Hướng dẫn cách kiểm tra rò rỉ chân không trên động cơ

(News.oto-hui.com) – Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra rò rỉ chân không trên động cơ ô tô với vài bước đơn giản.

Trước khi tiến hành bạn nên đậu xe trên nền phẳng, kéo phanh tay và để động cơ nguội. Ngoài ra, bạn nên mang kính bảo vệ mắt, khẩu trang để tránh hít phải mùi của dung dịch carburetor cleaner.

Bước 1: Kiểm tra các đường ống chân không trên nắp máy xem chúng có bị vỡ hay nứt không.

  • Nếu các đường ống này bị vỡ nứt thì động cơ sẽ có thể bị chết máy, hỗn hợp nhiên liệu nghèo ở chế độ không tải, tiêu hao nhiên liệu.

  • Do các ống chân không nằm trên nắp máy động cơ và chịu nhiệt độ cao nên chúng nhanh bị biến chất và trở nên cứng, giòn dễ vỡ nứt, gây rò rỉ chân không.

Bước 2: Sau khi tháo các đường ống ra kiểm tra bạn nên thay thế các ống chân không mới.

  • Thường thì các ống này làm bằng cao su nên cũng khá dễ mua ở các cửa hàng phụ tùng ô tô.

Bước 3: Nếu kiểm tra với các bước làm trên không phát hiện rò rỉ thì lúc này bạn có thể dùng bình xịt carburetor cleaner để kiểm tra tiếp.

Bước 4: Đầu tiên bạn cần khởi động động cơ và để nó chạy với tốc độ không tải. Sau đó xịt dung dịch carburetor cleaner xung quanh phần ron làm kín bướm ga.

  • Nếu ron này bị hư hỏng thì dung dịch carburetor cleaner sẽ lọt vào buồng đốt và cháy cùng hòa khí, từ đó làm tăng tốc độ động cơ.
  • Còn nếu động cơ đang bị rung thì ngay khi xịt dung dịch carburetor cleaner, động cơ sẽ chạy êm trở lại.

Bước 5: Tiếp theo, bạn có thể xịt carburetor cleaner lên các vị trí nối trên đường ống nạp, ron làm kín trên cổ góp hút.

  • Nếu ron bị hư hỏng hay vị trí nào bị hở thì tốc độ động cơ sẽ tăng lên ngay khi bạn xịt carburetor cleaner.

Bước 6: Tiếp theo, bạn nên xịt carburetor cleaner lên các vị trí như solenoid điều khiển EVAP, van và các vị trí ống nối trong khi quan sát tốc độ động cơ.

Bước 7: Bầu trợ lực phanh là nơi sử dụng chân không nhiều nhất vì vậy đây cũng là vị trí có thể gây rò rỉ chân không lớn nhất trên xe.

  • Do đó, bạn cần xịt carburetor cleaner lên các ống chân không trên bầu trợ lực phanh trong khi vẫn quan sát tốc độ động cơ. Nếu có rò rỉ thì tốc độ động cơ sẽ tăng lên.

Bước 8: Ngoài các cách bên trên thì bạn cũng có thể dùng đồng hồ đo.

  • Đầu tiên bạn cần rút ống chân không nối với động cơ rồi kết nối nó với đồng hồ đo.
  • Sau đó, bạn bơm và quan sát áp suất trên đồng hồ đo.
  • Nếu không có rò rỉ thì áp suất sẽ không đổi theo thời gian còn nếu rò rỉ thí áp suất sẽ giảm dần dần.

Áp suất chân không được dùng để điều khiển và vận hành các hệ thống như bầu trợ lực phanh, hệ thống điều hòa, điều khiển hành trình. Trong kì nạp piston đi xuống và tạo nên áp suất chân không để hút hỗn hợp hòa khí vào buồng đốt. Dấu hiệu nhận biết khi áp suất chân không bị rò rỉ đó là: đèn check engine bật sáng, động cơ rung ở chế độ không tải, chết máy, khó tăng tốc v.v.

Thanh Nam

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác