Nam Phong - Tổng hợp

Hệ thống hỗ trợ lùi xe là gì: Cấu tạo, nguyên lý hoạt động, lợi ích mang lại?

(News.oto-hui.com)  Không chỉ riêng những chị em phụ nữ mà cả “cánh mày râu” của chúng ta cũng gặp phải những vấn đề khi lái xe trong không gian nhỏ và hẹp. Hơn nữa việc lùi xe trong những không gian như vậy cũng đòi hỏi rất nhiều ở kỹ năng lái xe của người tài xế. Cần phải đỗ xe nhanh vào những khoảng trống để tránh mất thời gian cho những phương tiện đang lưu thông hoặc tiến tới. Và hệ thống hỗ trợ lùi xe của BMW là giải pháp “cứu nguy” trong những tình huống như vậy.

Việc lùi xe trong những không gian nhỏ và hẹp thường dẫn đến va chạm với xe khác hoặc các chướng ngại vật khác như hông xe, đầu xe, kính chiếu hậu,… gây ra những hư hỏng đến phương tiện giao thông khác. Hệ thống hỗ trợ lùi xe (BMW Reversing Assistant) sẽ giúp ta thoát khỏi những tình huống như vậy một cách an toàn chỉ với một nút chạm.

Nút nhấn kích hoạt hệ thống hỗ trợ lùi hoạt động.
Nút nhấn kích hoạt hệ thống hỗ trợ lùi xe hoạt động.

Không chỉ với trường hợp đỗ xe ở ngoài lề đường thông thường, ta còn gặp phải những tình huống khó khăn hơn đối với các “tay lái mới” trong các bãi đậu xe lớn nhiều tầng hoặc đậu xe trong các tòa nhà chung cư,… Vì khi gặp tình huống một chiếc xe khác đi ngược chiều tới trong bãi đỗ, buộc ta trong nhiều trường hợp phải bắt buộc lùi xe. Tuy nhiên lùi xe trong những tình huống như vậy là rất căng thẳng. 

Và hệ thống hỗ trợ lùi xe đã ra đời, ghi lại đường đi và giúp ta kiểm soát lại với sự trợ giúp của bản ghi đó. Nó cũng áp dụng phanh tự động trong trường hợp có bất kỳ chướng ngại vật nào trên đường đi. Hệ thống hỗ trợ lùi xe sau đó sẽ tự động lùi xe về vị trí xuất phát.

1. Các thành phần chính của hệ thống hỗ trợ lùi xe?

Nhìn chung, một hệ thống hỗ trợ lùi xe thông thường cần có hai thành phần chính, đầu tiên là cảm biến siêu âm và một camera tầm gần.

Cảm biến siêu âm phát hiện khoảng cách từ các chướng ngại vật. Nó cũng cảnh báo cho người lái xe biết nếu chướng ngại vật quá gần xe.

Bên cạnh đó, camera với cự ly tầm gần giúp người lái có thể quan sát xung quanh tốt hơn. Vì vậy, nó cải thiện được khả năng hiển thị và cung cấp góc nhìn tốt hơn cho người lái. Camera giúp người lái xe đưa ra các quyết định điều khiển quan trọng.

Camera cự ly gần của hệ thống hỗ trợ lùi xe.
Camera cự ly gần của hệ thống hỗ trợ lùi xe.

2. Nguyên lý hoạt động của hệ thống hỗ trợ lùi xe?

Hầu hết, người lái xe nào cũng đều phải trải qua việc lùi xe trong những tình huống đường quá hẹp hoặc không gian quá chật để hai xe có thể vượt qua. Việc áp dụng hệ thống hỗ trợ lùi xe cũng rất có ích nếu ta đang ở trên một đoạn đường dốc để di chuyển lên tầng trên của chỗ đậu xe tại các chung cư lớn hoặc các trung tâm mua sắm.

Những trường hợp cần phải lùi xe tại các chung cư hoặc tại các trung tâm mua sắm lớn.
Những trường hợp cần phải lùi xe tại các chung cư hoặc tại các trung tâm mua sắm lớn.

Trước hết, tính năng hỗ trợ lùi xe liên tục sẽ ghi lại 50 mét di chuyển tốc độ thấp cuối cùng nếu tài xế đi dưới 36 km/h. Vì vậy, hệ thống dự đoán đường đi một cách chính xác. 

Hơn nữa, nếu người lái yêu cầu hỗ trợ lùi bằng cách bấm kích hoạt Reversing Assistant, hệ thống hỗ trợ lùi xe sẽ kiểm soát và khôi phục lại đường dẫn mà nó vừa ghi lại, sau đó đưa các điều khiển để tự đánh lái đúng đoạn đường vừa tiến. Tài xế chỉ cần duy trì chân ga ở tốc độ không quá 9km/h để đảm bảo hệ thống duy trì hoạt động. Nếu vượt quá tốc độ này, chức năng hộ trợ lùi sẽ hoàn toàn vô dụng.

Do camera tầm gần và dữ liệu cảm biến siêu âm hoạt động cùng nhau thông qua sự kết hợp dữ liệu cảm biến. Vì vậy, hệ thống hỗ trợ lùi xe cũng có thể kích hoạt phanh khẩn cấp nếu cảm thấy sắp xảy ra va chạm với chướng ngại vật.

Bằng cách lấy lại quyền kiểm soát, hệ thống hỗ trợ lùi xe sẽ lùi xe về vị trí ban đầu một cách an toàn và hiệu quả. Ngoài ra, nó còn loại bỏ căng thẳng cho người lái xe, giúp họ cảm thấy nhẹ nhõm và tránh hư hỏng xe cũng như những tài sản gần đó.

BMW Reversing Assistant
BMW Reversing Assistant

3. Những lợi ích hệ thống hỗ trợ lùi xe?

Trước hết, công nghệ hỗ trợ lùi xe tỏ ra vô cùng hữu ích cho những tài xế mới, những người vốn gặp khó khi lùi ở đường hẹp, zig-zag. Tính năng này giúp người lái trong tình huống lùi xe quan trọng và tránh những tình huống căng thẳng. Hệ thống hỗ trợ lùi xe hoạt động hoàn toàn tự động mà không có bất kỳ sự can thiệp nào của con người. Nó cũng kích hoạt phanh tự động nếu phát hiện chướng ngại vật trên đường di chuyển.

Ngoài ra, hệ thống này còn tránh được thiệt hại về ô tô và tài sản trong các thao tác lùi xe quan trọng. Cuối cùng, hệ thống có lợi cho những người lái xe mới hoặc ít kỹ năng giúp họ bằng cách giành quyền kiểm soát trong những tình huống khó khăn.

Tóm lại, hỗ trợ đảo chiều có lợi cho việc xử lý các tình huống đảo chiều khó khăn. Nó cũng giúp những người mới lái xe chưa có kinh nghiệm, đảm bảo việc lùi xe an toàn và hiệu quả.

4. Video mô tả về hệ thống hỗ trợ lùi xe:

Hệ thống hỗ trợ lùi xe (BMW Reversing Assistant).

Bài viết liên quan :

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác