Hướng dẫn kiểm tra máy phát điện trên xe hơi

Máy phát điện là thiết bị không thể thiếu trên một chiếc ô tô. Nó giúp sạc ắc qui và cung cấp nguồn điện cho tất cả các thiết bị điện trên xe. Máy phát điện hoạt động không hiệu quả hoặc hư hỏng sẽ đem đến một phiền toái không hề nhỏ. Vậy làm thể nào để biết kiểm tra máy phát điện trên xe hoạt động tốt. Bài viết sẽ chia sẻ cách kiểm tra máy phát đơn giản nhất.

Phương pháp 1: Sử dụng vôn kế
1. Sử dụng vôn kế.
Bạn có thể mua đồng hồ này ở hầu hết các cửa hàng phụ tùng ô tô. Nếu bạn có một đồng hồ đo đa năng thì cũng có thể sử dụng để làm việc này.

Video minh họa.

2. Trước tiên kiểm tra ắc quy.
Bình ắc quy dùng để khởi động xe và máy phát sẽ sạc lại cho bình ắc quy khi động cơ hoạt động. Nếu điện áp bình ắc quy quá thấp thì bạn sẽ không thể khởi động xe và không thể kiểm tra máy phát. Nếu thời tiết lạnh hoặc ắc quy quá cũ, thì vấn đề có thể nằm ở ắc quy còn máy phát điện của bạn thì vẫn sử dụng tốt. Đó là lý do tại sao bạn cần phải kiểm tra ắc quy trước khi kiểm tra máy phát điện.
Dưới đây là các bước thực hiện:
+ Tắt động cơ: chắc chắn rằng động cơ đã tắt trước khi kiểm tra.
+ Mở nắp capô.
+ Kết nối vôn kế vào ắc quy: đưa đầu đỏ của vôn kế vào cực dương của ắc quy và đầu đen vào vào cực âm.
+ Đọc giá trị trên vôn kế: nếu điện áp cao hơn 12,2V thì đủ điện áp để khởi động xe và có thể tiến hành kiểm tra máy phát.
+ Nếu ắc quy không có đủ điện áp: hãy sạc bình và kiểm tra lại hoặc thử một phương pháp khác để kiểm tra máy phát điện.

Video minh họa.

3. Khởi động xe và đạp ga cho động cơ quay với tốc độ 2000(vòng/phút).

Video minh họa.

4. Giữ động cơ chạy và kiểm tra lại bình ắc quy.
Lúc này khi bạn đọc giá trị điện áp thì giá trị điện áp nhỏ nhất là 13V. Nếu khi thay đổi tốc độ động cơ, giá trị điện áp sẽ thay đổi và nằm trong khoảng 13-14,5V. Nếu điện áp nằm trong khoảng đó thì máy phát đang hoạt động tốt. Còn nếu khi thay đổi tốc độ động cơ mà điện áp giữ nguyên hoặc giảm thì có thể máy phát đang có vấn đề.
+ Lặp lại quy trình và bật thêm đèn, radio và điều hòa. Nếu điện áp bình ắc quy cao hơn 13V khi tốc độ động cơ là 2000(vòng/phút) và các phụ kiện bật thì lúc này máy phát đang sạc cho bình ắc quy.

Video minh họa.

Phương pháp 2: Kiểm tra máy phát trực tiếp.

1. Kiểm tra đồng hồ máy phát.
Nếu xe của bạn có đồng hồ đo điện áp máy phát, nó sẽ cho bạn biết điện áp ra khỏi máy phát. Đạp ga để tốc độ động cơ tăng lên 2000(vòng/phút) và bật tất cả các phụ kiện trên xe như radio, điều hòa, đèn pha…và quan sát xem điện áp trên đồng hồ tăng hay giảm. Thông thường điện áp cao hơn khi động cơ chạy ở tốc độ cao, lúc này máy phát đang sạc cho bình ắc quy.


Kiểm tra đồng hồ máy phát nếu có.

2. Nghe tiếng phát ra từ máy phát khi động cơ hoạt động.
Nếu bạc đạn đỡ trục máy nén bị hỏng thì khi động cơ hoạt động với tốc độ cao, bạn sẽ nghe thấy tiếng kêu phát ra từ máy phát.


Nghe tiếng phát ra từ máy phát khi động cơ hoạt động.

3. Bật radio và đạp ga.
Bật radio ở tần số AM và nhấn bàn đạp ga nếu radio bị rè hoặc nhiễu mỗi khi bạn nhấn ga thì máy phát có thể là thủ phạm.


Bật radio ở tần số AM và nhấn bàn đạp ga.

4. Kiểm tra máy phát tại một cửa hàng phụ tùng ô tô.
Các cửa hàng luôn muốn bán cho bạn máy phát mới vì vậy để cạnh tranh với các cửa hàng khác, một số cửa hàng đã đề ra dịch vụ kiểm tra máy phát miễn phí. Vì vậy bạn có thể mang xe tới các cửa hàng này để kiểm tra.


Mang xe tới các cửa hàng phụ tùng để kiểm tra.

Thanh Nam

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác