Hướng dẫn nạp ga cho điều hòa ô tô

(News.oto-hui.com) – Khi nạp ga cho hệ thống lạnh bạn cần phải có bộ nạp ga lạnh, đồ bảo hộ mắt, và 1 số kiến thức thực tiễn. Bạn nên mua bộ nạp có đồng hồ đo áp suất, để dễ dàng trong việc nạp ga cho điều hòa ô tô và phát hiện các sự cố xảy ra khi nạp.

Bài viết liên quan:

12 bước nạp ga cho điều hòa ô tô như sau:

Bước 1 : Xác định xem hệ thống còn ga lạnh hay không?

Lắp ống nạp ga vào van xả phía thấp áp, van xả này thường nằm gần bộ lọc không khí ẩm. Hãy chắc chắn đeo đồ bảo hộ mắt khi làm. Nếu hệ thống bị rò rỉ ga lạnh thì có thể không khí ẩm đã đi vào hệ thống và làm cho việc nạp ga mới không đạt kết quả tốt. Vì vậy bạn nên tìm vị trí rò rỉ và sửa chữa nó, bạn cũng nên thay thế bộ lọc không khí ẩm và châm thêm dầu cho máy nén. Vì khi hệ thống bị rò rỉ ga lạnh, thì dầu máy nén cũng theo ga lạnh đi ra ngoài môi trường làm thiếu hụt dầu. Trước khi bạn nạp ga mới thì bạn cần sử dụng một máy bơm để hút hết không khí và độ ẩm ra ngoài.

Bước 2: Xác định rò rỉ ga lạnh

Phun dung dịch nước xà phòng lên các đường ống, chi tiết của hệ thống điều hòa. Quan sát vị trí mà ở đó xuất hiện bong bóng để xác định vị trí rò rỉ ga.

Bước 3: Kiểm tra đường ống của dàn nóng có bị tắc nghẽn không? Máy nén có hoạt động không?

Bước 4 : Mở van xả bình chứa ga

Mở hoàn toàn van trên bình chứa, để tránh tình trạng bình chứa bị đánh thủng khi khớp nối của ống nạp ga được lắp đặt với khớp nối trên bình chứa.

Bước 5: Vặn chặt khớp nối trên bình với khớp nối của ống nạp ga.
Sau đó đóng van xả của bình chứa ga lại.Khi mở van xả thì ga lạnh sẽ được giải phóng và đi ra ngoài theo ống nạp.

Bước 6: Làm sạch ống nạp ga

Mở van thấp áp trên đồng hồ đo cho đến khi nghe thấy tiếng xì ra của ga lạnh. Sau đó nới lỏng từ từ khớp nối, nối ống nạp với bộ van trên đồng hồ đo áp suất. Bạn nên mang đồ bảo hộ để tránh trường hợp ga lạnh bắn lên da, có thể gây đóng băng các mô da. Ngay khi ga lạnh thoát ra ngoài bạn nên xiết chặt lại khớp nối để ngăn cho không khí và độ ẩm không vào trong đường ống nạp.

Bước 7: Xác định vị trí van xả thấp áp của hệ thống lạnh.

Van xả này thường nằm gần bộ lọc không khí ẩm.Khi đã xác định được van này, bạn nên nối nó với đường ống áp suất thấp của đồng hồ đo.

Bước 8: Khởi động động cơ và bật điều hòa ở chế độ cao.

Quan sát đồng hồ đo áp suất để xem hệ thống có cần nạp thêm ga lạnh hay không. Nếu giá trị áp suất trên đồng hồ giữ ổn định trong khoảng yêu cầu thì hệ thống đã đủ ga lạnh và không cần nạp thêm. Nếu giá trị nằm dưới khoảng yêu cầu thì bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn dưới đây để nạp thêm ga cho hệ thống.

+ Một dấu hiệu khác để nhận biết hệ thống đang thiếu ga lạnh đó là chu kỳ hoạt động (bật và tắt) của máy nén nhanh hơn bình thường. Nếu máy nén bật và tắt 5-20s một lần thì có thể áp suất trong hệ thống bị giảm. Áp suất sẽ giảm xuống khi máy nén bật, máy nén sẽ tắt khi áp suất giảm xuống quá thấp. Và nó sẽ tăng trở lại tới phạm vi hoat động của máy nén ngay khi hệ thống cân bằng.

+ Khi hệ thống điều hòa hoạt động, quạt làm mát cho bộ tản nhiệt cũng hoạt động. Nếu máy nén hoạt động, quạt làm mát cũng nên được bật để hỗ trợ làm mát giàn nóng. Quạt làm mát thường nằm trước hoặc sau bộ tản nhiệt. Trên xe hơi thường có hai quạt, một trong số chúng được thiết kế cho hệ thống điều hòa.

Bước 9: Mở van thấp áp trên đồng hồ cho đến khi ga lạnh đi qua ống nạp.

Bước 10: Giữ bình chứa môi chất lạnh thẳng đứng để hơi ga đi vào hệ thống, tránh tình trạng ga lỏng đi vào hệ thống làm hư hại máy nén.
Đừng nạp quá nhiều ga lạnh, quan sát giá trị áp suất trên 2 đồng hồ (một đồng hồ đo áp suất bên đường ống thấp áp và một đo bên đường cao áp của hệ thống) để biết khi nào dừng việc nạp ga.

Bước 11: Tháo dụng cụ nạp ga.
Sau khi hệ thống đã nạp xong, bạn nên vặn chặt các van trên đồng hồ đo và bình chứa, tháo khớp nối của ống nạp trên đồng hồ đo và trên bình chứa. Kiểm tra xem có rò rỉ ga tại các van xả thấp áp và cao áp của hệ thống. Cuối cùng là thay thế nắp nhựa của các van xả.

Bước 12: Kiểm tra không khí đi ra từ họng gió trên xe.
Nếu không khí lạnh như yêu cầu thì việc nạp ga đã hoàn tất,còn nếu không thì có thể bạn đã nạp thiếu ga cho hệ thống.Hoặc cũng có thể một chi tiết náo đó trong hệ thống đã bị hư hỏng và cần được thay thế.

Thanh Nam

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác