cấu tạo ổ trục bánh xe

Các bước thay thế ổ trục bánh xe

Bước 1: Đậu xe trên nền phẳng

Trước khi tiến hành sửa chữa, bạn nên đậu xe trên nền phẳng có thể là sân nhà. Sau đó kéo tay số về số P và kéo phanh tay, chặn các bánh xe không thay thế ổ bi.

Bạn cũng nên tham khảo cẩm nang sửa chữa của xe để biết những điểm cần chú ý khi sửa chữa.

Bước 2: Tháo bánh xe

Dùng cần tuýp nới lỏng các bu lông bánh xe.

Dùng con đội thủy lực để nâng bánh xe mà bạn muốn thay thế ổ bi, đồng thời bạn cũng cần dùng con đội chết để kê bên dưới xe giúp đảm bảo an toàn.

Tiếp theo sau khi bánh xe đã được nâng khỏi mặt đất thì bạn cần tháo hết các bu lông bánh xe và lấy bánh xe ra.

Bước 3: Tháo cùm phanh

Để tháo moay ơ bánh xe bạn cần tháo cùm phanh trước. Cùm phanh được giữ cố định bằng 2 bu lông và bạn có thể tháo chúng bằng cờ lê hoặc cần tuýp tự động.

Ngay khi cùm phanh được tháo xuống, bạn nên treo nó lên bằng một sợ dây thép để tránh gây hư hại cho đường ống dầu phanh.

Bước 4: Tháo moay ơ bánh xe

Đầu tiên bạn cần dùng vít dẹp và nậy nắp che bụi bên ngoài moay ơ. Sau đó dùng kìm để rút chốt hãm trên đai ốc.

Rồi dùng cần tuýp mở đai ốc hãm này ra.

Kế tiếp bạn sẽ thấy một vòng đệm kim loại và bạc đạn ngoài. Dùng kìm nhọn lấy bạc đạn ngoài ra trước rồi rút toàn bộ moay ơ ra ngoài.

Bạc đạn phía trong sẽ nằm trên moay ơ và được che bởi phốt làm kín. Tuy nhiên, cũng có lúc nó bị kẹt lại trên trục bánh xe.

Bước 5: Kiểm tra các ổ bi

Bạn có thể vệ sinh 2 bạc đạn này trước sau đó kiểm tra xem chúng có bị hư hỏng không.

  • Với loại bạc đạn côn thì chú ý những viên bi hình côn có bị rỗ hay không, có mạt kim loại không.
  • Còn với những ổ bi bôi trơn vĩnh cửu hãy thử xoay chúng xem có trơn tru không. Nếu không thì đã đến lúc thay thế các ổ bi này.

Bước 6: Thay thế ổ bi mới

Khi đã phát hiện ra ổ bi hư hỏng, hãy thay thế nó với một ổ bi mới có cùng kích thước. Lắp ổ bi mới vào vị trí rồi lắp moay ơ lên trục bánh xe. Làm ngược lại quy trình tháo.

Chú ý:

  • Trước khi lắp ổ bi mới vào nên bôi trơn ổ bi bằng mỡ bôi trơn.
  • Sử dụng cờ lê mô-men xoắn để siết đai ốc điều chỉnh đến 75 ft-lb (khoảng 100 N.m).

Bước 7: Lắp bánh xe

Sau khi bắt moay ơ lên trục bánh xe, bạn cần lắp cùm phanh và lắp bánh xe lên. Rồi lấy con đội chết ra và hạ đội.

Sau khi hoàn tất công việc bạn cần kiểm tra một lần cuối xem các chi tiết đã được bắt chặt hay chưa. Rồi lái xe thử trên đường để cảm nhận xem có tiếng kêu gì lạ không.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác