Minh Trí - Tổng hợp

Hộp số Light Speed Transmission – Tinh hoa công nghệ hộp số (Phần 2)

(News.oto-hui.com) – Như đã tìm hiểu sơ lược ở phần một, hộp số Light Speed Transmission là tinh hoa công nghệ của hãng xe Koenigsegg. Nó chỉ nặng 90kg tức là nhẹ hơn gấp ba lần so với 120 kg của hộp số ly hợp kép loại nhẹ nhất. Nhờ có nó mà chiếc Koenigsegg Jesko đang được trang bị. Ở phần hai này hãy cùng OTO-HUI tìm hiểu kĩ hơn về cấu tạo của nó.

Xem ngay phần 1: Hộp số Light Speed Transmission – Tinh hoa công nghệ hộp số

Hộp số Light Speed Transmission đang được trang bị trên chiếc hyper car Koenigsegg Jesko có 9 cấp số và 7 ly hợp. Bằng tất cả những gì mà Koenigsegg có họ đã tạo ra một chiếc xe với 1,600 mã lực.

Cấu tạo của hộp số Light Speed Transmission

Hộp số Light Speed Transmission rất khác biệt so với hộp số ly hợp kép ở chỗ việc chọn và thay đổi cấp số phụ thuộc hoàn toàn vào việc đóng mở ly hợp. Vì không có bất cứ càng gạt số, ống trượt hay vòng đồng tốc nào cài vào từng bánh răng riêng lẻ.

Được biết tất cả bảy chiếc ly hợp trong hộp số Light Speed Transmission đều có tốc độ đóng mở chỉ trong 0.002 giây. Đây cũng chính là thứ tạo nên sự khác biệt của Jesko với những chiếc hyper car khác.

Cả 7 bộ ly hợp và nếu tính thêm bộ vi-sai trong hộp số Light Speed Transmission thì chúng cũng đều là ly hợp ướt. Hệ thổng Ultimate Power On Demand sẽ điều khiển 7 ly hợp và bộ vi-sai.

7 ly hợp sẽ được phân chia công việc cụ thể:

  • 1 ly hợp sẽ đảm nhận nhiệm vụ truyền động số lùi.
  • 6 ly hợp cho 3 trục bánh răng (mỗi trục 2 ly hợp) và 1 ly hợp cho bộ vi sai.
  • Chú ý: Tất cả sẽ là 8 ly hợp, vì tính thêm bộ vi-sai trong hộp số Light Speed Transmission (đây là giải thích để người đọc không nhầm lẫn).

Mặc dù về nguyên tắc (khi một ly hợp mở thì ly hợp còn lại sẽ đóng) thì giữa hộp số ly hợp kép và hộp số Light Speed Transmission có vẻ khá giống nhau. Tuy nhiên hệ thống điều khiển – ECU của hộp số ly hợp kép chỉ có thể dự đoán trước được một cấp số trong một thời điểm chuyển số.

Cụ thể ECU sẽ đoán xem tỉ số truyền của cấp nào là cần thiết và chuyển về cấp số đó. Và nó phải được thực hiện một cách tuần tự ví dụ từ số 6 chuyển về số 5 rồi mới về số 4. Trong trường hợp nến sự suy đoán của ECU sai dẫn đến hộp số chuyển sai cấp số thì nó phải thực hiện lại tất cả các công đoạn trên. Việc này dẫn đến làm chậm thời gian chuyển số.

Nhưng làm sao để có được 9 cấp số?

Trục sơ cấp chọn 1 trong 3 bánh răng của trục trung gian để truyền momen xoắn. Sau đó, bánh răng nhận được momen xoắn (của trục trung gian) sẽ tiếp tục chọn 1 trong 3 bánh răng của trục thứ cấp để truyền momen xoắn. Suy ra ta có 9 cấp số, tương đương với 9 tỷ số truyền khác nhau.

Hộp số hai trục truyền thống có phần dài và nặng nề hơn so với hộp số Light Speed Transmission vì hệ thống sẽ cần 9 cặp bánh răng cho 9 tỷ số truyền. Nhưng đối với hộp số Light Speed Transmission nó chỉ cần 6 ly hợp trên 3 trục là đã hoàn toàn đáp ứng được 9 cấp số. Khi muốn lùi xe, ly hợp của số lùi nhận momen trực tiếp từ trục sơ cấp, bỏ qua toàn bộ bánh răng, từ đó thay đổi chiều quay cho trục thứ cấp.

Nguyên lí hoạt động của hộp số Light Speed Transmission

Chính vì mỗi cặp bánh răng sẽ được đảm nhiệm bởi mộy ly hợp nên việc chuyển số trong hộp số Light Speed Transmission là đóng hoặc mở đồng thời các ly hợp (tương ứng với cấp số được chọn). Điểm mạnh của hệ thống Light Speed Transmission nằm ở chỗ hộp số này có thể giúp chiếc Jesko dễ dàng chuyển đến bất kỳ cấp số nào mà không cần phải đi qua quá trình tuần tự như ở hộp số ly hợp kép. Koenigsegg gọi đây là “Sức mạnh Tối thượng Tức thời” (Ultimate Power On Demand, UPOD).

Hiện tại trên chiếc xe Jesko có hai tùy chọn chuyển số. Khi muốn kích hoạt UPOD thì người lái chỉ cần cần số tay về phía sau một nấc để kích hoạt. Ngay cả khi đang sử dụng số tay thì người lái vẫn có thể kích hoạt UPOD bằng cách kéo đồng thời cả hai lẫy chuyển số về sau. Ngay lập tức hệ thống sẽ chọn cho chiếc xe một cấp số tối ưu nhất cho việc tăng tốc.

Video giới thiệu Koenigsegg Jesko

Với tất cả tinh hoa công nghệ được Koenigsegg đưa vào trong hộp số Light Speed Transmission và đặt nó vào trong chiếc Jesko. Có thể xem Jesko là chiếc Hyper Car nhanh nhất thế giới thời điểm hiện tại.

Với tất cả tinh hoa công nghệ được Koenigsegg đưa vào trong hộp số Light Speed Transmission và đặt nó vào trong chiếc Jesko. Có thể xem Jesko là chiếc Hyper Car nhanh nhất thế giới thời điểm hiện tại.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác