Hãng ôtô SsangYong nộp đơn xin phá sản sau 11 năm được hồi sinh

(News.oto-hui.com) – Ngày 21/12/2020, hãng ôtô Ssangyong Hàn Quốc nộp đơn xin phá sản vì khoản nợ lên đến… 54,4 triệu USD. Sau khi, thủ tục đăng ký “phục hồi hoạt động kinh doanh” lên tòa án, không thể khắc phục được tình trạng thâm hụt kinh doanh, mất khả năng thanh toán các khoản nợ của ngân hàng nước ngoài và Ngân hàng phát triển Hàn Quốc (KDB).

Theo Reuters, SsangYong Motor đã đệ đơn xin phá sản sau khi không trả được khoản vay khoảng 60 tỷ won (54,4 triệu USD). Nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc thông báo rằng động thái này dự kiến gây ra sự gián đoạn lớn trong hoạt động của họ.

Hãng ôtô SsangYong lại sắp phá sản sau 11 năm được hồi sinh

Dù đã nộp đơn lên tòa án, đăng ký thủ tục “phục hồi hoạt động kinh doanh ” nhưng hãng SsangYong không thể nào trả nợ nổi. Thủ tục phục hồi hoạt động kinh doanh cho phép doanh nghiệp xây dựng các phương án và tiến hành các phương án phục hồi kinh doanh dưới sự giám sát của bên thứ ba do tòa án chỉ định. Nếu như phục hồi thành công, doanh nghiệp sẽ thoát khỏi nguy cơ phá sản nhưng nếu không thành, tòa án sẽ ra quyết định tuyên bố phá sản. 

Đối thủ của Toyota Fortuner, SsangYong Rexton đã không góp mặt ở thị trường Việt

Trước đó, hãng đã từng đệ trình tòa án tiến hành quy trình này vào tháng 1 năm 2009 do gặp khó khăn kinh doanh nghiêm trọng trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu. Cuối năm đó, Ssangyong đã được giải cứu và SAIC bị cắt giảm cổ phần từ 51% xuống 11,2%. Tháng 8/2010, Tập đoàn Mahindra & Mahindra của Ấn Độ mua lại 51% cổ phần SsangYong.

Trong thời gian qua, SsangYong lao đao vì thâm hụt 15 quý liên tiếp. Hãng cũng không thể trả các khoản vay đã đáo hạn vào ngày 21/12 vừa qua. Tổng quy mô nợ cả gốc lẫn lãi chậm trả của hãng tới thời điểm hiện tại là 165 tỷ won (149 triệu USD).  

Hãng ôtô SsangYong cũng đăng ký với tòa án áp dụng chương trình hỗ trợ tự tái cơ cấu (ARS – Autonomous Restructuring Support), tức gia hạn tối đa ba tháng trước khi bắt đầu thủ tục phục hồi hoạt động kinh doanh để có thể thực hiện hoạt động kinh doanh giống như trước đây mà không cần phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ.

Liệu đây có phải là sự thật? Hãng SsangYong chuẩn bị phá sản?

Trong thời gian đó, hãng SsangYong có kế hoạch thảo thuận với các chủ nợ, hoàn tất đàm phán với các nhà đầu tư mới để sớm đề nghị tòa án hủy quy trình quản lý tài sản.

Công đoàn công ty ôtô SsangYong đang chỉ trích tập đoàn Mahindra (Ấn Độ), cổ đông lớn nhất của công ty, đã không làm tròn trách nhiệm trong thời gian qua, và Chính phủ Hàn Quốc cũng có phần trách nhiệm. Chính phủ đang có phương án hỗ trợ tối đa để giải tỏa khó khăn cho các doanh nghiệp đối tác cung ứng phụ tùng cho hãng SsangYong.

Tại Việt Nam, ôtô SsangYong xuất hiện như một thương hiệu mới trên thị trường ở Triển lãm ôtô VIMS 2017. Tuy nhiên, SsangYong nhanh chóng mất hút và không để lại dấu ấn gì đặc biệt.

SsangYong XLV từng được kỳ vọng rất nhiều tại thị trường Việt Nam

SsangYong Motor Company từng là nhà sản xuất ôtô lớn thứ tư tại Hàn Quốc, được thành lập năm 1954.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác