Theo VietNamNet

Hãng xe Skoda liên doanh với TC MOTOR, phân phối các dòng xe phân khúc giá rẻ

(News.oto-hui.com) – Skoda là một trong những thương hiệu xe “lâu đời” nổi tiếng không chỉ ở Czech mà trên toàn thế giới. Vừa mới đây, Skoda đã ký kết hợp tác, liên doanh với tập đoàn Thành Công Motor Việt Nam để phân phối các dòng xe ở phân khúc giá rẻ. Loạt mẫu xe Skoda Slavia, Kushaq và cả xe điện Enyaq iV đều là những sản phẩm mà Skoda mang đến, rất dễ tiếp cận với khách hàng Việt.

Vừa qua, thông tin về sự gia nhập thị trường Việt Nam của Skoda Auto – thương hiệu ô tô đến từ Cộng hòa Séc đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Theo kế hoạch, trong năm 2023, người tiêu dùng Việt sẽ được tiếp cận với 4 mẫu xe Kodiaq, Karoq, Superb và Octavia được nhập khẩu từ châu Âu.

Skoda Auto vừa ký thỏa thuận hợp tác lắp ráp xe với tập đoàn TC Motor tại Việt Nam. (Ảnh Skoda)
Skoda Auto vừa ký thỏa thuận hợp tác lắp ráp xe với tập đoàn TC Motor tại Việt Nam. (Ảnh Skoda)

Kí kết hợp tác giũa Skoda và TC Motor Việt Nam

Đáng chú ý, Skoda sẽ liên doanh với Tập đoàn Thành Công Motor Việt Nam (TC Motor) để phân phối xe. Sau đó từ giữa năm 2024, liên doanh này sẽ giới thiệu ra thị trường thêm 2 mẫu xe mới gồm Slavia và Kushaq dưới dạng lắp ráp trong nước (CKD) tại nhà máy mới ở Quảng Ninh. Bên cạnh đó, dòng xe Enyaq iV chạy hoàn toàn bằng điện cũng sẽ được lắp ráp tại Việt Nam từ năm 2026.

Giải thích các thuật ngữ CKD, CBU, SKD?

Các mẫu xe Slavia (Sedan), Kushaq (CUV) và Enyaq iV (CUV) mà Skoda dự định lắp ráp CKD đều nằm ở phân khúc xe cỡ nhỏ (cỡ B và C). Đây là phân khúc sẽ có giá bán đủ sức cạnh tranh, hấp dẫn với người tiêu dùng Việt, nhất là khi thương hiệu Skoda vốn được mệnh danh là xe bình dân tại châu Âu.

Đáng chú ý, các mẫu xe kể trên đều vừa mới được phát triển và là sản phẩm chiến lược của Skoda Auto tại một số thị trường mới, trọng điểm như Ấn Độ, Trung Đông và tới sẽ là khu vực Đông Nam Á.

Skoda Slavia – Sedan phân khúc B

Với Skoda Slavia, đây là mẫu xe Sedan cỡ B được phát triển chủ yếu cho thị trường Ấn Độ, ra mắt vào tháng 11/2021 và được bán ra thị trường từ đầu năm 2022. Skoda Slavia xây dựng trên nền tảng MQB A0 của Tập đoàn Volkswagen và kiểu dáng gần như giống với mẫu Volkswagen Virtus.

Xe có kích thước tổng thể lần lượt là 4.541 x 1.752 x 1.487 mm (DxRxC) và chiều dài cơ sở 2.651 mm. Tại thị trường Ấn Độ, Skoda Slavia có 2 tùy chọn sức mạnh. Động cơ TSI 3 xi-lanh 1.0L cho công suất 113 mã lực kết hợp với hộp số 6 cấp bao gồm cả số sàn và số tự động.

Nội thất của Skoda Slavia.
Nội thất của Skoda Slavia.

Skoda Slavia trang bị động cơ TSI 4 xi-lanh 1.5L, có công suất 148 mã lực đi kèm hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 7 cấp ly hợp kép DSG. Động cơ này còn được trang bị công nghệ ngắt xi-lanh chủ động để tối ưu mức tiêu thụ nhiên liệu. 

Bản tiêu chuẩn của Skoda Slavia sẽ được trang bị 2 túi khí, cân bằng điện tử, phanh tự động cảnh báo va chạm và cảm biến áp suất lốp. Các bản cao cấp hơn được trang bị 7 túi khí. Hiện tại, Skoda Slavia chưa có số liệu về an toàn từ tổ chức đánh giá xe mới toàn cầu Global NCAP nhưng hãng xe của Séc tuyên bố xe đã thiết kế để đáp ứng các yêu cầu về an toàn mới nhất của tổ chức này.

Tại Việt Nam, Skoda Slavia sẽ phải cạnh tranh ở phân khúc xe sedan cỡ B đang cạnh tranh khốc liệt với những cái tên nổi bật như Hyundai Accent, Toyota Vios, Honda City, Nissan Almera… 

Skoda Kushaq – Mẫu xe thuộc phân khúc B-SUV

Skoda Kushaq là mẫu xe SUV đô thị cỡ nhỏ.
Skoda Kushaq là mẫu xe SUV đô thị cỡ nhỏ.

Khác với Skoda Slavia, mẫu Kushaq được định vị ở phân khúc B-SUV với kích thước xe là 4.221 x 1.760 x 1.612 mm, chiều dài cơ sở 2.651 mm. Xe cũng tập trung cho thị trường Ấn Độ và được phát triển chung với Volkswagen T-Cross dựa trên nền tảng khung gầm MQB A0. Mẫu xe SUV này được ra mắt sớm hơn, từ đầu năm 2021 và là sản phẩm đầu tiên đánh dấu cho “Dự án Ấn Độ 2.0” của Skoda Auto.

Các thông số về sức mạnh động cơ và trang bị an toàn của Skoda Kushaq tương tự như mẫu xe Slavia kể trên. Điều đặc biệt, cả 2 mẫu xe Skoda Kushaq và Slavia đều có tỉ lệ nội địa đến 95% nên có giá bán rất dễ chịu tại Ấn Độ.

Skoda Kushaq đang có giá bán khá hấp dẫn tại Ấn Độ.
Skoda Kushaq đang có giá bán khá hấp dẫn tại Ấn Độ.

Giá bán của xe Skoda Slavia dao động từ 1.099.000 – 1.839.000 INR (tương đương 320 – 535 triệu đồng), còn giá xe Skoda Kushaq hiện đang ở mức từ 1.129.000 – 1.949.000 INR (tương đương 330 – 567 triệu đồng). Đó là cơ sở để người tiêu dùng Việt mong chờ được sở hữu một chiếc xe mang thương hiệu châu Âu với giá bán dễ tiếp cận.

Skoda Enyaq iV – C-SUV điện cạnh tranh VinFast, Hyundai

Ngoài các dòng xe chạy động cơ đốt trong, hãng xe của Séc cũng đã có dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện. Tiêu biểu là mẫu Skoda Enyaq iV. Mẫu xe ô tô điện này dự kiến lắp ráp tại Việt Nam sau năm 2025, được đánh giá là phù hợp với lộ trình cắt giảm các loại phương tiện sử dụng động cơ đốt trong, ưu tiên phát triển xe điện được Thủ tướng Chính phủ ban hành vào ngày 22/7 vừa qua.

Skoda Enyaq iV là mẫu xe thuần điện EV được bán ra thị trường châu Âu từ cuối năm 2020. Xe được phát triển dựa trên nền tảng MEB của Tập đoàn Volkswagen và được coi là người anh em với mẫu Volkswagen ID.4.  Xe có kích thước là 4.648 x 1.877 x 1.618 mm, chiều dài cơ sở 2.765 mm và được xếp ở phân khúc C-SUV.

Enyaq là quy ước đặt tên cho các mẫu xe điện của Skoda.
Enyaq là quy ước đặt tên cho các mẫu xe điện của Skoda.

Skoda Enyaq iV có cả tùy chọn dẫn động bánh sau và dẫn động bốn bánh với 3 dung lượng pin khác nhau dành cho 5 phiên bản hiệu suất. Bản dung lượng pin 55 kWh sẽ đi kèm 1 động cơ điện đặt sau công suất 146 mã lực. Bản dung lượng pin 62 kWh cũng có 1 động cơ điện đặt sau nhưng công suất 177 mã lực.

Và bản dung lượng pin 82 kWh sẽ kết hợp với 2 động cơ điện cho tổng công suất 302 mã lực dành cho các phiên bản hiệu suất cao. Theo Skoda Auto, tùy theo từng dung lượng pin, mẫu xe điện Enyaq iV có thể di chuyển với quãng đường từ 340 km đến 510 km trong mỗi lần sạc đầy.

Tới đây, hãng xe của Séc đã lên kế hoạch ra mắt mẫu Skoda Enyaq iV tại thị trường Ấn Độ với giá dự kiến khoảng 6.000.000 IND (tương đương 1,75 tỷ đồng).


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác