Trí Dương - Theo Carthrottle

Giải thích: Tại sao vị trí đặt động cơ lại quan trọng trên xe hơi?

(News.oto-hui.com) – Có bao giờ bạn thắc mắc vì sao động cơ xe ô tô sử dụng thường ngày lại đặt ở phía trước không? Vị trí đặt động cơ trên xe ô tô rất quan trọng. Nó sẽ quyết định cảm giác lái cũng như mục đích sử dụng của xe.

Động cơ đặt trước của BMW.
Động cơ đặt trước của BMW.

Thông thường chúng ta sẽ thấy những chiếc “xe hơi thông dụng” có động cơ được đặt ở phía trước. Nhưng đối với siêu xe nó lại là câu chuyện khác. Động cơ của siêu xe hầu hết được đặt ở sau xe. Hãy cùng Otohui tìm hiểu về sự khác biệt này.

Tại sao siêu xe bố trí động cơ đặt phía sau?

Sơ đồ xe sử dụng động cơ đặt phía trước.
Sơ đồ xe sử dụng động cơ đặt phía trước.

1. Động cơ đặt phía trước:

Một điều dễ dàng nhận thấy đó là động cơ đặt phía trước sẽ tăng không gian ở khoang hành khách cũng như khoang hành lí phía sau. Một điều quan trọng hơn hết là động cơ đặt trước sẽ phần nào bảo vệ người trong xe khi xảy ra sự cố ở phần đầu xe.

Vị trí đặt động cơ ở phía trước của Mercedes.
Vị trí đặt động cơ ở phía trước của Mercedes.

Vị trí đầu xe được xem là một vị trí rộng rãi để đặt động cơ. Ngoài rộng rãi nó còn có thể được làm mát bằng gió. Mặc dù ngày này các khoang động cơ có vẻ chật chội do phải chứa nhiều công nghệ thiết bị hơn. Nhưng nhìn chung thì phía trươc xe là nơi rộng rãi để đặt động cơ. Việc bảo dưỡng động cơ cũng dễ dàng khi động cơ được đặt phía trước.

Giải thích các khái niệm cầu xe, dẫn động 4WD, AWD, 4×4, 4×2… là gì?

Động cơ đặt trước thường được sử dụng cho các xe có dẫn động cầu trước. Trọng lượng của động cơ sẽ phần nào ”đè” lên hai bánh dẫn động từ đó làm cho xe bám đường tốt hơn.

Mặt khác, khoảng cách truyền động từ động cơ đến bánh dẫn động là ngắn nhất, do vậy lực tiêu hao cũng không nhiều. Chi phí sản xuất động cơ đặt trước cũng không quá đắt như những kiểu động cơ khác do đó sẽ tiết kiệm được 1 khoảng chi phí cho người tiêu dùng.

Một nhược điểm rất lớn của động cơ đặt trước đó là hiện tượng thiếu lái.

Hiện tượng này xảy ra khi hai bánh trước đồng thời là bánh dẫn động không còn độ bám đường, dẫn đến việc xe đi lệch hướng theo quỹ đạo vào cua. Hiện tượng này thường xảy ra khi xe vào cua với tốc độ cao, khi này xe chịu quán tính nên tiếp tục đi thẳng hoặc là chuyển hướng ít.

Ford Mustang sử dụng hệ thống động cơ đặt trước.

Các nhà sản xuất sẽ tinh chỉnh hệ thống treo cũng như góc bánh lái sao cho xe thiếu lái. Vì thừa lái sẽ làm cho xe quay vòng hoặc chuyển hướng đột ngột và như vậy sẽ nguy hiểm hơn nhiều.

2. Động cơ đặt giữa:

Ưu điểm lớn nhất của động cơ đặt giữa đó là tối ưu hóa hiệu suất của xe. Trọng lượng của xe sẽ được phân bố đều ra khi động cơ được đặt sau người lái và trước hệ dẫn động. Việc đặt động cơ nằm giữa sẽ giúp các kĩ sư có thể phân phối trọng lượng của xe một cách dễ dàng hơn.

Siêu xe sử dụng động cơ đặt giữa.

Động cơ là bộ phận nặng nhất trên xe, và hầu hết khối lượng sẽ tập trung ở cầu gần động cơ nhất. Porsche Cayman sử dụng động cơ đặt giữa có momen quán tính thấp hơn đến 20% so với Porsche 911 GT3 với động cơ đặt sau.

Hiệu suất phanh trên xe càng cao khi trọng lượng được phân bố càng đều trên xe. Những chiếc xe sử dụng động cơ đặt giữa sẽ có thời gian dừng ngắn hơn vì hầu hết bốn bánh xe đều nhận được một trọng lực là như nhau.

Hiệu suất tản nhiệt cũng hiệu quả hơn trên cả bốn phanh đĩa, tránh tình trạng bố phanh và đĩa mòn nhanh.

Corvette sử dụng hệ thống động cơ đặt giữa.

3. Động cơ đặt phía sau:

Xe dẫn động cầu sau và có hiệu năng cao thường sẽ đặt động cơ ở phía sau. Nó cải thiện tối đa khả năng tăng tốc. Ngoài ra giảm bớt công hao phí khi từ động cơ truyền đến bánh dẫn động giống ở xe cầu trước và động cơ đặt trước. Khi động cơ đặt phía sau, xe cũng được cung cấp nhiều lực kéo nhất. Ngoài ra độ bám đường cũng được nâng cao với xe có động cơ đặt sau.

Lamborghini sử dụng động cơ đặt sau.

Khi xe tăng tốc, lực kéo sẽ tập trung hết về cầu sau để đẩy chiếc xe đi một cách nhanh nhất nhưng đảm bảo rằng vỏ xe cũng sẽ không hư hỏng. Độ bám đường là một thứ rất cần thiết để đảm bảo chiếc xe sẽ ổn định khi tăng tốc.

Hiệu suất phanh của xe đặt động cơ ở phía sau cũng rất cao. Vì khi phanh, xe sẽ có xu hướng chúi xuống và lực tác động cũng chủ yếu dồn về cầu trước. Chiếc xe sẽ đạt hiệu quả phanh tốt nhất khi xe có trọng lượng phân bố đều nhất. Khi động cơ đặt sau, thân xe sẽ ổn định hơn khi phanh, từ đó cải thiện hiệu suất phanh.

Một nhược điểm khác của động cơ đặt sau đó là cốp trước của nó thường rất nhỏ. Và không chứa được nhiều đồ như cốp đặt phía sao.

Cốp trước của siêu xe.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác