Nguyễn Trọng Hùng

Giải thích các khái niệm cầu xe, dẫn động 4WD, AWD, 4×4, 4×2… là gì?

(News.oto-hui.com) – Khi tìm hiểu về ô tô, hẳn chúng ta sẽ tiếp xúc với rất nhiều khái niệm mới mẻ, từ đơn giản tới siêu khó hiểu. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những khái niệm cơ bản dẫn động 2WD, 4WD, AWD, 4×4,… thường hay được các hãng xe ghi trên vỏ xe.

1. Đầu tiên, bạn cần hiểu cầu xe là gì?

Các kiểu dẫn động
Các kiểu dẫn động
  • Cầu xe là một hệ thống kim loại, nối hai bánh xe của ô tô lại với nhau. Mỗi xe sẽ có ít nhất 2 cầu.
  • Cầu chủ động là cầu truyền công suất của động cơ cũng như phân phối mô men xoắn tới bánh xe. Bên trong đó chứa hệ thống “vi sai”.

2. Dựa trên số lượng bánh xe chủ động ta sẽ có các khái niệm:

a. Xe 4 bánh chủ động:

Xe sẽ có cả 2 cầu đều là cầu chủ động. Động cơ truyền lực tới cả 4 bánh.

  • 4WD: 4 Wheel Drive- xe dẫn động 4 bánh bán thời gian, người điều khiển linh hoạt chuyển đổi giữa việc sử dụng 1 cầu hay 2 cầu
  • AWD: All Wheel Drive- xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian, thông qua hệ thống cảm biến và ecu, mọi việc được tự động điều khiển
  • Xe 4×4: xe có 4 bánh, cả 4 bánh chủ động

b. Xe với 2 bánh chủ động: 

Xe chuyển động với một cầu chủ động duy nhất tùy theo mẫu xe, cầu trước hoặc cầu sau.

Xe 2 bánh chủ động
Xe 2 bánh chủ động
Loại dẫn độngƯu điểmNhược điểm
Xe dẫn động cầu trước– Có thiết kế nhỏ gọn, không cần cac-đăng   – ít bảo dưỡng, linh hoạt khi di chuyển với tốc độ cao. – Có sự tác động qua lại lẫn nhau lên bánh trước giữa lực lái và lực kéo   – Trọng lượng phân bố không đồng đều đối với xe con.
Xe dẫn động cầu sau– Không có sự tác động qua lại lên bánh xe trước giữa lực kéo với lực lái   – vượt trội về chịu tải, sức kéo – Khả năng bám đường kém, đặc biệt đối với các đoạn trơn trượt nếu trọng lượng lên hai bánh sau thấp.
  • Những mẫu xe con thường được truyền chuyển động tới bánh trước do các ưu điểm ít bảo dưỡng, linh hoạt khi di chuyển với tốc độ cao.
  • Những mẫu xe khách, xe tải chuyên chở thì lại truyền chuyển động tới cầu sau thông qua trục cac-đăng nhờ những ưu điểm vượt trội về chịu tải, sức kéo.
  • Xe 4×2: xe 4 bánh và có 2 bánh chủ động, nếu 2 bánh trước được truyền chuyển động gọi là xe cầu trước chủ động( FWD), nếu 2 bánh sau được truyền chuyển động gọi là xe cầu sau chủ động (RWD)

Để hiểu cầu xe là gì không khó nhưng nắm bắt những tính năng sử dụng của chúng thì quả thực không phải chuyện dễ dàng. Hy vọng những thông tin kiến thức đã giúp bạn hiểu rõ về cầu xe và các loại dẫn động kí hiệu trên vỏ xe.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác